Sau khi Báo Sài Gòn Giải Phóng ngày 15-11 đăng bài “Hệ thống giao thông hiện đại khu trung tâm - “Đua” không kịp cao ốc”, ông Trần Chí Dũng, Giám đốc Sở Quy hoạch - Kiến trúc TPHCM đã trao đổi với PV báo xung quanh việc phát triển đô thị ở khu vực này.

Phóng viên: Ông có lo lắng về sự quá tải cho hạ tầng kỹ thuật nói chung và hạ tầng giao thông nói riêng ở khu vực trung tâm thành phố trước hiện tượng cao ốc đang được xây dựng ngày một nhiều?

° Ông TRẦN CHÍ DŨNG: Quy hoạch chi tiết 1/2000 khu vực trung tâm hiện hữu mở rộng của TPHCM đang được Sở Quy hoạch - Kiến trúc trình lãnh đạo TPHCM xem xét đã cân đối, tính toán hệ số sử dụng đất trên cơ sở đảm bảo phát triển bền vững cho toàn khu vực. Riêng đối với từng cao ốc, việc xây dựng với hệ số sử dụng đất, chiều cao công trình, khoảng lùi… ra sao đều được Hội đồng Kiến trúc TPHCM, trong đó có sự góp mặt của Sở Giao thông Vận tải thẩm định, có ý kiến về mặt giao thông. Do vậy, ở góc độ quy hoạch, không phải lo lắng về sự quá tải cho hệ thống hạ tầng giao thông trước sự xuất hiện của các cao ốc.

° Nhưng vấn đề là hệ thống giao thông được xác định trong Quy hoạch chi tiết 1/2000 khu vực trung tâm hiện hữu mở rộng của TPHCM đang được Sở Quy hoạch - Kiến trúc trình lãnh đạo TPHCM xem xét, chưa biết đến bao giờ mới hoàn thiện, trong khi đó các cao ốc đang ngày một nhiều?

° Khoảng một năm nay, thực hiện chỉ đạo của UBND TPHCM, Sở Quy hoạch - Kiến trúc đã ngưng cung cấp thông tin quy hoạch khu vực trung tâm thành phố. Điều này cũng có nghĩa việc xây dựng cao ốc ở khu vực trung tâm đang được giãn ra. Đối với các cao ốc đang được phép triển khai xây dựng, TPHCM cũng đã buộc các chủ đầu tư phải xây thêm từ 15%-20% diện tích bãi đậu xe (so với nhu cầu đậu xe của cao ốc) để phục vụ cho nhu cầu lưu đậu xe chung trong khu vực có cao ốc. Vì thế, về nguyên tắc gần như không thiếu chỗ đậu xe (để gây ùn tắc giao thông) trong những khu vực này.

° Vào bãi đậu xe thì chủ xe mất tiền gửi xe và mất thêm thời gian đưa xe đi xuống các tầng hầm đậu xe. Chính vì vậy, nhiều khách đi ô tô của các cao ốc, nhất là các cao ốc văn phòng vẫn chọn cách giả vờ dừng xe tạm thời trên đường trong thời gian vào cao ốc. Điều này đã ảnh hưởng tiêu cực đến giao thông. Theo ông, cần có biện pháp gì chấn chỉnh?

° Đây là vấn đề của quản lý đô thị. Giải pháp cho hiện tượng này là xử lý nghiêm những hành vi như vậy. Ngành giao thông có thể cắm biển cấm đậu và quy định cụ thể thời gian xe được tạm dừng. Nếu cần thiết, ở những khu vực thường xảy ra hiện tượng ùn ứ giao thông do ô tô dừng quá lâu trước cao ốc, có thể gắn thêm camera theo dõi hoặc tăng cường lực lượng thanh kiểm tra.

° Cảm ơn ông!

Theo Nguyễn Khoa (SGGP)
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: banbientap@cafeland.vn; Đường dây nóng: 0942.825.711.

Ý kiến của bạn

Tên dự án Triệu đồng
Royal Sea 1,800 - 2,626
Prosper Plaza 865 - 1,236
Tabudec Plaza 1,260 - 1,855
Tòa P1 Imperial Plaza 1,989 - 3,570
Condetel Carava Resort 2,200 - 3,064
Airlink City 390 - 878
Vision Bình Tân 750 - 1,283
Park View Tower Hoàng Mai 1,221 - 1,714
Cityland Park Hills 2,000 - 5,333
Mandarin Garden 2 2,010 - 3,900
CafeLand.vn là Tạp chí bất động sản hàng đầu tại Việt Nam và duy nhất chuyên về bất động sản. Cung cấp cho các độc giả những thông tin chính xác và những góc nhìn phân tích nhận định về thị trường bất động sản từ các chuyên gia trong ngành. Ngoài ra, CafeLand còn cung cấp cho độc giả tất cả các thông tin về sự kiên, dự án, các xu hướng phong thủy, nhà ở để các bạn có cái nhìn tổng quan hơn về thông tin bất động sản tại Việt Nam.