Mới đây, Ngân hàng UBS – thánh địa sân sau của “đế chế” nhà băng Thụy Sĩ đã tiết lộ một thông tin chấn động: 222 tỷ phú tại Mỹ và 14 tỷ phú tại Canada có khả năng lũng đoạn thị trường tài chính toàn cầu với số tài sản lên đến 706 tỷ USD. Những tài phiệt này có khả năng vươn vòi bạch tuộc, thao túng hệ thống ngân hàng, làm mất giá bất kỳ đồng tiền mạnh nào trên thế giới, thậm chí gây ra cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu...

Dư luận hẳn chưa quên phong trào “Chiếm phố Wall” diễn ra cách đây gần một năm. Thời điểm đó, không chỉ “kinh đô” New York trở thành tâm chấn mà phong trào đã lan tới gần 1.000 thành phố tại hơn 80 quốc gia và vùng lãnh thổ trên toàn thế giới. Sức mạnh của nó được giới chuyên gia ví như cơn đại địa chấn có thể đánh sụp thị trường tài chính toàn cầu. Nhiều người đặt dấu hỏi về “mạnh thường quân” đứng phía sau đài thọ toàn bộ chi phí cho cuộc biểu tình này. Nhân vật quyền lực đó không ai khác là “tỷ phú của những tỷ phú” Mỹ gốc Do Thái: George Soros.

"Tỷ phú của những tỷ phú", ông trùm George Soros

Kiếm tỷ “đô” chỉ trong một tuần

Từ khi gia nhập phố Wall, cái tên George Soros đã trở lên quá đỗi quen thuộc. Trùm tài phiệt này từng lọt tốp 10 người giàu nhất nước Mỹ tháng 9/2011 và luôn được xếp trong số những người giàu nhất hành tinh. Người ta thường truyền tụng về ông như một cỗ máy kiếm tiền siêu việt, chỉ trong một tuần có thể rinh về cả tỷ USD. Nhân vật được coi là tác giả của các vụ sụp đổ chứng khoán quốc tế và nhiều vụ đảo chính trong hơn 50 quốc gia đã gây biết bao nỗi hoảng sợ cho nhân loại.

Vốn là một sinh viên nghèo khó tại Luân Đôn (Anh), Soros từng trải qua đủ mọi nghề mạt hạng, từ anh bồi bàn đến gã gác đêm ở ga tàu hỏa. Ông bắt đầu khởi nghiệp ở “kinh đô của những giấc mơ” Mỹ với số tiền 5.000 USD. Sau một thời gian dài lăn lộn, ông thành lập Công ty quản lý tài chính Soros với số vốn 17 triệu USD. Sáu năm sau đó, ông đã tăng ngân sách của mình lên 100 triệu USD. Năm 1992, nhà tài phiệt mới nổi tiếp tục gây sốc cho giới tài chính khi kiếm được 1 tỉ USD trong vòng một tuần cùng những dự đoán chính xác về thị trường tiền tệ thế giới.

Không giống như một số nhà đầu tư mới nổi, thận trọng trong từng bước đi, Soros từng liều lĩnh đặt cược cả tính mạng, gia tài vào sự sụt giá của đồng bảng Anh. Nhà đầu tư này cũng chơi nước cờ sống còn khi mạnh dạn vay hàng tỷ bảng đổi sang đồng Mác Đức. Và thực tế diễn ra đúng như ông dự đoán: Đồng bảng Anh rớt giá thảm hại đến mức bị loại khỏi thị trường tiền tệ châu Âu. Tiếp sau đó, Soros còn đưa ra những dự đoán chính xác về cuộc khủng hoảng tiền tệ tại châu Á những năm 1997.

Soros cũng xây dựng một đội ngũ “cổ cồn trắng” gồm hàng loạt nhà đầu tư lắm tiền nhiều của thường kiếm lợi qua đầu cơ, gây mất ổn định các đồng tiền nước ngoài. Ông bị coi là chủ mưu cho hàng loạt các vụ thất thoát của thị trường chứng khoán năm 1987. Tỷ phú và quỹ của ông ta cũng là tác nhân chính làm chao đảo Ngân hàng Trung ương Anh năm 1992, gây ra sự đổ vỡ của đồng rúp Nga năm 1998 và cuộc khủng hoảng châu Á năm 1997. Thủ đoạn chính là mua vào, bán ra các loại ngoại tệ mạnh để kiếm lời.

Đe lật đổ Tổng thống Mỹ, bị tố gây rối chính quyền Nga

Người ta đồn rằng, Soros có thể “một tay che cả bầu trời”, làm mất giá bất kỳ đồng tiền mạnh nào trên thế giới hay gây ra một cuộc khủng hoảng kinh tế. Theo giới quan sát, những cư dân của phố Wall và thị trường tài chính Luân Đôn luôn dõi theo và sẵn sàng rập khuôn theo ông bất kỳ lúc nào.

