CafeLand - Bộ Xây dựng vừa gửi công văn 1250/BXD-QLN đến 5 Ngân hàng được giao cho vay hỗ trợ nhà ở về việc hướng dẫn xác định đối tượng, điều kiện và trình tự thủ tục khi vay vốn theo Thông tư số 11/2013/TT-NHNN và Thông tư số 07/2013/TT-BXD.

TP.HCM hiện có không ít công trình đang đói vốn, xây dựng cầm chừng hoặc treo

Theo đó, có 2 đối tượng được vay vốn hỗ trợ nhà ở là doanh nghiệp và người thuê, thuê mua, mua nhà ở.

Đối với doanh nghiệp thì đối tượng phải là chủ đầu tư nhà ở xã hội; Chủ đầu tư dự án nhà ở thương mại được chuyển đổi công năng sang dự án nhà ở xã hội; Chủ đầu tư các dự án nhà ở sinh viên, nhà ở công nhân khu công nghiệp, nhà ở cho người có thu nhập thấp tại khu vực đô thị.

Điều kiện để doanh nghiệp được vay vốn là phải có dự án đầu tư được cấp có thẩm quyền phê duyệt theo quy định của pháp luật; Có văn bản chấp thuận đầu tư của cấp có thẩm quyền; Đã có đất sạch và giấy phép xây dựng, trường hợp được miễn giấy phép xây dựng theo quy định của pháp luật về xây dựng thì có văn bản xác nhận của Sở Xây dựng địa phương nơi có dự án. Có mục đích vay vốn để trả các chi phí chưa thanh toán phát sinh từ ngày 07/01/2013 (không bao gồm chi phí thuế) để thực hiện các dự án nhà ở xã hội, dự án nhà ở thương mại được chuyển đổi công năng sang dự án nhà ở xã hội nêu tại khoản 1 trên đây.

Đối với hộ gia đình, cá nhân thuê, thuê mua, mua nhà ở xã hội (bao gồm cả nhà ở thu nhập thấp) thì đối tượng phải là cán bộ, công chức, viên chức hưởng lương từ ngân sách nhà nước thuộc các cơ quan Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội, xã hội - nghề nghiệp; Viên chức thuộc các đơn vị sự nghiệp công lập; lực lượng vũ trang nhân dân; Người lao động thuộc các đơn vị sự nghiệp ngoài công lập, doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế, hợp tác xã được thành lập và hoạt động theo quy định của pháp luật; Người đã được nghỉ lao động theo chế độ quy định; Người lao động tự do, kinh doanh cá thể.

Điều kiện để các đối tượng trên được vay vốn gồm: Hộ gia đình, cá nhân khi có hợp đồng thuê, thuê mua, mua nhà ở xã hội đã ký kết với chủ đầu tư dự án sau ngày 07/01/2013 được coi là đủ điều kiện được vay trong gói tín dụng hỗ trợ nhà ở; Có đủ mức vốn tối thiểu tham gia vào phương án vay theo quy định và đáp ứng khả năng trả nợ theo điều kiện vay vốn của Ngân hàng; Người mua, thuê, thuê mua nhà ở xã hội, nhà ở thu nhập thấp có thể dùng căn hộ nhà ở xã hội, nhà ở thu nhập thấp đã hoàn thành hoặc sẽ hình thành trong tương lai để làm tài sản bảo đảm khoản vay với ngân hàng.

Đối với hộ gia đình, cá nhân thuê, mua nhà ở thương mại có diện tích nhỏ hơn 70m2, giá bán dưới 15 triệu đồng/m2 thì các đối tượng được vay vốn cũng giống như đối tượng được mua nhà ở xã hội. Tuy nhiên về điều kiện được vay vốn thì khác nhiều như:

Chưa có nhà ở thuộc sở hữu của mình, hoặc có nhà ở nhưng diện tích quá chật chội. Cụ thể là: Diện tích căn hộ chung cư bình quân thấp hơn 8m2 sử dụng/người; Nhà ở riêng lẽ nhưng thấp hơn 8m2 sử dụng/người và diện tích khuôn viên đất của nhà ở đó thấp hơn tiêu chuẩn diện tích đất tối thiểu thuộc diện được phép cải tạo, xây dựng theo quy định của UBND cấp tỉnh;

Đối tượng được vay vốn phải có hộ khẩu thường trú tại tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nơi có dự án nhà ở. Đối với trường hợp tạm trú thì phải có đóng bảo hiểm xã hội từ 1 năm trở lên;

Đã có hợp đồng thuê, mua nhà ở thương mại theo quy định của pháp luật, ký kết sau ngày 07/01/2013;

Có đủ mức vốn tối thiểu tham gia vào phương án vay theo quy định và đáp ứng khả năng trả nợ theo điều kiện vay vốn của Ngân hàng;

Người thuê, mua nhà ở thương mại có thể dùng căn hộ đã hoàn thành hoặc sẽ hình thành trong tương lai để làm tài sản bảo đảm khoản vay với Ngân hàng.

Về trình tự, thủ tục xác nhận đủ điều kiện vay vốn thì các đối tượng (doanh nghiệp, hộ gia đình, cá nhân) cần liên hệ với 1 trong 5 Ngân hàng được giao cho vay hỗ trợ nhà ở theo quy định tại Thông tư số 11/2013/TT – NHNN của Ngân hàng Nhà nước để xem xét được vay vốn. Đối với doanh nghiệp và hộ gia đình, cá nhân thuê, mua nhà ở thương mại thì cần xác nhận đối tượng. Hộ gia đình, cá nhân thuê, mua nhà ở xã hội lẫn thương mại khi ngân hàng yêu cầu chứng minh về thu nhập để bảo đảm cho phương án trả nợ thì thực hiện theo quy định của ngân hàng.

Công văn số 1250/BXD-QLN cũng nêu rõ việc giải ngân cho vay hỗ trợ nhà ở kết thúc khi Ngân hàng Nhà nước giải ngân hết số tiền tái cấp vốn, nhưng tối đa là 36 tháng kể từ ngày 01/6/2013.

N.Đăng
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.