Tiến sĩ Phan Đức Anh (Trung tâm vật lý tính toán, Viện Vật lý VN) vừa bảo vệ thành công xuất sắc luận án tiến sĩ tại Mỹ và nhận được học bổng danh giá nhất của Nhật dành cho các nhà khoa học trẻ ưu tú trên thế giới.

Nhà khoa học trẻ Phan Đức Anh. Ảnh: NVCC

Ứng dụng vật lý vào điều trị ung thư

Phan Đức Anh (31 tuổi) từng là sinh viên khóa 9 của chương trình cử nhân tài năng (Trường ĐH Sư phạm Hà Nội), với các thành tích như đoạt giải nhất và nhì trong các cuộc thi Olympic Vật lý sinh viên toàn quốc những năm 2006 - 2009, 2 lần nhận học bổng Odon Vallet, tốt nghiệp loại giỏi và trở thành nhà khoa học của Viện Vật lý thuộc Viện Khoa học hàn lâm quốc gia khi mới 22 tuổi.

Trong thời gian làm việc ở Viện Vật lý, Đức Anh đã nhận được học bổng thạc sĩ tại ĐH Nam Florida (Mỹ). Chỉ trong 2 năm học tập, Phan Đức Anh đã có 9 bài báo quốc tế ISI. Tuy nhiên, đang học dở thì Đức Anh phải trở về VN chăm sóc bố bị ung thư.

“Trong 5 tháng về VN năm 2013 để chăm sóc bố bị ung thư phổi, tôi đã dành thời gian nghiên cứu các cơ chế khám và chữa bệnh ung thư, trao đổi với các nhóm nghiên cứu và các bác sĩ trong lĩnh vực ung thư để tìm ra cách điều trị tốt nhất cho bố.

Sau khi bố mất, tôi quay lại Mỹ và vẫn giữ liên lạc, cộng tác nghiên cứu về lĩnh vực này cùng nhóm của PGS Trần Hồng Nhung và tiến sĩ Nghiêm Thị Hà Liên. Cụ thể là ứng dụng hiện tượng quang nhiệt và tương tác của các vật liệu nano trong chế tạo cảm biến và điều trị ung thư”, Đức Anh cho biết.

Ngoài nghiên cứu về ung thư, Đức Anh còn có những công trình về sử dụng năng lượng tái tạo để thay thế những nguồn năng lượng truyền thống bằng cách tìm ra các vật liệu mới, giá rẻ để chế tạo pin mặt trời hiệu suất cao, sử dụng nó trong việc lọc nước thông qua quá trình bay hơi và chưng cất nước.

Các mô hình tính toán lý thuyết mà anh đưa ra có độ chính xác tương đối cao khi so sánh với số liệu thực nghiệm.

Muốn đóng góp cho khoa học nước nhà

Giữa tháng 9 năm nay, Đức Anh bảo vệ thành công luận án tiến sĩ tại Trường ĐH Illinois (Urbana-Champaign), một trong trường có uy tín trong lĩnh vực vật lý và khoa học vật liệu. Những nghiên cứu ở đây thường có tính liên ngành cao và tạo ra những xu hướng mới trên thế giới.

PGS-TS Phan Mạnh Hưởng (nghiên cứu và giảng dạy tại Khoa Vật lý, ĐH Nam Florida, Mỹ), người định hướng cho Đức Anh ngay những năm đầu anh sang Mỹ học, đã nhìn nhận: “Phan Đức Anh là một nhà khoa học trẻ có năng lực làm khoa học xuất sắc, nghiên cứu độc lập.

Từ ý tưởng nghiên cứu, phát triển mô hình đến viết bài, làm được như em là rất hiếm. Tôi rất tự hào về cậu ấy, về tất cả những thành tựu khoa học vượt bậc mà Đức Anh đã đạt được cũng như những thách thức không hề nhỏ mà em đã vượt qua”.

Từ những thành tựu này, Đức Anh được nhận học bổng danh giá của chính phủ Nhật dành cho các nhà khoa học trẻ ưu tú trên thế giới. Anh sẽ sang Nhật làm việc như một nhà nghiên cứu độc lập.

Theo tiến sĩ Phan Đức Anh, học bổng này của chính phủ Nhật cấp cho các nhà khoa học trẻ ưu tú trên toàn thế giới, có những thành tích nghiên cứu nổi bật.

Hồ sơ còn yêu cầu viết dự án khoa học mà ứng viên muốn làm tại Nhật. Cùng lĩnh vực với Đức Anh có 18 nhà khoa học ở các nước khác nhau được lựa chọn để cấp học bổng.

Được biết, năm nào Đức Anh cũng về nước 3 - 4 tuần để trao đổi cùng các nhà khoa học về những lĩnh vực mà thế giới đang quan tâm, tìm hiểu những vấn đề mà các nhóm nghiên cứu của VN đang mắc phải và cùng nhau tìm phương án giải quyết.

Đến nay anh đã có 24 bài báo đăng trên các tạp chí uy tín thế giới, trong đó có những bài cộng tác với các đồng nghiệp ở VN. Đức Anh cho rằng trong những năm gần đây môi trường nghiên cứu khoa học ở VN đã tốt hơn rất nhiều so với trước, mỗi năm đều có sự thay đổi theo hướng tích cực.

“Ngoài 3 lĩnh vực đang theo đuổi, tôi cũng bắt đầu tự học Machine Learning. Tôi muốn bản thân có những trải nghiệm thực tế để sau này có thể thiết kế những chương trình hợp tác như vậy cho sinh viên đam mê nghiên cứu ở VN, góp chút công sức nhỏ bé phát triển nền khoa học nước nhà”, Phan Đức Anh chia sẻ.

Mỹ Quyên (Thanh niên)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • Tiến sĩ Việt giành học bổng học giả ưu tú thế giới

    Tiến sĩ Việt giành học bổng học giả ưu tú thế giới

    28/09/2018 2:57 PM

    Tiến sĩ Phan Đức Anh (Trung tâm vật lý tính toán, Viện Vật lý VN) vừa bảo vệ thành công xuất sắc luận án tiến sĩ tại Mỹ và nhận được học bổng danh giá nhất của Nhật dành cho các nhà khoa học trẻ ưu tú trên thế giới.

Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.