Thị trường căn hộ đang nằm trong tay người mua, nhưng với mức thu nhập 15-20 triệu đồng một tháng người có nhu cầu vẫn phải tính toán kỹ với các khoản vay để đảm bảo an toàn.
Nhà chung cư đang trở thành lựa chọn an cư của nhiều người trẻ, bởi nhiều lợi thế về cấu trúc, tiện ích đáng kể cùng giá thành đa dạng. Tuy nhiên, không ít người vẫn băn khoăn, với mức thu nhập trung bình 15-20 triệu/tháng việc sở hữu căn nhà tại TP.HCM ở mức giá bao nhiêu sẽ đảm bảo khả năng chi trả.
Vay bao nhiêu là phù hợp?
Theo nghiên cứu mới nhất của Savills Việt Nam, năm 2017 được kỳ vọng là năm của thị trường căn hộ mua để ở, khi có đến 18 dự án mới và giai đoạn tiếp theo của 4 dự án hiện hữu mở bán, cung cấp cho thị trường hơn 8.300 căn.
Theo báo cáo mà Savills Việt Nam thực hiện trong quý đầu năm, có khoảng 5.200 căn hộ mới được mở bán và tổng nguồn cung sơ cấp trong tất cả các phân khúc đạt khoảng 42.500 căn.
Bài toán cân đối tài chính khi mua nhà rất quan trọng với người trẻ. Ảnh: Lê Quân.
Đối với phân khúc căn hộ nói chung, hầu hết đối tượng khách hàng đều trẻ, có thu nhập từ khá đến cao. Hai mục tiêu mua bán căn hộ cũng tập trung vào việc đầu tư hoặc cho thuê, và hiện tại, tỷ lệ người mua để ở cũng đang gia tăng nhanh chóng.
Tuy nhiên, để hiện thực hóa ước muốn mua nhà trong thời gian nhanh chóng, bất kỳ ai cũng cần một kế hoạch hợp lý, khả thi. Dù là trả hết hay vay mượn, kế hoạch tài chính cho tổ ấm vẫn là một dự định dài hạn, và thay đổi tùy theo tình hình và nhu cầu tài chính của từng người.
Theo ông Nguyễn Khánh Duy, Giám đốc bộ phận Kinh doanh nhà ở Savills TP.HCM, với những khách có thu 15-20 triệu/tháng muốn vay mua nhà, người mua phải xác định khấu trừ ra 10 triệu tiền sinh hoạt phí, chỉ còn trong tay 5-10 triệu để trả nợ.
Như vậy, giả sử thời gian vay là 15 năm, thì khách chỉ có thể vay tối đa được số tiền từ 400 – 700 triệu. Bên cạnh đó, người mua cũng phải đảm bảo vốn tự có, hoặc khoản ban đầu từ 30% giá trị căn hộ nằm trong lựa chọn.
Tại các sàn giao dịch bất động sản, hàng loạt tờ rơi, biển quảng cáo với dày đặc thông tin về việc vay ưu đãi lãi suất đối với người mua nhà. Khách hàng đang được tung “lên mây” bởi hàng loạt gói hỗ trợ từ chủ đầu tư, ngân hàng... Thế nhưng nếu không tính toán kỹ, người mua coi chừng bị vỡ nợ.
Không có điều kiện vay mượn người thân, chị Nguyễn Thị Hải Yến, nhân viên văn phòng 32 tuổi ở quận 2, quyết định vay ngân hàng 700 triệu, cộng với tiền tiết kiệm 400 triệu đồng để mua căn hộ 64 m2. Chị bắt đầu trả ngân hàng mỗi tháng khoảng 10-11 triệu đồng, trong đó nợ gốc là 4 triệu đồng.
Chị Yến cho biết: “Tháng nào cũng nơm nớp lo chuẩn bị một khoản tiền 'chết' như vậy, lo lắm. Cuộc sống ở TP.HCM đâu phải lúc nào cũng răm rắp theo ý mình, đâm ra cũng có tháng tái mặt vì tới hẹn mà chưa đủ tiền. Vì vậy, chúng tôi rất sợ nếu lãi suất nhích lên”.
Một chuyên gia tài chính nhận định: “Tốt nhất là không nên vay quá 50% giá trị căn nhà muốn mua, hoặc tổng số tiền trả lãi và gốc hàng tháng không được vượt quá 50% tổng thu nhập, để giảm thiểu áp lực trả nợ. Trong trường hợp người vay ngân hàng mua nhà rơi vào cảnh ốm đau, gặp chuyện rủi ro, thu nhập không ổn định… việc trả nợ sẽ rất khó khăn, thậm chí rơi vào bế tắc”..
Sử dụng vốn vay sao cho an toàn?
Với thu nhập kể trên, chuyên gia Savills cũng khuyên rằng, khách hàng chỉ nên hướng đến những dự án tầm giá dưới 1 tỷ đồng, để đảm bảo khoản vay không trở thành áp lực, hoặc vượt quá khả năng và ngân sách tài chính.
“Hiện tại, với mức giá này, người mua có thể tập trung các dự án như Pega Suite, CH Chánh Hưng, City Gate (quận 8); Him Lam Phú An (quận 9) Sky 9, Sun Tower, VinCity, 9View (Quận 9); Lavita (quận 9), 4S Linh Đông (Thủ Đức)
“Ngoài ra, khi lựa chọn dự án, người mua cũng nên cân nhắc các yếu tố về mặt địa điểm, vị trí như giao thông thuận tiện như ‘nhất cận thị, nhị cận giang, tam cận lộ’, số tầng, tầm nhìn” ông Duy nhấn mạnh.
Ở thời điểm hiện tại, các dự án dọc Metro đang đẩy nhanh tiến độ để bắt đúng điểm hoàn thành của tuyến đường sắt đô thị này vào năm sau. Các chủ đầu tư ở khu vực này đang “gia cố” niềm tin cho khách hàng bằng nhiều cách đảm bảo tiến độ khác nhau.
Theo đánh giá của một số chủ đầu tư, việc dự án xây lên rồi mới bán khiến cho chi phí vốn bị đội lên rất lớn. Bởi một dự án căn hộ vốn đầu tư cũng đã lên tới hàng ngàn tỷ đồng. Nhưng bù lại, rõ ràng cách làm này, đóng góp rất nhiều vào việc xây dựng niềm tin trên thị trường khi khách hàng chính là những người có lợi nhất.
"Mua sản phẩm đã thành hình, tất cả mọi chi tiết liên quan đến quy hoạch, chất lượng, thiết kế…đều dần được phơi bày. Người mua sẽ được “nhìn tận mắt, sờ tận tay” sản phẩm trước khi đưa ra quyết định, bớt đi tâm lý “nơm nớp” lo sợ chủ đầu tư “bẻ kèo”, một nhà đầu tư có dự án tại quận 2 cho biết.
Việc tìm hiểu kỹ lưỡng về đơn vị đầu tư và những vấn đề về hợp đồng pháp lý, thủ tục vay… cũng sẽ giúp người mua giảm thiểu nhiều rủi ro đáng tiếc. Nếu thật sự phân vân hoặc không có đủ thời gian tự nghiên cứu, hãy tìm đến một chuyên viên tư vấn từ các đơn vị đáng tin cậy, chuyên nghiệp để được hỗ trợ kịp thời.
Khi đã đảm bảo được tất cả những yếu tố cần thiết, việc sở hữu một căn nhà như ý cho những ai đang có thu nhập từ 15-20 triệu/tháng hoàn toàn nằm trong tầm tay.
Hồng Nguyên - Bình Nguyên (Zing)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.