Khách hàng phải đóng tiền sử dụng đất cho Công ty Phú Mỹ Hưng; trường hợp đã nộp tiền, đã được cấp giấy hồng thì không xem xét lại.

Ngày 27-5, Sở Tài chính có văn bản báo cáo UBND TP về việc thu tiền sử dụng đất đối với các trường hợp đã ký hợp đồng mua bán nhà ở tại khu đô thị mới Phú Mỹ Hưng (PMH). Theo đó, Sở Tài chính đề xuất cách thức ấn định tiền sử dụng đất, cơ quan thu tiền sử dụng đất, thời gian thu…

Nộp theo mốc thời gian ký hợp đồng

Trong công văn trình TP, Sở Tài chính xác định rõ: Khách hàng phải đóng tiền sử dụng đất cho PMH (theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và thông báo của UBND TP trước đây).

Về việc xác định tiền sử dụng đất, Sở Tài chính đề nghị: Căn cứ chỉ đạo của Thủ tướng (Công văn 2187/2010), với trường hợp Công ty PMH và khách hàng đã ký hợp đồng mua bán nhà ở trước ngày 16-11-2004 (ngày Nghị định 181/2004 có hiệu lực) thì tiền sử dụng đất phải nộp của từng hồ sơ thực hiện theo quy định tại Quyết định 112/2002 của UBND TP.

Trường hợp Công ty PMH đã ký hợp đồng mua bán nhà ở từ ngày 16-11-2004 đến trước ngày 30-7-2010 (là ngày UBND TP báo cáo trình Thủ tướng Chính phủ) thì tiền sử dụng đất còn phải nộp theo công thức chung: số tiền sử dụng đất phải nộp trừ số tiền thuê đất đã nộp cho thời gian thuê đất còn lại. (Tiền thuê đất đã trả cho Nhà nước được xác định theo giá cho thuê đất quy định tại hợp đồng cho thuê đất của cơ quan nhà nước có thẩm quyền)

Gia hạn nộp tiền sử dụng đất ở Phú Mỹ Hưng

Một góc khu phố Hưng Gia thuộc khu đô thị mới Phú Mỹ Hưng. Ảnh: HTD

Công ty PMH phải báo cáo cụ thể số lượng hợp đồng đã ký kết theo các mốc thời gian như trên để gửi cơ quan thuế xác định tiền sử dụng đất của từng hồ sơ. Căn cứ số tiền sử dụng đất phải nộp, Công ty PMH có trách nhiệm thu của khách hàng để nộp ngân sách. Sau khi hoàn tất nghĩa vụ tài chính, chủ đầu tư phối hợp các cơ quan liên quan lập thủ tục hồ sơ gửi UBND quận 7 để thực hiện cấp giấy hồng theo quy định.

Sở Tài chính cũng kiến nghị TP có văn bản đề nghị Thủ tướng lùi thời hạn hoàn thành việc nộp tiền sử dụng đất đến tháng cuối năm nay (thay vì 30-6-2011 như chỉ đạo của Thủ tướng). Theo Sở Tài chính, lý do gia hạn vì Bộ Tài chính chậm hướng dẫn và lượng hồ sơ quá lớn. Sở cũng kiến nghị nên quy định rõ nội dung: đối với trường hợp đã thực hiện xong nghĩa vụ tài chính và đã được cấp giấy chứng nhận thì không xem xét lại.

Phú Mỹ Hưng than khó

Vì các cơ quan ấn định thời hạn hoàn thành việc nộp tiền sử dụng đất và PMH có trách nhiệm thu của khách hàng số tiền trên để nộp ngân sách nên PMH đã có động thái “rào trước”. Trong một văn bản, PMH đã nêu giả định: Trường hợp cơ quan có thẩm quyền yêu cầu công ty phải ứng nộp tiền sử dụng đất cho cơ quan thuế rồi thu lại tiền của khách hàng sau thì công ty sẽ gặp khó khăn, phức tạp. Bởi công ty không thể thu hồi lại được phần tiền này, do điều này không được thể hiện trong hợp đồng mua bán nhà ở giữa công ty và khách hàng. Từ đó sẽ tạo ra nguy cơ tranh chấp, khiếu kiện rất lớn.

8.933 trường hợp khách hàng đã ký hợp đồng mua bán với Công ty PMH tại các thời điểm chưa được xem xét giải quyết thủ tục giao đất và đóng tiền sử dụng đất (tính đến thời điểm năm 2009).

Cũng theo PMH, các quyết định của UBND TP về việc thu hồi và giao đất cho người mua nhà ở, nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất ở của công ty đều quy định: Cục Thuế TP kiểm tra rà soát thu tiền sử dụng đất, lệ phí trước bạ, truy thu thuế chuyển quyền sử dụng đất và các khoản khác nếu có của người được giao đất. “Phía VN trong liên doanh đã đóng tiền thuê đất 50 năm, tức đến năm 2043. Về nguyên tắc, khách hàng có quyền cư ngụ và không phải đóng tiền sử dụng đất đến năm này. Sau đó, nếu có nhu cầu, khách hàng sẽ xin thực hiện thủ tục xin cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, quyền sử dụng đất ở” - công văn của công ty này nêu.

Về cách hiểu “hợp đồng mua bán nhà ở đã ký kết”, PMH cho hay tại cuộc họp với các sở ngành, có ý kiến cho rằng hợp đồng mua bán nhà ở đã ký kết giữa công ty và khách hàng trước ngày 1-7-2006 phải là hợp đồng đã được công chứng. “Nếu quy định trường hợp mua bán nhà ở từ ngày 1-7-2006 trở về trước phải công chứng thì chưa đúng với chỉ đạo của Thủ tướng và tạo bất hợp lý: khách hàng thuộc trường hợp này phải đóng tiền sử dụng đất theo giá đất năm 2011, cao từ gấp hai đến bốn lần so với khách hàng ký hợp đồng từ ngày 1-7-2006 trở về sau” - công ty này phân tích.

Theo Cẩm Tú (PLTP)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: 0