Dù với đồng lương ít ỏi không đủ sống, người quét rác này vẫn chắt chiu từng đồng suốt 30 năm để giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn hơn mình.

Một người dọn dẹp đường phố 58 tuổi ở Trung Quốc đã được ca ngợi như một anh hùng sau khi được báo cáo rằng ông đã quyên góp hơn 180.000 nhân dân tệ (NDT, tương đương 628 triệu đồng) cho hàng chục trẻ em nghèo trong suốt 30 năm lao động vất vả với mức lương eo hẹp 2.000 NDT (6,9 triệu đồng) mỗi tháng, theo trang tin Oddity Central.

Một nhân viên quét rác đã dành gần như cả cuộc đời mình để giúp đỡ người khác. Ảnh: ODD

Ông Triệu, một nhân viên quét rác đường phố sống ở Thẩm Dương, Trung Quốc vốn là người có lối sống đạm bạc, giản dị. Hầu hết các bữa ăn của gia đình ông là món mì luộc.

Ông sống trong một căn nhà khiêm tốn và hơn 30 năm nay không hề mua một chiếc áo mới. Ngoài chi phí cuộc sống của bản thân và gia đình, ông Triệu dành hầu hết số tiền còn dư để giúp đỡ những người nghèo hơn mình.

Xuất thân từ một gia đình cũng rất nghèo khó, cha của ông mất khi ông còn rất nhỏ, và mẹ của ông lại mắc phải căn bệnh tâm thần. Cuộc sống của ông Triệu dựa vào lòng tốt của người khác trong suốt phần lớn tuổi thơ của ông.

Ông hiểu như thế nào là sự nghèo đói và bất lực, ông Triệu hiểu được sự thiếu thốn của những người khác vì vậy ông quyết tâm giúp đỡ họ dù với số tiền đó, cuộc sống của ông có lẽ sẽ thoải mái hơn.

Dù làm công việc cực nhọc với đồng lương ít ỏi nhưng ông Triệu vẫn có tấm lòng quảng đại với những người khó khăn. Ảnh: ODD

Ông Triệu kể rằng, ban đầu gia đình ông cũng như bạn bè không hiểu điều ông làm, họ nghĩ ông đã mất trí khi quyên góp phần lớn số tiền ít ỏi mà ông kiếm được. Nhưng bản thân ông hiểu nhất rằng ông đang làm điều đúng đắn.

Trước đây ông Triệu có một căn nhà nhỏ khiêm tốn, nhưng khi cuộc sống khó khăn, ông đành phải bán nó và đi ở nhà thuê. Vợ của ông từng phát điên lên vì không hiểu tại sao ông lại giúp đỡ người khác trong khi vợ con ông lại phải sống trong cảnh khốn khó.

Ông Triệu trong một lần đã đưa vợ đến một ngôi làng miền núi để gặp những đứa trẻ mà ông đang quyên góp tiền giúp đỡ. Lúc đó bà mới hiểu và không tranh cãi với ông về vấn đề này nữa.

"Tôi đã từng như những đứa trẻ này. Thiếu thốn và bất lực. Giờ tôi muốn giúp họ thay đổi cuộc đời" - Ông Triệu nói.

Gia tài của ông Triệu là số giấy chứng nhận ông đã dùng tiền giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn. Ảnh: ODD

Mặc dù ông Triệu chưa bao giờ yêu cầu bất cứ điều gì để đổi lấy số tiền mà ông đã quyên góp trong nhiều năm qua, nhưng lòng tốt của ông đã được đền đáp vào tháng 12 năm ngoái.

Ông đột nhiên bị tắc nghẽn đường ruột nghiêm trọng và phải nhập viện. Vợ ông ấy đi vắng vào thời điểm đó, vì vậy không có ai chăm sóc anh ấy. May mắn thay, những đứa trẻ mà ông đã giúp đỡ đã đến bên cạnh chăm sóc ông.

Mặc dù đã gần 60 tuổi và công việc quét dọn bắt đầu ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe của ông, nhưng ông vẫn không chịu nghỉ ngơi. Ông nói rằng, đây là cách duy nhất để ông có thể tiếp tục giúp đỡ những đứa trẻ giống như ông ngày xưa.

Tú Quyên (Pháp luật)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.