Nói đến những khu nhà chung cư chất lượng không đảm bảo, người ta nghĩ ngay là do chủ đầu tư, do những kẻ rút ruột công trình hay là do giá nhà rẻ nên chất lượng vừa phải là... đúng!
Nhưng thực tế lại hoàn toàn khác và phức tạp hơn nhiều với cách người ta suy luận! Nhà ở cũng như bất cứ loại hàng hóa nào khác, chất lượng không đảm bảo thì phải xem từ khâu sản xuất tức là khâu thi công, khâu quản lý giám sát ... và cách người tiêu dùng sử dụng sản phẩm như thế nào? Nhiều người cho rằng, nhà ở không đảm bảo an toàn biểu hiện ở chỗ: Nhà cũ hay nhà đã ở và được xây quá lâu năm, nhà giá rẻ dành cho người thu nhập thấp, nhà chung cư bình dân hay đại loại là nhà...

Thời gian qua cho thấy, hàng loạt khu chung cư cao tầng được đưa vào sử dụng đã nhanh chóng có những biểu hiện xuống cấp. Chẳng ai nghĩ là những khu nhà cao cấp và hiện đại đó lại không thực sự an toàn cho người sử dụng, mặc dù ai cũng biết là các chủ đầu tư đều có ''mánh riêng'' để kiếm lời và lòng tham của họ là nguyên nhân chính. Bởi chủ đầu tư thường thuê nhà thầu phụ. Tuy nhiên, nếu chủ đầu tư chỉ bỏ chi phí vừa phải thì Cty nhận thầu thi công một hạng mục nào đó cũng chỉ thực hiện ở mức độ vừa phải trong phạm vi lợi nhuận họ thu được, đó là chưa kể việc rút ruột công trình cấp 2.

Chung cư chất lượng kém: Có lỗi hệ thống?
Vữa trần nhà rơi tại một chung cư

Trong khi đó, năng lực thi công của các nhà thầu nhiều khi cũng không đồng đều, công tác giám sát lại lơi lỏng nên dễ xảy ra sự cố do chất lượng thi công kém. Thực tế, chung cư hiện nay đều là các đơn nguyên nhà cao tầng, việc xây dựng, nhất là phần móng và kết cấu chịu lực đòi hỏi công nghệ phức tạp hơn nhiều so với nhà thấp tầng nên chỉ cần buông lỏng hay có tiêu cực trong khâu giám sát thì tòa nhà có thể xảy ra sự cố bất cứ lúc nào!

Không ít người lại cho rằng, một trong những nguyên nhân dẫn đến chất lượng nhà thấp là do công nghệ của chúng ta còn lạc hậu. Không hẳn! Bởi nhiều chuyên gia chuyên ngành cho rằng: Các quy định về kỹ thuật, về thiết kế và thi công, hay giám sát và nghiệm thu xây dựng công trình cũng chặt chẽ chẳng khác gì các nước phát triển.

Cái khó và cũng là mặt yếu ngành xây dựng cần khắc phục là phần lớn công nhân kỹ năng còn thấp, tính chuyên nghiệp của đội ngũ kỹ sư hoặc thợ lành nghề chưa được coi trọng dẫn đến chất lượng xây dựng hạn chế và bị kéo dài tiến độ.

Một nguyên nhân quan trọng nữa là việc giám sát quản lý. Có thể nói, khuôn khổ pháp lý về giám sát chất lượng xây dựng đã được quy định rõ trong hệ thống văn bản quy phạm của Nhà nước. Nhưng đó là mặt lý thuyết, còn vấn đề quan trọng là ở khâu thực thi và chế tài. Nhiều chuyên gia cho hay: Chế tài thiên về trách nhiệm hình sự hay hành chính, trong khi đây chủ yếu lại là vấn đề kinh tế.

Thi công xây dựng là một lẽ, việc quản lý sau khi đưa nhà vào sử dụng cũng là một vấn đề cần được quan tâm, bởi nhiều khu chung cư không có chủ quản lý đích thực sau khi đưa vào sử dụng. Việc nhà ở xuống cấp, hỏng hóc, dột nát, điện nước không đủ, ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của số lượng lớn người dân, nhưng họ chẳng mấy khi được bồi thường thiệt hại. Quyền lợi người tiêu dùng đối với sản phẩm nhà chung cư vẫn chưa thực sự được đảm bảo.

Hơn thế, mỗi căn hộ của khu chung cư đã nằm trong kiến trúc tổng thể của toàn bộ công trình. Việc sửa chữa đáng lẽ ra phải được phối hợp với chủ đầu tư, chủ thầu hoặc đơn vị thiết kế và thi công thì mới đảm bảo an toàn. Nhưng phần lớn chủ sử dụng cứ thích gì sửa đó, thấy không phù hợp là thay đổi theo ý thích nên đã ảnh hưởng đến toàn bộ công năng kiến trúc của tòa nhà.
Theo N.Trọng- H.Sơn (Pháp Luật & Xã Hội)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: 595