Câu hỏi từ bạn đọc CafeLand có nội dung:
Chào Luật sư ! Tôi có mua 1 mảnh đất có diện tích (5 x 10m) đường trước nhà 3m (con đường này chủ đầu tư mở).

Chủ đầu tư nói rằng đây là đất thổ vườn diện tích là 1000 m2 chia làm 16 nền và tôi mua 1 nền với sổ cùng sử dụng đất với 16 người kia nhưng mỗi nền vẫn có 1 sổ riêng. Chủ đầu tư lên đất ở đô thị lâu dài nhưng thuế chuyển đổi mục đích sử dụng do người mua đóng cho nhà nước.

Vậy xin hỏi Luật sư, với sổ như vậy tôi có cầm ngân hàng được không và nếu tôi bán lại cho người khác thì phải làm sao. Với vị trí như vậy nếu tôi xây nhà thì có tách được thửa không?

Xin cảm ơn.

trkhanh.8312@...

Luật sư Lê Thị Chiêu Oanh – Công ty Luật TNHH Đất Luật trả lời:

Theo quy định tại Điều 106 Luật Đất đai năm 2003, Bạn được thực hiện việc chuyển nhượng, thế chấp, bảo lãnh bằng quyền sử dụng đất khi Bạn đã có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (đứng tên trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất); Đất không có tranh chấp; Quyền sử dụng đất không bị kê biên để bảo đảm thi hành án; và trong thời hạn sử dụng đất.

Trường hợp Bạn đứng tên trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất chung với nhiều người sử dụng đất khác, Bạn chỉ được quyền thế chấp hoặc chuyển nhượng cũng như bàn giao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đó cho ngân hàng hoặc cho người nhận chuyển nhượng sau khi đã được sự đồng ý bằng văn bản của những người sử dụng đất còn lại (Điều 223 Bộ luật Dân sự năm 2005).

Bạn có thể thực hiện tách thửa nếu diện tích của thửa đất được tách đảm bảo diện tích đất tối thiểu và các điều kiện khác theo quy định của UBND cấp tỉnh nơi có đất (Điều 17 Nghị định số 84/2007/NĐ-CP ngày 25/5/2007 của Chính phủ). Bạn có thể liên hệ UBND cấp xã hoặc cơ quan tài nguyên môi trường nơi có đất để biết thêm thông tin.

CafeLand kết hợp Công ty Đất Luật
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.