Không lập ngân sách có thể dễ khiến bạn vung tay quá trán, nhưng với những ai đã đạt tới ngưỡng thu nhập khủng, chuyện này lại khác.

John, nhà sáng lập trang cá nhân về tài chính ESI Money, đã dành nhiều năm phỏng vấn các triệu phú. Một điểm chung anh phát hiện là: Hầu hết họ không hề lập ngân sách. Bản thân John đã nghỉ hưu sớm ở tuổi 28 với giá trị tài sản 3 triệu USD.

"Nếu so với khoản kiếm được thì phần chi tiêu của các triệu phú rất ít và nhờ khả năng tự chủ, việc lập ngân sách với họ là không cần thiết", John viết.

Anh cho biết 46 trong số 63 triệu phú mình hỏi không hề lập ngân sách hạn chế chi tiêu. Tài sản trung bình các triệu phú John phỏng vấn có là 2,3 triệu USD. 90% số họ là phụ nữ, 93% đã kết hôn, độ tuổi trung bình là gần 50.

Một triệu phú chi tiêu 90.000 USD một năm cho biết, ông chỉ mua những thứ cần thiết và đặt các kỳ nghỉ có khuyến mãi.

Người giàu quan tâm tới chuyện tạo phát triển nguồn thu hơn giới hạn chi tiêu. Ảnh: Digital Trends.

"Tôi sử dụng một số ứng dụng để theo dõi tài khoản của mình và dùng riêng thẻ tín dụng cho mọi chi phí có thể. Tuy nhiên, chúng tôi chưa bao giờ tạo một khoản ngân sách chính thức", vị này cho biết.

Ông kể thêm rằng, cứ vài tháng ông lại kiểm tra xem mức cân bằng tiền mặt trong tài khoản của mình có lớn hơn so với năm trước. Nếu mức này tăng, ông sẽ dùng số tiền dư để đầu tư, còn nếu nó giảm, ông sẽ cố gắng chỉ duy trì các chi phí thật sự cần. Ứng dụng theo dõi chi tiêu năm ngoái cho thấy ông tiêu 90.000 USD, bao gồm 13.000 USD để cải tạo nhà.

John viết rằng, chính anh và vợ cũng có trải nghiệm tương tự. Khi mới cưới nhau, hai người lập ra một khoản ngân sách để kiểm soát thói quen chi tiêu. Nhưng tới khi cả hai đều quen với lối sống đơn giản, tiết kiệm thì họ biết mình sẽ không tiêu phóng tay và chẳng cần đặt ra một khoản giới hạn nữa. Việc này duy trì suốt 15 năm qua.

"Đây là điều hầu hết các triệu phú đều trải qua. Thu nhập tăng lên nhưng họ không tiêu nhiều thêm nên không cần đặt ra ngân sách giới hạn. Dù vậy, nhiều người vẫn theo dõi việc thu chi theo cách nào đó", John viết.

Điều này cũng phù hợp với một đặc điểm khác, khá phổ biến ở các nhà triệu phú tự thân. Thomas C. Corley, người từng nghiên cứu những người giàu có trong 5 năm, thấy rằng, phần lớn họ đều tự đánh giá mình tiết kiệm. Họ luôn duy trì các chi phí thấp và tránh lối sống xa hoa.

CEO của công ty United Income là Matt Fellowes từng chia sẻ với Business Insider rằng, tạo một khoản ngân sách là một cách hiệu quả để xác định và giảm chi tiêu không cần thiết, đồng thời giúp bạn an tâm về tài chính để được nghỉ hưu thảnh thơi.

Còn John đúc kết: Lập ngân sách tốt cho những người muốn trở thành triệu phú nhưng khi đã đạt được ngưỡng này rồi thì lại là chuyện khác.

Bảo Ngọc (VnExpess)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.