Thông tư 113 có hiệu lực thi hành, doanh nghiệp bất động sản sẽ không ảnh hưởng gì bởi thông tư này "đánh" vào nhà đầu tư.
Áp mức thuế nào cho nhà đầu tư ?
Ảnh minh họa. Nguồn internet

Sửa đổi cách tính thuế

Theo đó, Thông tư 113/2011/TT-BTC của Bộ Tài chính sửa đổi Điều 5 Thông tư số 02/2010/TT-BTC ngày 11/1/2010, quy định: Giá chuyển nhượng là giá thực tế ghi trên hợp đồng chuyển nhượng. Giá vốn bao gồm giá mua và các chi phí liên quan (các chi phí liên quan đến cấp quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà; chi phí cải tạo đất, nhà; chi phí xây dựng; các chi phí liên quan khác) mà người nộp thuế kê khai phải có hóa đơn, chứng từ hợp pháp chứng minh. Thuế suất là 25% trên thu nhập chuyển nhượng (giá chuyển nhượng - giá vốn). Trường hợp giá vốn (giá mua và các chi phí liên quan) không có hóa đơn, chứng từ hợp pháp đầy đủ để chứng minh thì áp dụng thuế suất 2% theo giá chuyển nhượng thực tế ghi trên hợp đồng chuyển nhượng. Trường hợp trên hợp đồng chuyển nhượng không ghi giá chuyển nhượng hoặc ghi giá chuyển nhượng thấp hơn bảng giá đất, giá tính lệ phí trước bạ nhà do UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (gọi chung là UBND cấp tỉnh) ban hành tại thời điểm chuyển nhượng thì giá chuyển nhượng được xác định theo bảng giá đất, giá tính lệ phí trước bạ do UBND cấp tỉnh quy định.


Thuế suất nào phù hợp?


Trong tình hình thực tế hiện nay, áp dụng thuế suất nào là phù hợp: 25% trên thu nhập chuyển nhượng (giá chuyển nhượng - giá vốn) hay 2% theo giá chuyển nhượng thực tế ghi trên hợp đồng chuyển nhượng hoặc 2% trên giá chuyển nhượng ấn định? Ví dụ như nhà đầu tư mua 10 đồng, bán ra 12 đồng thì thuế thu nhập cá nhân sẽ được tính 25% trên thu nhập 2 đồng đó? Tuy nhiên, việc kê khai giá bán trên hóa đơn, chứng từ của giao dịch chuyển nhượng cao hơn hay thấp hơn mức giá thật 12 đồng là của người kê khai thuế và có thể sẽ nảy sinh tiêu cực. Ông Nguyễn Phước Đức, Phó giám đốc Công ty Địa ốc Đất Lành (TP.HCM) cho rằng, việc chọn mức thuế suất 25% trên thu nhập hay 2% trên giá bán sẽ do cơ quan thuế quyết định. Như vậy, người kinh doanh sẽ không biết sản phẩm của mình sẽ được áp thuế ở mức thuế suất nào để tính ra giá bán là bao nhiêu? Ông Đức nói, bản chất của thuế thu nhập là thu trên lợi nhuận, cho nên việc áp dụng mức thuế suất 25% trên thu nhập là hợp lý. Nhưng theo ông, cần phải có lộ trình áp dụng cho 2 loại thuế suất này và trong giai đoạn đầu nên áp dụng thuế suất 2% trên giá bán.


Theo Tiến sĩ Lê Quang Hàng, doanh nghiệp sẽ không ảnh hưởng gì, bởi thông tư này "đánh" vào nhà đầu tư, với mục đích hạn chế nhà đầu tư mua đi bán lại. Ông cho rằng, với nhà đầu tư, dù việc chuyển nhượng bất động sản đó lãi hay lỗ, đều phải đóng thuế thu nhập cá nhân 2%, đó là điều tất nhiên. Tuy vậy, trong tình hình giá nhà đất, căn hộ hiện nay đang xuống, thị trường đóng băng thì mức thuế suất 2% là hơi nặng và có thể là tác nhân cản trở các nhà đầu tư vào lĩnh vực bất động sản. Còn nếu như thị trường sôi động, mức thuế suất này cũng không có gì đáng kể. Nói về ảnh hưởng của Thông tư 113 đối với thị trường bất động sản, tiến sĩ Lê Quang Hàng cho rằng, do thị trường hiện nay gần như không có giao dịch nên có ảnh hưởng hay không là chưa rõ nét.
Theo Mai Khanh (DĐDN)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.