“Tôi sống cho tôi. Tôi là người tốt, có tâm thật thì đâu có sợ. Người ta chỉ chỉ trích, phê phán những cái gì là giả, những gì không thật. Còn đã là thật, tại sao phải sợ” – ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ Thai Ha Books JSC.

Một doanh nhân thành đạt, lãnh đạo của doanh nghiệp lớn quyết định xuất gia, khất thực đi tu trong 7 ngày như câu chuyện của ông Nguyễn Mạnh Hùng - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Sách Thái Hà (Thai Ha Books JSC) quả là hiếm gặp. Cơ duyên nào khiến ông Tổng giám đốc, ngồi xe sang ngày nào nay “đầu trần, chân đất” khất thực tìm chân tu? Phóng viên báo điện tử Giáo dục Việt Nam đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Mạnh Hùng quanh câu chuyện đặc biệt này.

Tiến sỹ Nguyễn Mạnh Hùng - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Sách Thái Hà (Thai Ha Books JSC) (ảnh: VOV)

Tôi có tâm nên không sợ "tiếng ác" giả sư

- Có thể nói việc anh xuất gia đi hành khất là một câu chuyện bất ngờ với nhiều người, anh có thể cho biết lý do gì khiến anh quyết định như thế?

Ông Nguyễn Mạnh Hùng: Tôi đơn giản đăng ký và tham gia khóa thiền tứ niệm xứ của một vị thầy người Miến Điện khá nổi tiếng thế giới. Khi đến nơi, bạn tôi nói bạn sẽ xuất gia gieo duyên một tuần và rủ tôi cùng xuất gia. Tôi thấy lạ và vinh dự quá. Hơn nữa tính tôi, nói thật là khá tò mò và muốn khám phá, Thế là đồng ý ngay và ba chúng tôi xuất gia, trong đó có một anh là giám đốc một công ty của Úc, người còn lại anh hiện đang là giám đốc marketing của công ty sữa rất lớn, cuối cùng là tôi.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng trong một lần đi khất thực chân đất đi xin ăn.

- Năm qua nhiều hiện tượng xã hội gây phản cảm như sư giả, người giàu giả ăn mày, ăn xin để làm giàu…, quyết định xuất gia một thời gian ngắn và đi hành khất anh có lo sợ bị mang cái “tiếng ác” này từ người đời không?

Ông Nguyễn Mạnh Hùng: Tôi sống cho tôi. Tôi là người tốt, có tâm thật thì đâu có sợ. Người ta chỉ chỉ trích, phê phán những cái gì là giả, những gì không thật. Còn đã là thật, tại sao phải sợ. Hơn nữa nếu có một ông giám đốc mà lại còn giả danh để đi chân đất, ba y một bát đi khất thực là giàu thì tôi nghĩ xã hội nên tôn vinh. Xin thưa, cái ngã của những người nổi tiếng, những người thành đạt cao lắm, không dễ để sống cuộc sống của một nhà sư đâu anh ơi! (cười).

- Anh có thể chia sẻ những trải nghiệm của anh trong những ngày khất thực, xuất gia và điều gì khiến anh vượt qua được sự thay đổi nhanh chóng từ một vị Chủ tích HĐQT kiêm Tổng giám đốc thành một nhà sư khất thực?

Ông Nguyễn Mạnh Hùng: Quả thật là không dễ bởi chúng ta vướng mắc 3 thứ: Tham, Sân, Si. Do si mê nên chúng ta không biết đúng sai. Do tham lam nên chúng ta muốn quá nhiều. Do đòi hỏi lớn, khó chịu với nhiều thứ nên chúng ta mới là Chúng Sinh. Chúng ta tu để hạnh phúc bình an, tu để được một phần như Đức Phật và có thể thành Phật.

