Theo GS. Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường, thị trường bất động sản đang ấm dần lên và có thể sẽ phục hồi vào cuối năm 2011. Tuy nhiên, để phục hồi, các doanh nghiệp kinh doanh bất động sản không nên trông chờ vào ngân hàng.
Không nên trông chờ vào các ngân hàng thương mại

"Sự phục hồi của thị trường bất động sản phụ thuộc vào quá trình kiềm chế lạm phát của nền kinh tế. Hiện nay, một số mặt hàng đã có dấu hiệu ngừng tăng giá, một số mặt hàng khác đang tăng chậm hơn nhưng kịch bản tăng giá vẫn còn.

Đặc biệt, mức vay lãi suất ngân hàng hiện nay vẫn còn cao, do đó, việc ngừng cung tiền cho thị trường bất động sản vẫn còn. Vì vậy, chưa thể nói rằng cuối năm nay thị trường có thể sôi động trở lại mà chỉ có thể dừng ở mức độ phục hồi. Chỉ khi nào các mặt hàng khác không những không tăng mà phải giảm giá thì chúng ta mới nói được đến câu chuyện thị trường bất động sản có thể có sự thay đổi lớn”, ông Võ nhấn mạnh.

Để có sự thay đổi lớn trong lĩnh vực bất động sản, theo ông Võ không nên hy vọng vào nguồn tín dụng của ngân hàng trong nước, mà nên tìm các giải pháp khác để tháo gỡ.

“Việc ngăn dòng tiền vào bất động sản có cái lý rất đúng là tình hình giá cả đang nóng ở nhiều điểm khác. Vì vậy, chúng ta phải thực hiện trên nguyên tắc đảm bảo nguồn cung tiền cho những nơi hạn chế, còn đối mặt với vấn đề lạm phát. Do đó, khó khăn vốn của ngân hàng thương mại vào thị trường bất động sản là đương nhiên”, ông Võ lý giải.

Với mức lãi suất trên thực tế như hiện nay là hơn 20%, thậm chí có thể cao hơn nữa, tỷ lệ lãi suất đó không phải dành cho kinh doanh bất động sản. Chỉ có các nhà đầu tư khó khăn quá phải dùng để cho vay đảo nợ, chứ không nên vay đầu tư với tỷ lệ lãi suất đó.

Vì vậy, thay vì trông chờ vào nguồn vốn hay những giải pháp vốn từ các ngân hàng thương mại, thì các doanh nghiệp bất động sản nên tìm cho mình những hướng giải quyết khác.

Một trong những giải pháp huy động vốn được ông Võ đưa ra là nguồn vốn từ người dân thông qua hình thức mua bán nhà trên giấy. Tuy nhiên, hình thức này lại gặp phải khó khăn khi người dân chưa thực sự tin tưởng vào thị trường, nhất là khi thấy thị trường chưa có dấu hiệu “nóng” lên mà vẫn nguội lạnh và đóng băng. Vì vậy, vấn đề là phải làm sao để cho người dân tin tưởng vào thị trường mà cấp vốn cho thị trường.

Ông Võ cũng đưa ra một hình thức khác là cho vay thế chấp tại các ngân hàng nước ngoài. “Đây là một giải pháp tốt nhưng vấn đề là các cơ quan quản lý có gấp rút trình Quốc hội thông qua sớm được hay không”, ông Võ bày tỏ.

Chung cư mi ni: Giải pháp nhà ở cho người dân

Giữa lúc thị trường bất động sản trầm lắng, nguồn cung thị trường bất động sản dồi dào nhưng vẫn chưa thể đáp ứng hết được nhu cầu nhà ở ngày một tăng của người dân, nhất là những đối tượng có thu nhập thấp và trung bình thì việc phát triển loại hình nhà chung cư mi ni được coi là một hướng đi.

Phát triển chung cư mi ni cũng là một giải pháp từ thực tiễn, mang lại hiệu quả tích cực cho cả người mua lẫn các chủ đầu tư.


Doanh nghiệp bất động sản không nên chờ ngân hàng
Chung cư mi ni đáp ứng nhà cho người có thu nhập thấp và trung bình.

Đặc biệt, từ khi được Bộ Xây dựng ra quyết định cấp phép xây dựng và kinh doanh chung cư mini, đã không ít doanh nghiệp bỏ vốn đầu tư loại hình nhà ở này.


