Gần 10 năm nay, 71 hộ dân phường Vạn Hương, quận Đồ Sơn, TP.Hải Phòng phải ăn nhờ ở đậu, cuộc sống vô cùng khó khăn, ảnh hưởng nghiêm trọng đến học tập của con họ…

Thiệt đơn, thiệt kép


Được biết, năm 2002 TP.Hải Phòng và quận Đồ Sơn triển khai giải phóng mặt bằng toàn bộ phường Vạn Hương để làm đường 353 và sắp xếp lại dân cư. Tuy nhiên, ngày 23/6/2003 UBND TP.Hải Phòng mới có Quyết định 1381 về việc thu hồi đất thực hiện dự án và bồi thường đất tái định cư cho các hộ dân.

Đồ Sơn, Hải Phòng “treo“ cuộc sống của 71 hộ dân đến bao giờ?

Khu tái định cư cỏ mọc um tùm. Trong khi không ít hộ dân có sổ đỏ nhưng không được xây nhà

Trong đó, phần lớn đất của 71 hộ dân tại Vụng Hương, phường Vạn Hương, quận Đồ Sơn là do ông cha để lại, nhưng nhận thức được tầm quan trọng của chủ trương, các hộ dân không đã chấp hành. Tuy nhiên, theo phản ánh việc bồi thường về đất họ bị thiệt thòi nhiều, nhưng điều vô lý nhất đó là hầu hết các hộ đều được cấp đất tái định cư, nhưng lại phải nộp một khoản tiền lớn hơn nhiều số tiền được đền bù. Mặc dù không ít hộ sau khi nộp tiền đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, nhưng đến nay chưa hộ gia đình nào được giao đất, nên không thể xây dựng nhà ở được.


Nguyên nhân của sự việc trên được biết, ngày 19/12/2006, UBND TP.Hải Phòng lại ban hành Quyết định số 2732 thu hồi 5.565m2 đất và thu hồi và hủy bỏ luôn Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã cấp cho các hộ dân được cho là không đủ điều kiện giao đất tái định cư theo Quyết định 1381/QĐ-UBND. Ngày 23/3/2007, UBND TP.Hải Phòng lại ra Quyết định số 436 phê duyệt phương án hoàn trả tiền sử dụng đất cho 71 hộ dân đã nộp trước đây. Điều bất hợp lý của quyết định này là người dân chỉ nhận được số tiền đã nộp vào thời điểm năm 2003.


Theo các hộ dân, kể từ thời điểm có quyết định thu hồi đất và hoàn trả tiền, với giá cả thị trường nhiều biến động như hiện nay, nếu phải nhận đúng với số tiền đã nộp là điều bất hợp lý, không công bằng. Bởi nhiều gia đình không có tiền nộp đã phải vay ngân hàng, đến nay cuộc sống đã vô cùng khó khăn mà vẫn phải nai lưng trả lãi ngân hàng.


Đất khu tái định cư đã hoàn thiện hạ tầng, cỏ thì mọc um tùm, bỏ hoang, người dân thì không được xây dựng nhà cửa…khiến 71 hộ dân gần 10 năm phải sống trong tạm bợ.


Sớm có trách nhiệm với người dân


Theo Quyết định số 2732\ của UBND TP.Hải Phòng, Chủ tịch UBND quận Đồ Sơn phải kiện toàn Hội đồng xét giao đất, tổ chức xét duyệt các trường hợp không đủ điều kiện được giao đất tái định cư nhưng thực sự khó khăn về nhà ở, để giao đất làm nhà ở trong khu quy hoạch. Thế nhưng, thực tế đến nay các hộ dân vẫn phải tá túc trong những ngôi nhà tạm bợ.


Nhiều năm nay, các hộ dân đã có nhiều đơn kiến nghị lên UBND TP.Hải Phòng và các cơ quan Trung ương đề nghị xem xét giải quyết, nhưng đến nay cách giải quyết những tồn tại này vẫn bế tắc theo kiểu thành phố đổ cho quận, quận đổ cho thành phố.


Được biết, để giải quyết vấn đề khó khăn về chỗ ở trước mắt và đề nghị xin được giao đất cho các hộ dân, UBND quận Đồ Sơn đang xây dựng dự án khu dân cư Ngọc Xuyên. Nhưng không biết đến bao giờ 71 hộ dân phường Vạn Hương, với hàng trăm nhân khẩu mới an cư lạc nghiệp?

Theo Đặng Vũ (PLVN)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: 1154