Ngày 5-4, tin từ Bộ Xây dựng cho biết, vừa trình lên Thủ tướng Chính phủ đề nghị ban hành quyết định của Thủ tướng Chính phủ quy định thí điểm chuyển đổi dự án nhà ở để bán sang nhà ở cho thuê.

Tham gia chương trình thí điểm này, các chủ đầu tư sẽ được hưởng ưu đãi về nộp tiền sử dụng đất, thuê đất. Cụ thể, dự án đầu tư xây dựng nhà ở cho công nhân, người lao động thuê tại các khu công nghiệp được miễn tiền sử dụng đất đối với diện tích đất, dự án đầu tư xây dựng nhà ở tại khu vực đô thị để cho thuê được áp dụng hình thức thuê đất trả tiền hàng năm đối với diện tích đất xây dựng dự án nhà ở cho thuê thí điểm. Các doanh nghiệp cũng được áp dụng thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp là 10% đối với thu nhập từ hoạt động đầu tư, kinh doanh nhà ở cho thuê và được vay vốn với lãi suất ưu đãi tại ngân hàng thương mại nhà nước với vốn được vay tối đa không quá 70% tổng mức đầu tư của dự án.

Người thuê nhà của dự án thí điểm sẽ được vay vốn với lãi suất ưu đãi tại ngân hàng thương mại nhà nước với số vốn vay tối đa không vượt quá 80% giá trị hợp đồng cho thuê theo hợp đồng trọn gói, không vượt quá 50% giá trị hợp đồng thuê trả tiền hàng tháng để đặt cọc (nếu có) và được hỗ trợ vay vốn ưu đãi để mua nhà ở đang thuê tại dự án nhà ở cho thuê thí điểm theo quy định của Chính phủ khi chủ đầu tư triển khai việc bán nhà ở theo quy định.

Theo tính toán của Bộ Xây dựng, các dự án đầu tư xây dựng nhà ở cho công nhân, người lao động tại các khu công nghiệp để cho thuê thì giá cho thuê tối đa là 35.000 đồng/m² sàn xây dựng/tháng. Như vậy, với căn hộ khoảng 40m² sàn xây dựng, có thể bố trí được 4 - 5 người thì mỗi người chỉ phải đóng khoảng 300.000 - 350.000 đồng/tháng. Đối với các dự án đầu tư xây dựng nhà ở tại khu vực đô thị để cho thuê thì giá cho thuê tối đa là 65.000 đồng/m² sàn xây dựng/tháng.

Bích Quyên (Sài Gòn giải phóng)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.