Câu hỏi từ bạn đọc CafeLand có nội dung:
Chào luật sư ! Gia đình tôi có 5 người con. Bố mẹ và anh chị em tôi có mảnh đất thống nhất cho 3 anh em trai.

Cách đây 2 năm, mẹ tôi mất - gia đình tôi chưa kịp tách bìa đỏ cho 3 anh em tôi. Nay bìa đỏ mang tên bố tôi. Vậy gia đình tôi làm thủ tục tách bìa đỏ có cần phải nộp thuế trước bạ không? Nếu có thì cách tính thuế như thế nào?

quang_ngai_71@...

Luật sư Lê Văn Huyên – Công ty Luật TNHH Đất Luật trả lời:

Theo quy định tại khoản 10 Điều 4 Nghị định 45/2011/NĐ-CP và khoản 10 Điều 3 Thông tư 124/2011/TT-BTC thì khi đăng ký cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (Giấy chứng nhận) đối với đất được tặng cho/thừa kế lần đầu giữa cha, mẹ đẻ và con đẻ; giữa cha, mẹ nuôi và con nuôi; giữa anh, chị, em ruột thì không phải nộp lệ phí trước bạ.

Bên cạnh đó, việc nhận thừa kế, quà tặng là bất động sản giữa cha đẻ và con cũng thuộc trường hợp không phải nộp thuế thu nhập cá nhân.

Nếu hiện nay, thửa đất đã mang tên bố bạn (đứng tên một mình) thì có thể thực hiện việc tách thửa trực tiếp để cho 3 anh em bạn. Trường hợp nếu thửa đất vẫn mang tên cả bố và mẹ bạn thì trước khi thực hiện việc tặng cho trên đây, cần phải làm thủ tục khai nhận di sản thừa kế theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý nếu có tách thửa thì phải đảm bảo điều kiện về diện tích tối thiểu theo quy định của tỉnh, thành nơi có đất.

CafeLand kết hợp Công ty Đất Luật
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.