Giáo sư kinh tế người Pháp thắng giải Nobel năm nay nhờ nghiên cứu về sức mạnh và quy luật của thị trường thông qua việc áp dụng lý thuyết trò chơi. Giáo sư Tirole hiện đang công tác tại trường Đại học Toulouse, Pháp.

"Giải thưởng năm nay trong lĩnh vực khoa học kinh tế là về chủ đề "kiểm soát các công ty lớn", Staffan Normark , thư ký thường trực của Viện khoa học Hoàng gia Thụy Điển, nói khi ông xướng tên Tirole người chiến thắng. Giáo sư Tirole sẽ nhận giải thưởng trị giá 8 triệu đồng kroner, tương đương 700,000 Euro.

Giáo sư Tirole năm nay 61 tuổi. Ông bắt đầu công việc nghiên cứu từ những năm 1980. Ông đã xuất bản một cuốn sách có ảnh hưởng vào năm 1993 về quy luật kinh tế, viết chung với nhà kinh tế học quá cố Jean-Jacques Laffont.

Hội đồng xét duyệt giới thiệu Tirole là "Một trong những nhà kinh tế có ảnh hưởng nhất của thời đại chúng ta. Ông đã có những đóng góp nghiên cứu lý thuyết quan trọng trong một số lĩnh vực , nhưng hầu hết tất cả những gì đã làm rõ thế nào để hiểu và điều tiết các ngành kinh tế với một số doanh nghiệp hàng đầu. "

Bảng nói Tirole đã thể hiện được "sự khác biệt sâu sắc và cần thiết " giữa các công ty giữ vai trò dẫn đầu trong các lĩnh vực khác nhau, chẳng hạn như các công ty viễn thông hay ngân hàng. Các nhà quản lý có thể giảm ảnh hưởng của độc quyền trong một số lĩnh vực nhưng không phải là tất cả.

Trong một nghiên cứu năm ngoái, Tirole và Roland Bénabou đã xem xét vấn đề tiền lương và cơ cấu động lực trong các ngành như ngân hàng chẳng hạn. Họ viết: "văn hóa tiền thưởng đã kiểm soát công việc, tạo ra quyết định các méo mó và làm mất hiệu quả đáng kể đặc biệt là trong thời gian dài " .

Kể từ năm 1999, ông là người thắng giải Nobel kinh tế đầu tiên không có quốc tịch Mỹ và là người đầu tiên nhận giải cho công trình cá nhân. Khi Tirole được hỏi làm thế nào lý thuyết của ông áp dụng để kiểm soát những công ty khổng lồ như Google, ông cho biết, trong một số ngành, độc quyền không phải là một vấn đề, miễn là họ được thay thế bởi các công ty mới. " Phải có một lối vào, để nên các doanh nghiệp năng động hơn có thể thay thế các công ty đương nhiệm ", ông nói .

Giải Nobel kinh tế được đưa ra vào năm 1969 bởi Ngân hàng trung ương Thụy Điển. Có 74 cá nhân đã giành được giải thưởng cao quý này. Trong số đó, Chỉ có một người phụ nữ đã từng giành chiến thắng, Elinor Ostrom trong năm 2009 .

Năm ngoái, giải thưởng được trao cho ba nhà kinh tế Eugene Fama, Lars Hansen và Robert Shiller cho nghiên cứu về dự đoán thị trường tài chính .

Phúc An (DNSG/Guardian)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.