Vấn đề đang gây tranh cãi hiện nay là BĐS liệu có phải là ngành phi sản xuất như quan điểm mà NHNN đã nêu trong thông báo siết chặt dư nợ tín dụng. Nhiều chuyên gia kinh tế và các DN BĐS cho rằng, xếp BĐS vào lĩnh vực phi sản xuất là không hợp lý bởi, BĐS là đầu ra cho rất nhiều ngành khác như sản xuất VLXD, ngành xây dựng, kiến trúc.... Vì vậy BĐS cũng gián tiếp tham gia sản xuất. BĐS&VLXD lược ghi một số ý kiến sau.

Ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP.HCM nói: Phân khúc nhà ở giá trung bình và nhà giá thấp trực tiếp góp phần đảm bảo an sinh xã hội trong dài hạn theo đúng tinh thần chỉ thị 11 của Chính phủ. Vì vậy không thể coi BĐS là ngành dịch vụ phi sản xuất được. Hơn thế, BĐS có đóng góp rất lớn vào tăng trưởng GDP hàng năm của nền kinh tế và quan trọng hơn, nó đang tạo việc làm cho một lượng lớn lao động, là mắt xích quan trọng trong chuỗi tiêu thụ vật liệu xây dựng và các dịch vụ đi kèm. Thị trường BĐS không chỉ là ngành tạo cơ sở vật chất cho xã hội, tăng nguồn thu cho ngân sách nhà nước mà còn góp phần tạo công ăn việc làm và thúc đẩy các ngành sản xuất khác phát triển.

Ông Trần Tấn Thiện - Chủ tịch HĐQT Cty BĐS Song Phát cho biết: Với mức lãi suất như hiện nay, các DN thà chấp nhận bán lỗ để lấy tiền trả ngân hàng còn hơn trả lãi vay ngất ngưởng trên 25%/năm. Tuy nhiên, để hút được nguồn tiền nhàn rỗi trong dân cư hiện nay các DN phải dở nhiều trò, nhiều chiêu. TS Lê Thẩm Dương - Giảng viên trường Đại học Ngân hàng TP.HCM phân tích: “Các DN phải tự cứu lấy mình chứ đừng trông chờ vào Nhà nước. Nếu cuối cùng DN không gỡ được thì ngân hàng phải phát mãi để thu lại tiền”.

Nếu Chính phủ không thay đổi cách nhìn đối với ngành BĐS, e rằng các DN sẽ rất khó tìm được lối thoát. Bởi, không tiếp cận được nguồn vốn đồng nghĩa với việc các DN sẽ đứng trước nguy cơ phải dừng dự án. Như vậy lãi mẹ sẽ đẻ lãi con, các DN sẽ bị đẩy vào tình thế không có khả năng trả nợ!

Theo Cao Cường (Báo Xây Dựng)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: 0