Dù bạn đi thuê hay mua, nhà cửa rất có thể là khoản chi lớn nhất của mỗi người.

Một khu nhà ở Ohio (Mỹ). Ảnh: New York Times

Ở nhiều quốc gia, như Mỹ, giá nhà đang tăng nhanh gấp đôi lương. Giá thuê cũng liên tục lên cao. Tuy nhiên, nếu có thể, bạn chỉ nên chi 35% thu nhập sau thuế hàng năm cho chỗ ở, triệu phú tự thân kiêm tác giả sách nổi tiếng tại Mỹ - David Bach cho biết trên CNBC.

"Mục tiêu nên là: Không chi quá một phần ba thu nhập cho nơi ở. Nếu lý tưởng, con số này còn có thể thấp hơn", ông cho biết. Nếu đi thuê, bạn sẽ phải trả tiền nhà, điện nước và phí môi giới nếu có. Còn nếu mua nhà, bạn còn nhiều khoản khác như tiền trả góp hàng tháng, thuế, tiền sửa nhà.

Một phương pháp phổ biến khác để xác định số tiền cần chi là quy tắc 28/36. Theo đó, tiền chi cho nhà ở nên dưới 28% thu nhập hàng tháng và không hơn 36% tổng nợ (cả mua nhà, nợ học phí và mua xe).

Các tổ chức cho vay mua nhà cũng dùng quy tắc này để đánh giá khả năng cho bạn vay. Nếu tỷ lệ nợ trên thu nhập của bạn vượt quá con số này, bạn có thể phải trả lãi cao hơn, thậm chí không được cho vay.

Dù vậy, tình hình tài chính mỗi người lại khác nhau. Nếu không chi quá nhiều cho giải trí, hay đi lại, bạn sẽ dư dả hơn để chi cho nhà cửa. Bên cạnh đó, "nó còn phụ thuộc vào nơi bạn sống nữa", Bach cho biết. Nếu sống tại một thành phố lớn, bạn rất khó giữ chi phí cho nhà ở dưới 30%.

Ví dụ, ở thành phố New York, người dân phải chi tới hai phần ba thu nhập cho thuê nhà, thường là vì họ chẳng còn cách nào khác.

Nếu muốn nghỉ hưu sớm, hay có mục tiêu tiết kiệm lớn, có thể bạn còn phải giảm ngưỡng trên xuống dưới 30% khá sâu. Một cặp vợ chồng ở Chicago (Mỹ) từng tiết kiệm được 50.000 USD chỉ trong một năm khi chi dưới 15% thu nhập cho nhà ở.

Vì thế, để tính ra bạn có thể chi bao nhiêu cho chỗ ở, hãy luôn nhớ các quy tắc trên, đồng thời hiểu rõ ngân sách của bản thân và cân nhắc thêm các mục tiêu tiết kiệm dài hạn nữa.

Hà Thu (VnExpress)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • Nhà máy Vinfast tại Ấn Độ sắp có đối thủ

    Nhà máy Vinfast tại Ấn Độ sắp có đối thủ

    16/04/2024 5:47 PM

    Theo CNBC, Giám đốc điều hành Tesla Elon Musk sẽ đến thăm Ấn Độ trong tháng này để gặp Thủ tướng Narendra Modi. Dự kiến Musk sẽ đưa ra thông báo về kế hoạch đầu tư và mở một nhà máy mới ở nước này. Đây cũng quốc gia mà Vinfast lựa chọn để xây dựng nhà máy 500 triệu USD cách đây không lâu.

  • Nha khoa Nhân Tâm – nha khoa uy tín đạt chuẩn quốc tế

    Nha khoa Nhân Tâm – nha khoa uy tín đạt chuẩn quốc tế

    02/02/2024 9:00 AM

    Tết đến xuân về, bên cạnh các trung tâm mua sắm, thì các cơ sở nha khoa là nơi thu hút rất nhiều khách hàng vì nhu cầu chăm sóc và thẩm mỹ răng miệng để chuẩn bị đón năm mới tăng cao. 

  • Tỉ phú Elon Musk: Làm việc ở nhà là sai về mặt đạo đức

    Tỉ phú Elon Musk: Làm việc ở nhà là sai về mặt đạo đức

    17/05/2023 1:33 PM

    Theo Bloomberg, tỉ phú Elon Musk đã trả lời phỏng vấn với CNBC rằng làm việc ở nhà là sai về mặt đạo đức và bất công với những người làm việc tại công ty.

  • YouTuber mua cả khu phố cho nhân viên đến ở

    YouTuber mua cả khu phố cho nhân viên đến ở

    10/05/2023 3:43 PM

    Sau khi tậu ngôi nhà đầu tiên, Jimmy Donaldson (Mỹ) tiếp tục mua thêm những căn xung quanh khu phố với cái giá đắt đỏ cho người thân và nhân viên đến sống.

  • Singapore đau đầu vì giá nhà

    Singapore đau đầu vì giá nhà

    09/05/2023 8:29 AM

    Giá thuê nhà ở Singapore đang tăng nhanh nhất thế giới. Không chỉ người nước ngoài, những người trẻ tại đây cũng lao đao vì giá nhà và tiền thuê đắt đỏ.

  • Bất động sản Dubai lập kỷ lục giá mới

    Bất động sản Dubai lập kỷ lục giá mới

    05/05/2023 1:40 PM

    Một căn hộ tại Dubai dù chưa được động thổ nhưng vẫn được khách hàng mua với mức giá cao kỷ lục, lên tới hơn 55,3 triệu USD.

Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.