Theo Nghị định 71/2010/NĐ-CP, chung cư mini là loại hình nhà ở do các cá nhân hộ gia đình xây dựng để bán, cho thuê. Để được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu, chung cư mini phải có giấy phép xây dựng đảm bảo nhiều yếu tố như quy hoạch của khu vực, đồng thời khi xây dựng phải nộp thuế và các lệ phí kinh doanh…

Khi đảm bảo những yêu cầu này, việc làm sổ đỏ cho căn hộ chung cư mini sẽ trở nên dễ dàng hơn, vấn đề mua/bán không còn gặp nhiều khó khăn như trước. Hơn nữa khi có xảy ra tranh chấp, khách hàng vẫn đảm bảo được quyền lợi của mình.

Tuy nhiên, theo GS. Đặng Hùng Võ, pháp luật đã quy định rõ nhưng việc cấp giấy đang có vấn đề ở cấp huyện, quận.

“Theo tôi được biết, nhiều quận, huyện chậm trễ cấp giấy phép cho các chung cư mi ni với lý do là làm lần đầu nên còn nhiều vấn đề. Nhưng tôi cho rằng, đã có quy định thì vấn đề thực hiện không có gì khó khăn cả. Do đó, về phía cơ quan quản lý nhà nước và địa phương phải đôn đốc việc thực hiện này cho đúng với pháp luật và không làm ảnh hưởng đến quyền lợi người tiêu dùng”, ông Võ nói.

Còn theo ông Nguyễn Đình Tùng – Giám đốc Công ty TNHH Bất động sản và Dịch vụ địa chính Hà Nội, nhiều dự án nhà chung cư mi ni chậm trễ trong việc làm giấy tờ cho người mua là do chính những vướng mắc về mặt pháp lý.

“Công ty tôi rất muốn đóng thuế cho nhà nước, nhưng vì sản phẩm chung cư mi ni vẫn chưa thể đứng tên là công ty bán cho khách hàng, mà vẫn là cá nhân bán cho cá nhân, còn công ty là bên thứ 3, đứng ra làm chứng. Luật đã quy định như vậy, chúng tôi cũng không thể để công ty đứng ra làm được, còn nếu công ty mà thi công công trình thì sẽ phải tuân thủ tất cả hệ thống tiêu chuẩn khác mà chung cư mi ni chưa đáp ứng được”, ông Tùng bày tỏ.

Chất lượng chung cư mi ni cũng là vấn đề khiến nhiều khách hàng lo lắng. Thời gian vừa qua, một số nhiều chung cư mini bị xử phạt vì không tuân theo những quy định an toàn về xây dựng hay vẫn xây dựng không được cấp phép gây bức xúc trong dư luận. Tuy nhiên, cũng có rất nhiều dự án được các nhà đầu tư coi trọng chất lượng, vị trí quy hoạch hay giấy phép.

Về vấn đề này, ông Võ cho rằng, hiện nay vẫn chưa có quy chuẩn kỹ thuật về chất lượng chung cư mi ni nên việc kiểm tra gặp rất nhiều khó khăn. Vì vậy, các cơ quan quản lý nhà nước phải sớm ra quy chuẩn cho loại hình này.

Bên cạnh đó, theo ông Võ, việc thẩm định chất lượng của chung cư mi ni cũng không phải quá khó khăn với khách hàng, nó cũng như việc chọn mua một căn nhà 4 – 5 tầng mà người ta tự xây.

“Đặt ra vấn đề chất lượng là điều nên làm, vì nó sẽ làm cho nhà đầu tư phải quan tâm hơn, nhưng việc xác định cũng không phải là quá khó khăn. Nó cũng như những căn nhà bình thường mà chúng ta xem xét trước khi mua”, ông Võ cho biết thêm.

Về vấn đề này, ông Nguyễn Đình Tùng – Giám đốc Công ty TNHH Bất động sản và Dịch vụ địa chính Hà Nội (REC) cho rằng, giá của các chung cư mi ni rẻ không có nghĩa là chất lượng không đảm bảo.

Một trong những “chiêu” mà công ty ông đang áp dụng là thay vì mua đất nội thành với giá quá cao (rẻ nhất cũng 80tr/m2 trở lên), thì công ty ông hướng đến những vị trí như Từ Liêm và Tây Hồ (giá đất thường mềm hơn rất nhiều, có những nơi dưới 40 triệu đồng/m2)

“Có như vậy chúng tôi mới vừa đảm bảo được chất lượng cho khách hàng, lại vừa có thể mang lại lợi cho doanh nghiệp”, ông Tùng nhấn mạnh.
Theo Châu Anh (VTC News)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: 0