Dù là chủ trương lớn của Chính phủ lo nhà ở cho người thu nhập thấp, nhà cho công nhân nghèo ở các KCX-KCN, nhưng sau hơn 1 năm khởi động, đến thời điểm này, 44 dự án đợt đầu tiên với số vốn đề nghị cho vay từ NH Phát triển VN (VDB) khoảng 6.600 tỉ đồng vẫn chưa được giải ngân.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam (ảnh) - đã chia sẻ với phóng viên Lao Động về những vướng mắc và giải pháp tháo gỡ cho vấn đề này.


Thưa Thứ trưởng, Báo Lao Động đã có bài phản ánh về việc “Doanh nghiệp doạ trả lại dự án” do gặp quá nhiều bức xúc về việc giải ngân. Đến nay, đúng ra mới chỉ có 2 dự án được VDB hoàn tất các bước để ký hợp đồng tín dụng?

- Trong tổng số 200 dự án nhà giá rẻ được các chủ đầu tư đăng ký trên toàn quốc, Bộ Xây dựng và NH Phát triển VN (VDB) đã thống nhất triển khai giai đoạn 1 khoảng 44 dự án. Trong số này có khoảng 33 dự án nhà ở cho người thu nhập thấp ở đô thị và 11 dự án nhà cho công nhân các KCN-KCX, tuy nhiên, đến thời điểm này cả 44 dự án đều chưa được giải ngân. Tiến độ như vậy là quá chậm. Đến nay, hầu hết các dự án đều đang triển khai bằng nguồn vốn tự có của DN, hoặc vốn vay thương mại, nên DN gặp rất nhiều khó khăn vì phải chịu lãi suất cao.

Về phía VDB, khó khăn lớn nhất là tài sản đảm bảo khoản vay của ngân hàng là đất được giao, nên các DN không được cấp sổ đỏ, không đáp ứng được yêu cầu về tài sản thế chấp. Trong khi đó, giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, tài sản hình thành trên đất, có thể dùng thế chấp khi dự án hoàn thành. Thêm vào đó, đây là cách làm mới, lần đầu tiên, NH cho DN vay theo hình thức này, dù nhiều trình tự xây dựng đã được đơn giản hoá, nhưng các trình tự cho vay của NH vẫn phải đảm bảo các quy định chặt chẽ, nên nhiều DN đã cảm thấy khó khăn khi vay.

Nhiều DN cho rằng, việc thẩm định các dự án để được vay vốn đã được các cơ quan chức năng khẳng định. Nhiệm vụ của NH là giải ngân nguồn vốn vay; vì vậy, việc quá chậm trễ trong việc giải ngân đã khiến chủ trương lớn này của Chính phủ chậm đến với người có thu nhập thấp?

- Điều này tôi cũng đồng tình, tuy nhiên, về phía NH không phải là không có những khó khăn khách quan. Vì thế, tại cuộc làm việc 3 bên giữa Bộ Xây dựng, đại diện các DN vay vốn với lãnh đạo VDB mới đây, quan điểm của Bộ Xây dựng là cơ quan được Thủ tướng Chính phủ giao chủ trì, đôn đốc việc thực hiện các quyết định 66 và 67 triển khai các cơ chế ưu đãi xây nhà ở cho công nhân và người thu nhập thấp khu vực đô thị là tìm mọi biện pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho DN để sớm giải ngân các dự án. Vấn đề mấu chốt nhất về tài sản thế chấp vay vốn, tại cuộc họp, Bộ Xây dựng thống nhất cùng phối hợp với Bộ Tư pháp, Bộ Tài nguyên - Môi trường để tháo gỡ về thủ tục theo hướng cho phép chủ đầu tư dự án sử dụng giấy phép xây dựng dự án, quyết định giao đất, của UBND cấp tỉnh, thành phố thay thế giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để thế chấp ngân hàng, đảm bảo cho khoản vay. Hoặc biện pháp khác là miễn thế chấp giấy phép giao đất vì trên thực tế, đây là chủ trương lớn của Chính phủ, các bộ, ngành hữu quan đã thẩm định dự án phù hợp, thì NH nên tạo điều kiện để dự án được giải ngân. Vì vậy, cũng tại cuộc họp này, lãnh đạo VDB đã cam kết trong tháng 11 và 12 năm nay sẽ xem xét nhanh và giải ngân từ 5-6 dự án cho các tỉnh, thành phố trọng điểm là HN, TPHCM, Huế, Đà Nẵng...

- Cảm ơn Thứ trưởng.

Cafeland.vn - Theo Lao Động
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland