CafeLand - Theo Savills Việt Nam, trong năm 2019, phân khúc biệt thự, liền kề ở Hà Nội sôi động nhất ở một số huyện sắp lên quận như Gia Lâm dẫn đầu với 38% tổng lượng giao dịch. Dự kiến trong tương lai, nguồn cung phân khúc này sẽ tập trung nhiều ở khu vực Đan Phượng, Đông Anh với 57%.

Tại buổi công bố báo cáo thị trường bất động sản năm 2019, tầm nhìn 2020 diễn ra sáng 14/1, bà Đỗ Thị Thu Hằng, Giám đốc Savills Hà Nội cho biết, tổng nguồn cung thị trường phân khúc biệt thự, nhà liền kề đạt 49.800 căn, tăng 1% theo quý và 9% theo năm.

Trong năm 2019, có 4 dự án mới đóng góp thêm khoảng 547 căn, chiếm 22% tổng nguồn cung mới trong năm. Riêng nguồn cung sơ cấp năm 2019 giảm tới 28% so với năm trước.

Tuy nhiên tỷ lệ hấp thụ đạt mức cao với 87% do nguồn cung hạn chế. Trong quý 4, nguồn cung sơ cấp đạt 1.300 căn, tăng 2% theo quý nhưng giảm 70% theo năm.

“Trong bối cảnh khan cung, giá trung bình toàn thị trường theo lẽ thường sẽ tăng nhưng đang có diễn biến trái chiều. Nguyên nhân do nguồn cung tập trung chủ yếu ở khu vực nội thành khiến giá trung bình cao hơn so với thị trường. Tại các khu vực xa trung tâm có mức giá hợp lý, thấp hơn so với thị trường, là nguyên nhân khiến cho giá sơ cấp toàn thị trường bị giảm”, bà Hằng lý giải.

Ảnh minh hoạ

Đáng lưu ý theo thông tin bà Hằng cung cấp, phân khúc biệt thự, liền kề năm nay sôi động nhất ở một số huyện sắp lên quận. Cụ thể, trong năm 2019, huyện Gia Lâm dẫn đầu với 38% tổng lượng giao dịch, quận Hà Đông theo sau với 17%.

Dự báo thị trường thời gian tới, lãnh đạo Savills Hà Nội cho rằng, đến năm 2021, dự kiến có 10.900 căn tung ra thị trường. Huyện Đông Anh và Đan Phượng dự kiến chiếm 57% nguồn cung tương lai. Ngoài ra sẽ có nguồn cung dồi dào khác đến từ Hà Đông.

Tuy vậy, bà Hằng cho rằng, mặc dù kế hoạch đưa 4 huyện Gia Lâm, Đông Anh, Thanh Trì, Đan Phượng lên quận vào năm 2025 đã được phê duyệt. Song để lên được quận đòi hỏi những khu vực này đạt được nhiều tiêu chí như quy mô dân số, diện tích, cấu trúc kinh tế mỗi huyện cũng như chỉ tiêu về phát triển kinh tế - xã hội – hạ tầng.

“Thời gian qua báo chí nói nhiều đến chuyện “sốt đất” ở các khu vực sắp sửa lên quận. Tuy nhiên, việc lên quận có lộ trình, thời gian để trang bị những tiêu chí cần thiết. Do đó, nhà đầu tư cần có cái nhìn thận trọng và nghiên cứu kỹ càng”, Giám đốc Savills Hà Nội nhấn mạnh.

Tâm An
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.