CafeLand - Trong môi trường kinh doanh hiện nay, phong cách bán hàng là một trong những yếu tố ảnh hưởng lớn nhất đến doanh thu nên được các doanh nghiệp hết sức chú trọng. Bất động sản - nhà cửa đất đai là một loại hàng hóa đặc biệt và có giá trị lớn. Mỗi người thường chỉ giao dịch mua bán một vài lần trong đời, tất nhiên là loại trừ các nhà đầu tư chuyên nghiệp.

Tính chất mua bán nhà đất theo cách giới thiệu “truyền miệng” từ xưa hiện nay đã được thay thế chủ yếu bằng hình thức marketting chuyên nghiệp online. Người bán hàng ở đây là các nhân viên thuộc các trung tâm môi giới bất động sản được chủ nhà ủy quyền giới thiệu và giao dịch. Tuy thị trường bất động sản đã sôi động từ khoảng 10 năm trở lại đây nhưng tính chất chuyên nghiệp của đội ngũ môi giới dường như rất ít được cải thiện.

Việc đầu tiên trong sự thiếu chuyên nghiệp chính là việc mô tả mặt hàng chưa thật chính xác, thực tế. Trong vai trò là một người đi mua nhà đất, bạn cần hết sức cẩn thận trong việc sàng lọc các thông tin đăng tải trên mạng. Đối với nhà mặt đất, các thông tin mô tả về đường đi, ngõ vào thường không chính xác, luôn luôn lớn hơn thực tế.

Rất nhiều khách hàng gặp trường hợp khi đọc thông tin nhà đẹp ngõ rộng thông thoáng thì khi đến nơi nhà xấu, ngõ ngách ngoằn ngoèo, gây thất vọng cho khách. Chính việc này làm mất thời gian của khách và nhân viên môi giới đồng thời làm mất luôn lòng tin của khách hàng.

Nhân viên môi giới có thể cho rằng nếu không quảng cáo hay thì khách hàng nào còn muốn đến xem. Tuy nhiên nhà đất là một loại hàng hóa giá trị lớn, người mua thường cẩn trọng. Khách hàng luôn phải đến tận nơi xem xét tỉ mỉ mới quyết định.

Vậy nên chắc chắn sự quảng cáo khoa trương là không cần thiết. Nó chỉ giúp nhân viên môi giới việc duy nhất là lấy được thông tin khách hàng cần mua. Nhưng sự thiếu trung thực làm mất đi lòng tin của khách cũng như lãng phí thời gian và công sức của hai bên. Như vậy sự chuyên nghiệp trong công tác môi giới bất động sản đầu tiên phải hướng tới việc xây dựng các thông tin bán hàng thật trung thực, chính xác, khách quan, hướng tới lợi ích của khách hàng.

Vấn đề thứ hai trong công tác môi giới bất động sản chính là sự thiếu quan tâm của nhân viên môi giới đối với cả mặt hàng và khách hàng. Sự quan tâm duy nhất của nhân viên môi giới với khách hàng chỉ là: “bạn có bao nhiêu tiền?”. Và đối với chủ nhà đất cần bán là: “bạn muốn bán giá bao nhiêu?”.

Các nhân viên môi giới thường ít khi vào tận nơi xem xét kỹ lưỡng tỉ mỉ căn nhà, mảnh đất mình cần bán. Họ chỉ quan tâm đến vấn đề pháp lý như sổ đỏ, có tranh chấp hay không. Còn những yếu tố quan trọng khác như: kết cấu ngôi nhà, lịch sử mảnh đất, các yếu tố phong thủy cơ bản… hầu như ít được để ý. Nhưng đây chính là những yếu tố thiết thực mà khách hàng rất quan tâm.

Đối với khách mua, nhân viên môi giới thường không mấy khi đưa ra câu hỏi về nhu cầu thực sự của khách ngoài vấn đề giá tiền. Chẳng mấy ai quan tâm đến việc đặt câu hỏi cho khách :

  • Gia đình bạn mấy người?
  • Nơi làm việc của bạn ở đâu?
  • Các con bạn theo học trường nào?
  • Bạn muốn mua nhà theo phong cách cổ điển hay hiện đại?

……

Và từ đó nhân viên môi giới có thể nhanh chóng khoanh vùng tìm ra mặt hàng phù hợp cho khách thậm chí có thể hướng nhu cầu của khách tới những mặt hàng mình đang có. Điều này thực sự giúp tiết kiệm thời gian của hai bên và tăng hiệu quả công việc.

Ngoài ra các yếu tố như lưu lại mọi thông tin cần thiết của khách hàng tiềm năng hay việc quan tâm chăm sóc khách hàng thường bị lãng quên. Thiết nghĩ nhân viên môi giới bất động sản không nên thụ động chỉ chờ khách “gọi là có” mà nên chủ động tìm kiếm và chăm sóc nguồn khách hàng để đảm bảo hiệu quả kinh doanh.

