Nhiều hộ dân phản ánh UBND TP.Bắc Ninh thu hồi đất không đúng các quy định pháp luật như: Thiếu dân chủ, công khai minh bạch dự án, thậm chí còn tự "vẽ" ra mức giá đền bù...

Tự áp giá đền bù

Với tổng mức đầu tư hơn 220 tỷ đồng, Dự án Công viên Hồ điều hòa Văn Miếu sẽ thu hồi khoảng 200.000m2 đất của hàng nghìn hộ dân thuộc các phường Võ Cường, Đại Phúc.

Dân khẩn cầu chính quyền làm... đúng luật!?

Khu đất thực hiện dự án Công viên hồ điều hòa Văn Miếu

Trong đơn gửi Nguoiduatin, nhiều hộ dân bị thu hồi đất để thực hiện Dự án Công viên Hồ điều hòa Văn Miếu thuộc phường Võ Cường (TP.Bắc Ninh) phản ánh: UBND TP.Bắc Ninh thu hồi đất không đúng các quy định pháp luật như: Thiếu dân chủ, công khai minh bạch dự án, thậm chí còn tự "vẽ" ra mức giá đền bù...

Theo phản ánh, ngày 24/1/2011, chủ đầu tư (UBND TP.Bắc Ninh) mới họp dân để đọc thông báo, mục đích, quyết định và tham khảo ý kiến dân về việc thu hồi đất và ngày 25/1, Ban quản lý dự án đã "thần tốc" tổ chức chi trả tiền tại đình làng.

Theo tính toán của người dân, nếu áp dụng theo đúng Nghị định 69/2009/NĐ-CP của Chính phủ cũng như các quyết định đã được UBND tỉnh Bắc Ninh ban hành thì mức giá một sào đất nông nghiệp tại dự án này phải được đền bù gần 700 triệu đồng. Nhưng chủ đầu tư dự án trên đưa ra giá đền bù là gần 150 triệu đồng/sào.

Trên bảo một đường, dưới làm một nẻo

Trao đổi với PV, ông Vũ Chí Kiên, Phó Chủ tịch UBND TP. Bắc Ninh thừa nhận có sự chậm trễ như phản ánh của người dân. Theo ông Kiên, Nghị định 69/2009/NĐ-CP của Chính phủ đang "làm khó" TP. vì không biết áp dụng mức giá đền bù như thế nào là phù hợp. Thực hiện ý kiến chỉ đạo của tỉnh, TP.Bắc Ninh căn cứ theo Quyết định 172 của UBND tỉnh Bắc Ninh xây dựng đơn giá trung bình địa bàn tỉnh với phương án áp giá đất thuộc vị trí 4, trên 52 tuyến đường toàn tỉnh Bắc Ninh.

Trong khi đó ông Bùi Vĩnh Kiên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh khẳng định: "TP.Bắc Ninh trả lời như vậy là không đúng. Trong quá trình thực hiện dự án, nhằm tránh sự chênh lệch lớn về mức giá đền bù giữa phường và xã, nên UBND tỉnh mới đưa ra phương án chọn vị trí 4, mức bình quân trên tất cả các tuyến đường có tính khả thi cho các dự án, chứ không phải ở vị trí 4 trên tất cả các tuyến đường toàn tỉnh"!?

Cách trả lời "vênh" nhau giữa UBND tỉnh và và TP.Bắc Ninh cho thấy quá trình đền bù đất để thực hiện Dự án Công viên Hồ điều hòa Văn Miếu cho thấy phản ánh của người dân là có cơ sở. Vì thế hàng trăm hộ dân địa phương đang rất mong cấp có thẩm quyền kiểm tra, giám sát việc bồi thường, giải phóng mặt bằng tại dự án này.
Theo Vương Trần (Người đưa tin)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: 0