Mang tên dự án Khu tái định cư Làng Chài, nhưng dân chài lưới khó trụ lại được vì giá đền bù thấp, không thể xây những ngôi nhà “kiểu mẫu” sang trọng như bản vẽ.

Trong khi với giá đất bán rẻ, lại phải bỏ tiền đền bù, đầu tư hạ tầng, nhà nước cũng thiệt đơn thiệt kép , còn nhà đầu tư thì thiếu nợ tiền sử dụng đất suốt mấy năm nay...

Giữa năm 2009, tỉnh Quảng Nam quyết định thu hồi trên 174.000 m2 (lấy số tròn - PV) để thực hiện dự án Khu TĐC Làng Chài (phân khu số 3, thuộc phường Cẩm An - TP Hội An). Trong đó 12.000 m2 đất TĐC tại chỗ cho dân, còn trên 65.000 m2 bán đấu giá khai thác quỹ đất (số còn lại là đất giao thông, cây xanh).

Đất đấu giá chia làm hai đợt. Cả hai đợt (cuối tháng 9-2009 và đầu năm 2010), Cty CP khách sạn Hoàng Gia - Hội An đều trúng đấu giá quyền sử dụng đất tổng cộng trên 65.000 m2, với giá 1.745.000 đ/m2 và 1.750.000 đ/m2. Có nghĩa chỉ nhỉnh hơn giá khởi điểm là 20-45 ngàn đồng/m2! Kết quả trên cho thấy việc đấu giá có dấu hiệu bất thường. Bởi chỉ làm phép so sánh: Trước đó hai năm (2007), đấu giá một khu đất nằm cách đó không xa, việc đấu giá đã căng thẳng qua rất nhiều vòng, mà giá đấu trúng đã là 2,7 triệu đ/m2! Dù đó chỉ là đất nhà nước cho thuê làm dịch vụ du lịch 50 năm, chứ không phải đất cấp sở hữu vĩnh viễn như với Cty Hoàng Gia.

Trúng đấu giá từ năm 2009, nhưng Cty CP khách sạn Hoàng Gia - Hội An vẫn dây dưa trong việc nộp tiền sử dụng đất theo quy định. Đến nay doanh nghiệp này mới nộp được khoảng trên 40% số tiền, chia ra hàng chục đợt. Trong khi hầu hết các địa phương, đơn cử như Đà Nẵng quy định phải nộp đủ tiền sử dụng đất trong vòng 30 ngày, nếu không sẽ tổ chức đấu giá lại.

Đáng nói, với nguồn thu tiền sử dụng đất ít ỏi và còn bị nợ đọng kể trên, nhà nước lại phải trích ra phần lớn để đền bù giải phóng mặt bằng và đặc biệt là phải xây dựng hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật và phân lô cho nhà đầu tư. “Nhà đầu tư” ở đây chỉ làm mỗi việc bán nền kiếm lời, trong khi giá đất thực tế ở đây đã cao gấp nhiều lần!

Nhiều hộ dân làng chài nằm trong dự án này phản ánh: Giá đền bù thấp khiến họ sau khi vào khu TĐC sẽ không đủ tiền cất nổi ngôi nhà cấp 4 bình thường, chứ chưa nói là nhà kiểu mẫu trong khu chỉ toàn biệt thự với cao ốc. Nhiều khả năng họ sẽ phải bán đất để kiếm kế sinh nhai ở chỗ khác, nhường chỗ cho người giàu.

Rõ ràng, chỉ có người buôn đất là hưởng lợi, còn nhà nước và dân đều chịu thiệt.

" Tôi đang chỉ đạo đoàn thanh tra liên ngành tiếp tục thanh tra sàng lọc 33 dự án du lịch ven biển. Dự án nào treo, kiên quyết thu hồi ngay. Riêng dự án tái định cư cho làng chài Cẩm An, sẽ chỉ đạo điều tra, rà soát kỹ càng. Nếu có dấu hiệu sai trái sẽ có hình thức xử lý thích đáng" - Ông Lê Phước Thanh - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam

Theo Nam Quân (Tiền Phong)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: 0