Thị trường nhà đất đang ấm lên với xu hướng giá đang dần tiệm cận với giá trị thực. Hy vọng việc môi giới bất động sản cũng dần đi vào quỹ đạo chuyên nghiệp. Các nhân viên môi giới bất động sản sẽ là những người bán hàng chuyên nghiệp thay vì là những “cò nhà đất” như xưa nay thường quan niệm.

Đỗ Đỗ
  • Kinh nghiệm lựa chọn và thi công vât liệu lợp mái

    Kinh nghiệm lựa chọn và thi công vât liệu lợp mái

    Vật liệu xây dựng  -  21/10/2016 4:58 PM

    Lợp mái nhà là khâu cuối cùng trong việc hoàn chỉnh một căn nhà. Người xưa quan niệm, trong quá trình xây dựng, sau khi làm lễ “cất nóc”, tức là đậy lên đỉnh mái nhà mới là coi ngôi nhà hoàn thành. Mái nhà không đơn thuần chỉ có chức năng bảo vệ, mà còn là điểm tạo dáng mỹ thuật chính cho ngôi nhà. Để chống chọi lại tác động môi trường như nắng, mưa, gió bão, mái nhà phải có độ bền vững và khả năng thích nghi cao.

  • Quy hoạch đô thị - Bài học kinh nghiệm từ Nhật Bản

    Quy hoạch đô thị - Bài học kinh nghiệm từ Nhật Bản

    Chính sách - Quy hoạch  -  18/09/2016 7:48 PM

    Nhật Bản đã có thời gian phải đối mặt với thời kỳ đô thị hóa nhanh chóng. Bên cạnh những thành tựu trong phát triển đô thị, quốc gia này cũng gặp phải nhiều thách thức nhưng cuối cùng họ đã thành công nhất định trong phát triển đô thị.

  • Kinh nghiệm lựa chọn sàn gỗ tự nhiên

    Kinh nghiệm lựa chọn sàn gỗ tự nhiên

    Kiến thức bất động sản  -  27/08/2016 8:41 PM

    Sàn gỗ tự nhiên là sản phẩm đẹp, chất lượng, ít cong vênh, ít trầy xước, bền màu phù hợp với nhiều công trình kiến trúc hiện nay và khá được nhiều người ưa chuộng lựa chọn. Tuy nhiên, sàn gỗ tự nhiên cũng có nhiều loại khác nhau được làm từ các loại gỗ khác nhau khiến người tiêu dùng cũng cảm thấy băn khoăn khi lựa chọn.

  • 6 lời khuyên tránh bị lừa khi thuê sửa chữa nhà

    6 lời khuyên tránh bị lừa khi thuê sửa chữa nhà

    Kiến thức bất động sản  -  15/08/2016 11:35 AM

    CafeLand – Nâng cấp hay sửa chữa nhà là công việc bình thường nhưng quan trọng mà hầu hết mỗi người sẽ trải qua ít nhất một lần trong đời. Bạn có thể thuê các công ty chuyên về xây dựng để thực hiện điều này. Tuy nhiên, nếu không có kinh nghiệm, rất có thể sẽ bị lừa gạt.

Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: banbientap@cafeland.vn; Đường dây nóng: 0942.825.711.

Ý kiến của bạn

Trang Trịnh     Trang Trịnh - 12/12/2014 11:52 AM     Trả lời

Bài viết mang đậm cái nhìn chủ quan của phóng viên, chưa thật sự đi sâu vào giới môi giới nhà đất. Chỉ qua vài cái nhìn là phán được hay sao? Nếu có thể viết lại, tôi hy vọng bạn thử 1 ngày đi làm môi giới nhà đất, 1 ngày tiếp xúc khách hàng coi như thế nào rồi hãy viết bài.

 (0 (0)

Trả lời
Tên dự án Triệu đồng
Hòa Bình Green Đà Nẵng 1,221 - 2,277
Central Coast Đà Nẵng 837 - 2,030
Royal Sea 1,800 - 2,626
Prosper Plaza 865 - 1,236
Tabudec Plaza 1,260 - 1,855
Tòa P1 Imperial Plaza 1,989 - 3,570
Condetel Carava Resort 2,200 - 3,064
Airlink City 390 - 878
Vision Bình Tân 750 - 1,283
Park View Tower Hoàng Mai 1,221 - 1,714
CafeLand.vn là Tạp chí bất động sản hàng đầu tại Việt Nam và duy nhất chuyên về bất động sản. Cung cấp cho các độc giả những thông tin chính xác và những góc nhìn phân tích nhận định về thị trường bất động sản từ các chuyên gia trong ngành. Ngoài ra, CafeLand còn cung cấp cho độc giả tất cả các thông tin về sự kiên, dự án, các xu hướng phong thủy, nhà ở để các bạn có cái nhìn tổng quan hơn về thông tin bất động sản tại Việt Nam.