Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội hiện đang xem xét sửa đổi một số quy định như số người tối thiểu tham gia tại mỗi phiên đấu giá, thời hạn nộp tiền trúng đấu giá… cho phù hợp thực tế thị trường hiện nay. Trường hợp đất đấu giá 2 lần không thành, có thể cho phép giao đất theo hình thức chỉ định nhà đầu tư, giá thu tiền sử dụng là giá khởi điểm do Sở Tài chính xác định.

Hết đất vàng, chây ỳ nộp tiền đấu giá

Theo thống kê, đến hết tháng 3/2014, Hà Nội mới có 6/19 quận, huyện, thị xã có dự án tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất với diện tích 2,85 ha, thu 543 tỷ đồng. Trong khi quỹ đất có thể tổ chức đấu giá tới 42,6 ha, tại 34 dự án với tổng số tiền thu từ đấu giá đất năm 2014 dự kiến vào khoảng 1.500 tỷ đồng.


Nhiều dự án đã tổ chức đấu giá xong nhưng chủ đầu tư, người trúng đấu giá đã không nộp tiền

Tuy nhiên, quá trình tổ chức đấu giá thời gian qua hết sức chậm trễ, thậm chí nhiều nơi đấu giá lần thứ 2 vẫn không thành công. Lý giải về tiến độ đấu giá quyền sử dụng đất chậm, Phó giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội Nguyễn Minh Mười cho rằng, thị trường BĐS đang trong giai đoạn trầm lắng, giá giao dịch sụt giảm, thiếu sức hút đối với nhà đầu tư. Không ít dự án đã tổ chức bán hồ sơ nhưng không có đủ số người tham gia theo quy định.

Cùng với đó, trên địa bàn thành phố đã xuất hiện tình trạng người trúng đấu giá nợ đọng tiền sử dụng đất, nhiều dự án phải hủy kết quả và tổ chức đấu giá lại. Thậm chí, ngay cả việc tổ chức đấu giá lại sau khi điều chỉnh giá sàn bằng với mức giá quy định tại bảng giá của thành phố cũng không đủ số lượng người tham gia đấu giá.

Bên cạnh đó, một nguyên nhân quan trọng khiến đấu giá quyền sử dụng đất rơi vào trầm lắng là thiếu loại đất ở vị trí “vàng”. Nhiều nhà đầu tư có chung nhận định: Các khu đất có diện tích lớn, thuận tiện đã được đấu giá hết. Phần còn lại là đất xen kẹt, diện tích nhỏ, vị trí không thuận tiện nên khó thu hút nhà đầu tư cũng như người dân. Ngoài ra, thị trường sụt giảm cùng với việc xác định giá khởi điểm cho từng dự án còn khá chậm và chưa sát với thực tiễn của địa phương cũng là nguyên nhân đẩy việc đấu giá đi vào trầm lắng.

Đặc biệt, thời gian gần đây xuất hiện tình trạng nợ đọng tiền đấu giá quyền sử dụng đất. Nhiều dự án đã tổ chức đấu giá xong nhưng chủ đầu tư, người trúng đấu giá đã không nộp tiền. Theo báo cáo, nợ đọng, nợ quá hạn tiền đấu giá quyền sử dụng đất năm 2013 là hơn 1.072 tỷ đồng, trong đó nợ quá hạn hơn 113 tỷ đồng. Ở quận Gia Lâm, gần đây có nhiều trường hợp người dân sau khi đấu giá thành công lại hủy kết quả do thiếu tiền nộp và do giá đất xuống nhanh.

Tạm dừng đấu giá

Trước những khó khăn trong đấu giá quyền sử dụng đất, TP. Hà Nội cũng đưa ra nhiều biện pháp tháo gỡ vấn đề này. Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội hiện đang xem xét sửa đổi một số quy định như số người tối thiểu tham gia tại mỗi phiên đấu giá, thời hạn nộp tiền trúng đấu giá… cho phù hợp thực tế thị trường hiện nay. Trường hợp đất đấu giá 2 lần không thành, có thể cho phép giao đất theo hình thức chỉ định nhà đầu tư, giá thu tiền sử dụng là giá khởi điểm do Sở Tài chính xác định.

Phó chủ tịch UBND thành phố Vũ Hồng Khanh đã đồng ý về chủ trương ủy quyền, phân cấp cho UBND các quận, huyện căn cứ quy hoạch chung, lập và phê duyệt quy hoạch chi tiết khu đất đấu giá quyền sử dụng và giao đất dịch vụ. Trường hợp khu đất nhỏ lẻ, xen kẹt đã có hạ tầng thì cho phép tổ chức đấu giá.

Phó chủ tịch thành phố cũng đề nghị các địa phương cân đối quỹ đất, có thể điều chuyển giữa các mục đích tái định cư, đấu giá, giao đất dịch vụ nhưng ưu tiên cho giao đất dịch vụ trước, lập báo cáo thành phố đề nghị chấp thuận. Việc xây dựng hạ tầng kỹ thuật các khu đất đấu giá phải đáp ứng mục tiêu phát triển đô thị, do đó hạ tầng kỹ thuật phải hoàn thiện, diện tích đất phải phù hợp, không ảnh hưởng cảnh quan đô thị mới tổ chức đấu giá.

Bên cạnh đó, ông Vũ Hồng Khanh cũng giao Sở Tài chính chủ trì, đôn đốc, có giải pháp thu hồi các khoản nợ đọng, nợ quá hạn của các tổ chức, cá nhân trúng đấu giá quyền sử dụng đất năm 2013. Đối với địa phương để nợ đọng kéo dài, tạm dừng giao dự án đấu giá quyền sử dụng đất và không tổ chức thêm các phiên đấu giá.

Hà Đăng (Thời báo ngân hàng)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.