Theo chỉ đạo của Chính phủ, trong năm nay việc cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà và sử dụng đất (sổ đỏ) phải đạt hơn 95% đối với trường hợp đủ điều kiện và đạt 85% diện tích sử dụng trở lên đối với các loại đất chính. Trong khi thực tế còn nhiều khó khăn do cả cơ chế, chính sách chưa đồng bộ và ý thức chấp hành pháp luật của một bộ phận dân cư, tổ chức, doanh nghiệp còn kém thì mục tiêu nêu trên sẽ rất khó hoàn thành, nếu không vào cuộc rốt ráo, đồng bộ của cả hệ thống chính trị.

Một trong những bất cập hiện nay là tại các đô thị lớn có rất nhiều dự án chung cư đã bàn giao nhà nhưng người dân vẫn chưa được cấp sổ đỏ, trong đó tập trung nhiều nhất tại hai thành phố: TP Hồ Chí Minh và Hà Nội. Riêng TP Hà Nội, hiện còn khoảng 90% số dự án chung cư, khu đô thị đã bàn giao nhà, nhưng người dân vẫn chưa được cấp sổ đỏ. Còn tại TP Hồ Chí Minh, đang xuất hiện nghịch lý, hàng nghìn hộ gia đình xin trả lại hồ sơ và từ chối giấy chứng nhận quyền sử dụng đất do các khoản tiền phải đóng quá lớn. Theo phân tích của các nhà quản lý, một trong những nguyên nhân dẫn tới sự chậm trễ đó là ý thức của người dân và các doanh nghiệp có nhà ở để bán và một phần do các quy định của Nhà nước có vướng mắc khi áp dụng vào thực tế.

Ðể tháo gỡ các khó khăn nêu trên, Chính phủ đã có văn bản chỉ đạo các cơ quan quản lý nhà nước giải quyết và xử lý nghiêm trách nhiệm của các tổ chức, doanh nghiệp đã bán nhà, căn hộ cho người dân nhưng chưa tiến hành thủ tục cấp sổ đỏ, đồng thời xem xét hỗ trợ trong giải quyết các trường hợp người dân phải nộp nghĩa vụ tài chính quá cao. Quy định mới này còn cho phép cấp thẳng sổ đỏ cho người dân nếu chủ đầu tư các dự án không làm thủ tục cho người dân mặc dù đã có đủ điều kiện, đồng thời có biện pháp xử lý thích đáng đối với các chủ đầu tư cố tình chây ỳ, làm trái quy định. Khó khăn về kinh phí cũng đang được coi là một trong những cản trở đối với công tác cấp sổ đỏ hiện nay. Ðể giải quyết vấn đề này, vừa qua Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý phê duyệt cấp 1.000 tỷ đồng hỗ trợ 42 tỉnh cho công tác đo đạc và cấp sổ đỏ. Bên cạnh đó, Bộ Tài nguyên và Môi trường cũng đã báo cáo Thủ tướng để chỉ đạo, xem xét hỗ trợ các tỉnh có khó khăn về kinh phí.

Thực hiện tốt việc cấp sổ đỏ, bên cạnh sự nỗ lực của các cơ quan quản lý nhà nước, cần sự vào cuộc của các địa phương, các chủ dự án và ý thức chấp hành của các tổ chức, cá nhân. Giảm phiền hà, minh bạch và công khai các chi phí thông qua công tác tuyên truyền, giáo dục, đồng thời kiên quyết xử lý nghiêm các sai phạm liên quan sẽ góp phần đẩy nhanh tiến độ cấp sổ đỏ, hoàn thành tốt mục tiêu của Nhà nước đặt ra cho các ngành, các cấp, các địa phương trong năm nay.

Vũ Thành (Nhân Dân)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.