Theo Bộ trưởng Tài nguyên - Môi trường Nguyễn Minh Quang, giá đền bù vẫn là vấn đề bất cập nhất trong thu hồi đất hiện nay.

Bộ trưởng Tài nguyên - Môi trường Nguyễn Minh Quang

Nên có cơ quan định giá độc lập

Trao đổi bên hàng lang QH sáng nay (7/6), Bộ trưởng Nguyễn Minh Quang nhận định những băn khoăn, bức xúc của người dân liên quan đến việc thu hồi đất thời gian qua chủ yếu là do giá đền bù.

“Hiện đang có hai hình thức thu hồi đất, một là Nhà nước thu hồi phục vụ các mục đích quốc phòng an ninh, văn hóa xã hội và các dự án phát triển kinh tế lớn, hai là doanh nghiệp lấy đất theo giá thỏa thuận”, ông Quang nói. “Chính trong những trường hợp thỏa thuận này phát sinh những chênh lệch, khiến dân thắc mắc”.

Nhưng theo Bộ trưởng, điều này là không thể khác được. “Nhà nước không thể đứng ra thu hồi đất cho tất cả các dự án”, ông Quang nói. “Trong những dự án nhỏ, doanh nghiệp và người dân thỏa thuận giá là chuyện rất bình thường”.

Bộ trưởng Tài nguyên - Môi trường cho biết Trung ương đang nghiên cứu, thảo luận việc điều chỉnh cơ chế định giá đến bù thu hồi đất, với các vấn đề như khung giá, bảng giá, giá cụ thể, giá thị trường…

Theo ông Quang, Bộ Tài nguyên - Môi trường kiến nghị nhà nước tiếp tục giữ khung giá đất, song tăng dầy các mức so với khung giá theo 3 vùng đồng bằng, trung du, miền núi hiện nay. “Nước ta có 63 tỉnh thành, để tăng đại diện và tính chính xác, có thể chia thành các cụm tỉnh có điều kiện tương đương để định giá cho hợp lý”, Bộ trưởng Quang nói.

Ông cũng ủng hộ việc có một cơ quan định giá độc lập và nên nằm ở Bộ Tài chính để khắc phục tình trạng “khung giá, bảng giá do Tài nguyên - Môi trường làm nhưng giá cụ thể ở từng mảnh đất lại do Tài chính quyết” hiện nay.

Tham nhũng đất đai do quy định còn kẽ hở

Bộ trưởng Nguyễn Minh Quang chia sẻ “là những người trong ngành, nhiều lúc chúng tôi cảm thấy hết sức đau xót” khi đất đai trong cơ chế thị trường ngày càng trở thành lĩnh vực bị khiếu kiện nhiều và nảy sinh nhiều tham nhũng, tiêu cực.

Theo ông, những kẽ hở về pháp luật, quy định đất đai dễ bị lợi dụng là việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất và thay đổi quy hoạch sử dụng đất. Việc chuyển đổi đất nông nghiệp thành đất phi nông nghiệp, đất đô thị, khu công nghiệp thời gian qua là khá lớn và dễ dàng.

“Với những diện tích đất chuyển đổi sai mục đích, để hoang hóa, chúng tôi đã giao các tỉnh kiểm tra, tổng hợp và báo cáo Thủ tướng để tìm hướng xử lý”, ông Quang nói. “Hướng khắc phục tới đây là dựa trên quy hoạch để đấu giá đất chứ không giao đất trắng cho doanh nghiệp”.

Bên cạnh yêu cầu hoàn thiện pháp luật đất đai, sửa chữa những điểm chưa chặt chẽ về phân cấp thẩm quyền, giám sát, Bộ trưởng còn nhắc nhở việc thực thi công vụ của cán bộ, công chức địa phương, cần nghiêm túc, vì dân chứ “không nên lợi dụng tài nguyên đất nước để làm giàu cho bản thân”.

Về hướng sửa đổi luật Đất đai, ông Quang cho biết Trung ương cơ bản thống nhất việc nâng thời gian giao đất cho dân lên 50 năm.

Theo Vietnamnet
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.