Tập với cách sống "thiểu dục tri túc" không dễ. Để có tư duy "Xả phú cần bần, xả thân cầu đạo" không dễ. Tôi ấn tượng với câu trong kinh thánh "Người giàu lên được thiên đàng còn khó hơn con lạc đà chui qua lỗ kim" và hiểu rằng người giàu có và thành đạt có ngã mạn cao, không chịu buông bỏ, bám víu quá nhiều nên không thể lên cõi cao được.

Người giàu thì bám víu (attachement) nhiều. Tôi tập cách sống giản dị và nay cảm thấy càng giản dị càng hạnh phúc. Bây giờ tôi có thể ăn bất cứ thức ăn gì, ngủ ở bất cứ đâu, giao lưu với bất cứ đối tượng nào. Tôi luôn nhắc mình "tâm bất động, thanh thản, an lạc, vô sự" trong mọi hoàn cảnh.

Bảy ngày tìm ra chân lý

- Khi anh quyết định xuất gia, khất thực... người thân mà cụ thể là vợ anh nói gì về quyết định này và trong thời gian khất thực xuất gia, mọi hoạt động của anh diễn ra như thế nào?

Ông Nguyễn Mạnh Hùng: Tôi chỉ báo với những người thân của tôi rằng tôi đã quyết định xuất gia làm nhà sư trong vòng 7 ngày rằng tôi xuống tóc, sống và giữ 10 giới của 1 nhà sư. Trong thời gian xuất gia chúng tôi ngủ dậy hàng ngày từ 03h30 sáng, ngày ăn 2 bữa: sáng và trưa, sau 12h trưa không ăn và có thể được uống (nếu nước uống có ngũ cốc, hạt vừng,... cũng không được).

Chúng tôi thiền tọa, thiền hành, nghiên cứu kinh sách, và tuyệt đối không nói chuyện, không giao tiếp với thế giới bên ngoài và ngay cả các nhà sư khác và Phật tử. Mặc dù không dễ nhưng rất tuyệt vời. Nhất là sau khi 7 ngày kết thúc.

Đoàn khất thực của "nhà sư" Nguyễn Mạnh Hùng


- Trong tương lai gần anh có nghĩ đến việc mình sẽ xuất gia, đi khất thực hay khuyến khích các nhân viên của mình tham gia hoạt động này?

Ông Nguyễn Mạnh Hùng: Tôi vừa tham gia xuất gia gieo duyên lần thứ 2 tai Bồ Đề Đạo Tràng (Ấn Độ) và Lâm Tỳ Ni (Nepal) trong vòng 8 ngày vào tháng 12/12 vừa qua. Chuyện khất thực không quan trọng mà là các khóa tu. Tu là thanh lọc thân tâm, là sửa mình.

Tôi khuyến khích các bạn cấp dưới tu tập. Đa số nhân viên Thái Hà Books là Phật tử. Các khóa tu cho các bạn trẻ, nhất là sinh viên mà tôi tham gia trong ban tổ chức (diễn ra mỗi thứ 7 và chủ nhật thứ 3 hàng tháng tại chùa Hưng Khánh, Mỹ Đức Hà Nội). Hiện nay có một số nhân viên Thái Hà Books và rất nhiều thành viên CLB yêu sách Thái Hà cũng tham gia.

Tôi khuyến khích cấp dưới tham gia các khóa thiền, khóa tu ngắn từ 10 ngày trở lại. Gần nhất là vào ngày 22/1 cả công ty Thái Hà Books sẽ vào chùa Hương để sinh hoạt, ăn cơm chay và nghe Thượng tọa Thích Minh Hiền - Phó trưởng bạn văn hóa Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Trưởng ban văn hóa Thành hội Phật giáp Hà Nội kiêm trụ trì chùa Hương giảng pháp ngay tại chùa Thiên Trù. Chắc chắn 100% cán bộ nhân viên Thái Hà Books sẽ có 1 ngày tu, tôi mong các nhân viên luôn sống tốt, sống thiện.

Theo Hoàng Lực (GDVN)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.