Tim Berners-Lee, nhà phát minh World Wide Web (www) vừa kêu gọi “hợp đồng” mới giúp internet an toàn, dễ tiếp cận hơn trong bối cảnh sự kiện công nghệ lớn nhất châu Âu đang rục rịch khởi động ở Lisbon (Bồ Đào Nha).

Ông Tim Berners-Lee. Ảnh: Reuters

Theo Reuters, khoảng 70.000 người dự kiến tề tựu về hội nghị Web Summit diễn ra trong bốn ngày ở châu Âu, quy tụ nhiều diễn giả từ các chính trị gia, hãng công nghệ hàng đầu và startup kỳ vọng thu hút sự chú ý của hơn 1.500 nhà đầu tư đã lên lịch tham gia. Web Summit còn được xem là “Davos dành cho những người đam mê máy tính”.

Các hãng công nghệ ngày nay đang tìm cách phòng thủ trong bối cảnh nhiều nhà phê bình cho rằng họ chưa nỗ lực đủ để kiềm chế sự lây lan của “tin tức giả mạo”, thứ đã và đang gây chia rẽ, phân cực nhiều chiến dịch bầu cử trên thế giới. Giới phê bình còn nhận định các hãng công nghệ lớn tối đa hóa lợi nhuận bằng cách thu thập dữ liệu về thói quen duyệt web của người tiêu dùng.

Nhà khoa học máy tính người Anh Tim Berners-Lee, người sáng lập www vào năm 1989 như là cách để trao đổi thông tin, cho hay internet hiện lệch khỏi mục tiêu mà những nhà sáng lập từng kỳ vọng. “Tất cả mọi thứ đi lệch. Chúng ta có tin giả, có vấn đề với quyền riêng tư, có những người bị thu thập thông tin cá nhân và thao túng”, ông Berners-Lee chia sẻ.

Nhà khoa học 63 tuổi này kêu gọi chính phủ, công ty và công dân đưa ra “hợp đồng hoàn chỉnh” cho web để giúp internet “an toàn và dễ tiếp cận hơn” với mọi người vào tháng 5.2019, ngày mà lần đầu tiên, 50% cư dân toàn cầu sẽ online.

Ông Berners-Lee vừa khởi động Inrupt, startup xây dựng nền tảng mã nguồn mở có tên Solid. Nền tảng này sẽ dùng web phân quyền, cho phép người dùng chọn nơi dữ liệu của họ được lưu trữ cùng những người có thể nhìn thấy và truy cập dữ liệu đó.

Solid có ý tạo điều kiện để người dùng bỏ qua các hãng công nghệ lớn như Google, Facebook. Hai hãng công nghệ này hiện có ảnh hưởng trực tiếp đến gần 3/4 lưu lượng truy cập internet nhờ số lượng lớn các ứng dụng, dịch vụ mà họ sở hữu, chẳng hạn như YouTube, WhatsApp và Instagram.

Một số nhân viên của Google, Facebook và các hãng công nghệ lớn khác trong những tháng gần đây lên tiếng thể hiện sự hối tiếc của họ, cho rằng các sản phẩm họ giúp xây dựng đang làm hại cho xã hội và có tính gây nghiện cao. Các hãng công nghệ lớn cũng vướng vào tình thế độc quyền ảo trong lĩnh vực mà họ kinh doanh. Đơn cử, Amazon chiếm tới 93% tổng doanh số sách điện tử, trong khi Google chiếm tới 92% tổng chi tiêu quảng cáo tìm kiếm trên mạng của châu Âu.

Sự kiện Web Summit khởi động tại Dublin (Ireland) năm 2010 và chuyển đến Lisbon sáu năm sau đó. Chính phủ Bồ Đào Nha ước tính sự kiện sẽ đem về 300 triệu EUR, tương đương 347 triệu USD, cho Lisbon, chủ yếu từ doanh thu khách sạn và các khoản thu khác. Các tên tuổi lớn tham dự sự kiện năm nay có Christopher Wylie, người hồi đầu năm nay bóc trần vụ bê bối dữ liệu của Facebook và hãng tư vấn chính trị Anh Cambridge Analytica, nhà đồng sáng lập Twitter Ev Williams và nhiều gương mặt khác.

Thu Thảo (Thanh niên)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • Nhà phát minh World Wide Web hiến kế giúp internet an toàn hơn

    Nhà phát minh World Wide Web hiến kế giúp internet an toàn hơn

    07/11/2018 10:30 AM

    Tim Berners-Lee, nhà phát minh World Wide Web (www) vừa kêu gọi “hợp đồng” mới giúp internet an toàn, dễ tiếp cận hơn trong bối cảnh sự kiện công nghệ lớn nhất châu Âu đang rục rịch khởi động ở Lisbon (Bồ Đào Nha).

Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.