Trong thời gian qua, báo Lao Động đã có loạt bài phản ánh những sai phạm hàng loạt trong việc cấp giấy phép xây dựng (GPXD), ở khu tái định cư Phú Chánh, thuộc Khu liên hợp công nghiệp - dịch vụ - đô thị Bình Dương (tức “thành phố mới” Bình Dương).

Ngay sau phản ánh của công luận, UBND TP.Thủ Dầu Một đã có văn bản gửi UBND tỉnh Bình Dương (BD) xin ý kiến chỉ đạo… Theo văn bản này, UBND TP.Thủ Dầu Một thừa nhận: “Căn cứ văn bản số 72/TB-UBND ngày 15.4.2013 của UBND tỉnh BD thông báo ý kiến kết luận của Chủ tịch tỉnh Lê Thanh Cung tại phiên họp UBND tỉnh về việc cấp GPXD trong khu liên hợp, cùng hai văn bản số 2443/UBND-KTN ngày 20.8.2013 và 3084/UBND-KTN ngày 15.10.2013 của UBND tỉnh Bình Dương; UBND TP.Thủ Dầu Một đã cấp GPXD “tạm” cho các hộ dân chuyển nhượng đất bằng hợp đồng (HĐ) nguyên tắc với Công ty cổ phần kinh doanh và phát triển Bình Dương TDC (Công ty “con” của Becamex IDC)”.

Tuy nhiên, với việc báo chí phản ánh phê phán việc cấp GPXD “tạm” như trên là không đúng quy định luật pháp. Vì vậy, trong văn bản trên, “UBND TP.Thủ Dầu Một kiến nghị UBND tỉnh Bình Dương xem xét cho ý kiến chỉ đạo có tiếp tục cấp GPXD “tạm” đối với trường hợp trên hay không”...

Trước tình hình này, Chủ tịch UBND tỉnh BD Lê Thanh Cung đã tổ chức cuộc họp nghe báo cáo tình hình cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) và cấp GPXD trong các khu tái định cư tại “thành phố mới”. Dự họp có đông đủ lãnh đạo cơ quan chức năng tỉnh BD và chính quyền TP.Thủ Dầu Một.

Mới đây, ngày 13.3, nguồn tin từ UBND tỉnh BD cho biết, UBND tỉnh BD vừa ra văn bản thông báo kết luận chỉ đạo của ông Lê Thanh Cung - Chủ tịch UBND tỉnh BD. Theo đó, ông Cung “yêu cầu Tổng công ty Becamex IDC và Công ty TDC tạm ngừng việc chuyển nhượng đất cho người dân cho đến khi hoàn thành việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) mới tiếp tục kinh doanh”.

Liên quan đến cấp GPXD “tạm” khi chưa có GCNQSDĐ, UBND tỉnh BD viện lý do “rà soát để lồng ghép quy hoạch để cấp GCNQSDĐ cho các hộ tái định cư nên tiến độ thực hiện có chậm, làm ảnh hưởng đến việc cấp GPXD cho các hộ dân trong khu vực”. Vì vậy, Becamex IDC, Cty TDC và các hộ dân ký HĐ nguyên tắc “mua bán chuyển nhượng đất” là phù hợp.

Theo báo cáo của Cục Thuế tỉnh và Becamex IDC, việc chuyển nhượng qua các bước đã thực hiện xong nghĩa vụ thuế thu nhập và giá trị gia tăng; riêng thuế trước bạ sẽ thực hiện khi làm thủ tục cấp GCNQSDĐ chính thức. Từ những lập luận vừa nêu, UBND tỉnh BD cho phép UBND TP.Thủ Dầu Một tiếp tục cấp GPXD “tạm” trên cơ sở HĐ nguyên tắc. Sau khi các hộ dân bổ sung đầy đủ giấy chứng nhận quyền sử đất thì cấp GPXD chính thức và giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình. Bất chấp việc cấp GPXD “tạm” và sau đó “hợp thức hóa” bằng GPXD chính thức sau này không hề được luật pháp cho phép.

Hoàng Hưng (Lao động)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.