“Nếu buộc xây dựng đúng kiến trúc mặt tiền, sẽ có gần 800 trường hợp buộc tháo dỡ một phần vi phạm”.

Ban Quản lý Khu Nam (BQLKN) báo cáo trong văn bản lấy ý kiến các cơ quan chức năng về điều chỉnh quy hoạch chi tiết 1/500 và nguyên tắc xử lý vi phạm tại Khu đô thị mới Phú Mỹ Hưng (PMH).

Được điều chỉnh mặt tiền nếu hài hòa cảnh quan

BQLKN cho hay tại các khu H, R, S thuộc khu A Khu đô thị mới PMH có trường hợp xây dựng trước khi có quy hoạch 1/500 và nhà mẫu được duyệt, tạo ra sự không đồng bộ trên từng tuyến phố. Để đảm bảo tính khả thi, giảm số trường hợp bị phạt bổ sung, BQLKN đề xuất điều chỉnh quy hoạch 1/500 và thiết kế nhà mẫu đã được duyệt tại khu A. Theo đó, cho phép xây dựng trên diện tích sân trước và sân sau ở tầng bốn; bổ sung kiến trúc mặt đứng tầng bốn, còn các tầng dưới không thay đổi. Theo BQLKN, việc điều chỉnh quy hoạch 1/500 theo các nội dung này đảm bảo được các chỉ tiêu cơ bản về quy hoạch kiến trúc.

“Khuyến khích người dân xây dựng theo hình thức kiến trúc của mẫu nhà được duyệt. Nếu người dân không chấp thuận kiến trúc mặt đứng của nhà mẫu thì lập hồ sơ điều chỉnh và liên hệ Công ty PMH để có hướng dẫn phù hợp, sau đó gửi BQLKN xem xét chấp thuận trước khi xây dựng” - BQLKN đề nghị.

Tháo dỡ phần xây vượt, lấn chiếm

Đối với hơn 800 trường hợp vi phạm xây dựng tại Khu đô thị mới PMH, BQLKN đề xuất xử phạt “căn cứ vào quy hoạch và các văn bản pháp luật có hiệu lực tại thời điểm công trình vi phạm”. Riêng vi phạm xây dựng kiến trúc mặt đứng đối với nhà mẫu sẽ không xử lý.

Theo đó, công trình vi phạm trước ngày 1-7-2004 được đề nghị cho tồn tại, không công nhận chủ quyền phần vi phạm. Ngoài ra, không áp dụng xử phạt vi phạm hành chính do hết thời hiệu, không áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả. Khi chủ nhà có nhu cầu cải tạo, nâng cấp và sửa chữa thì phải thực hiện đúng quy hoạch 1/500 được duyệt.

Công trình vi phạm từ ngày 1-7-2004 đến 1-5-2009 sẽ không áp dụng biện pháp xử phạt hành chính vì hết thời hiệu nhưng buộc áp dụng hình thức phạt bổ sung là thực hiện đúng quy hoạch được duyệt.

Với công trình vi phạm sau 1-5-2009, đề nghị áp dụng biện pháp xử phạt hành chính nếu còn thời hiệu, buộc áp dụng hình thức phạt bổ sung. Cụ thể, phải tháo dỡ phần vi phạm xây dựng vượt tầng (xây dựng thêm tầng năm), buộc tháo dỡ phần xây dựng lấn chiếm khoảng lùi trước, bên hông nhà, lấn diện tích đất công cộng. Riêng ở sân sau tại tầng một, tạm thời cho giữ lại tường rào bảo vệ, phải tháo dỡ mái che. Trường hợp Công ty PMH có triển khai làm đường nội bộ phục vụ cho khu vực thì vận động người dân tự tháo dỡ. Theo báo cáo trước đây của BQLKN, có 289 căn thuộc trường hợp phải tháo dỡ phần xây vượt tầng, lấn chiếm.

Theo thống kê, khu A gồm có ba khu R, S, H được quy hoạch làm nhà ở riêng lẻ với 1.670 nền. Hiện tại đây đã xây dựng gần 50%. Năm 2010, Công ty PMH cho hay trong số 803 căn đã và đang xây dựng có 793 trường hợp vi phạm. Đại đa số là xây sai kiến trúc mặt đứng so với thiết kế nhà mẫu được duyệt.

Theo Cẩm Tú (Pháp Luật TP)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: 0