Câu hỏi của bạn đọc CafeLand có nội dung:
Tôi có đặt mua 1 căn hộ chung cư từ năm 2009 và đã nộp 72% giá trị căn hộ. Thời gian bàn giao nhà trong hợp đồng là quý 3/2012. Tuy nhiên, công trình thi công chậm tiến độ, có lúc ngừng thi công. Do cần tiền nên tôi quyết định bán căn hộ, để chủ mới nộp 28% còn lại. Số tiền bán được chỉ bằng 1/3 tổng số tiền 72% tôi đã nộp để mua căn hộ.

Cho hỏi, tôi phải nộp tiền thuế TNCN khi bán căn hộ này? Số tiền thuế được tính trên cơ sở nào? Dựa vào 72% giá trị căn hộ tôi đã đóng hay 1/3 số đó? Mong luật sư tư vấn giúp. Xin cảm ơn.

oanhng59@...

Luật sư Trần Thị Thanh Nga – Công ty luật TNHH Đất Luật trả lời:

Theo thông tin bạn cung cấp, chúng tôi hiểu rằng bạn đã mua căn hộ chung cư nằm trong dự án của chủ đầu tư dưới hình thức mua bán nhà ở hình thành trong tương lai và đến nay căn hộ này chưa thi công xong và chưa làm thủ tục xin cấp Giấy Chứng Nhận.

Do đó, bạn có thể bán căn hộ thông qua hình thức chuyển nhượng hợp đồng mua bán nhà ở hình thành trong tương lai (HĐMBNOHTTTL, theo đó hai bên sẽ ký văn bản chuyển nhượng hợp đồng tại văn phòng công chứng và có ý kiến xác nhận của CĐT. Trên cơ sở chuyển nhượng HĐMBNOHTTTL thì bên nhận chuyển nhượng sẽ tiếp tục quyền và nghĩa vụ với CĐT.

Về giá chuyển nhượng do các bên thỏa thuận và được ghi rõ trong HĐMBNOHTTTL và bên bán thực hiện nghĩa vụ thuế theo giá chuyển nhượng.

CafeLand kết hợp Công ty luật TNHH Đất Luật
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.