Chủ trương của Soros là không ủng hộ kế hoạch cứu trợ các ngân hàng lớn hồi năm 2008 - 2009 và hành động mua lại những khoản nợ dưới chuẩn của các ngân hàng mà chính phủ thực hiện sau đó. Mọi mũi tên chĩa vào Soros khi dư luận nghi ngờ ông chính là “đại gia” giấu mặt phía sau cuộc biểu tình tại phố Wall. Có một thời gian, người ta còn bán tín bán nghi rằng CIA đứng sau mọi chuyện. Nhưng chẳng ai ngờ, Soros là người giật dây kiêm “mạnh thường quân” đài thọ cho cuộc “cách mạng” này. Tuy vậy, ông vẫn một mực khẳng định mình vô can.

Mọi bằng chứng chỉ được cụ thể hóa khi báo giới liên tục phát hiện ra mối liên minh tài chính ma quỷ giữa ông và Adbusters, một nhóm bạo động theo khuynh hướng chống tư bản đang hoạt động tại Canada. Nhóm này đã phát động phong trào trên mạng Internet từ ngày 13/7/2011.

Cuộc biểu tình chiếm phố Wall bắt đầu nổ ra vào ngày 17/9/2011 ở New York chính bắt nguồn từ cuộc vận động của Adbusters với tấm áp phích mang hình ảnh một nữ diễn viên balê nhảy múa trên tượng con bò bằng đồng - biểu tượng của phố Wall. Và cứ thế, chiến dịch rầm rộ lan tỏa, đẩy phong trào chiếm phố Wall ở Hoa Kỳ lên tới đỉnh điểm. Không dừng lại ở đó, phong trào còn vượt ra ngoài biên giới quốc gia và khơi nguồn cảm hứng cho hàng ngàn cuộc biểu tình trên toàn thế giới.

Soros từng nói với phóng viên tại Liên Hiệp Quốc rằng, ông ta hiểu “sự đa cảm” thái quá của người dân trước những diễn biến của phong trào chiếm phố Wall, nhưng lại từ chối bình luận về quan điểm cá nhân về tính chất bạo động của các cuộc biểu tình này. Dù một mực lảng tránh nhưng báo giới khẳng định như đinh đóng cột về những khoản tiền do Soros chi trả ở phía sau phong trào này. Ông là “mạnh thường quân” duy nhất nuôi sống cuộc cách mạng “chiếm phố Wall”.

Bản thân Soros đã là một nhân vật danh tiếng tại phố Wall, và Tính cách nổi bật của Soros là lũng đoạn dẫn tới lật đổ những chính phủ mà ông ta ghét. “Nạn nhân” mới nhất của trùm tài phiệt này chính là cựu Tổng thống đầy oai phong của nước Mỹ, George Bush. Ông sẵn sàng tuyên chiến với người quyền lực nhất thế giới này. Trong một cuộc phỏng vấn với tờ The Washington Post năm 2003, Soros tuyên bố: “Việc quan trọng nhất tôi cần làm khi dựng lên các hội mở toàn cầu là để tống Bush ra khỏi Nhà Trắng” - đây là một “vấn đề sinh tử” và sẽ sẵn sàng đánh đổi cả gia sản của mình cho mục tiêu này.

Theo Soros, ông Bush đã khai thác lý do “mối đe dọa khủng bố” để thống nhất quyền lực cho riêng mình và qua đó đã vi phạm các nguyên tắc dân chủ cốt lõi của quốc gia. Thống kê của Trung tâm Phản ứng chính trị Mỹ cho thấy, Soros đã đóng góp tổng cộng 23,5 triệu USD cho trên 500 tổ chức nhằm vận động cho việc đánh bại ông Bush. Tuy vậy, ông vẫn trắng tay và đành bất lực nhìn Tổng thống Bush đắc cử nhiệm kỳ thứ hai ở Nhà Trắng.

Những hoạt động của ông trùm đầu cơ tài chính Soros, “Lã Bất Vi” quốc tế đã bị các cơ quan an ninh Nga theo sát. Để tránh hậu hoạ, vào cuối 2003 Moskva đã ra lệnh trục xuất Viện Xã hội mở (OSI) do Soros sáng lập ra khỏi lãnh thổ Liên bang Nga chỉ mấy ngày sau khi người bạn thân của ông ta là Khodokovski, trùm tài phiệt dầu mỏ, chủ công ty Loukos bị bắt giữ. OSI bị tố cáo cùng với Khodokovski âm mưu gây rối nhằm mục đích lật đổ chính quyền Nga. Thực chất của việc thành lập Viện Xã hội mở là xây dựng hệ thống chân rết tại các quốc gia, tạo bàn đạp cho việc tung tiền phục vụ cho các hoạt động tội phạm.

Nhất cử nhất động của ông trùm đều được chú ý

Soros được biết đến như một nhà đầu cơ tiền mặt “vĩ đại” nhất của thế kỷ XX. Ông đã từng làm cho biết bao người khổ sở vì quyết định có ảnh hưởng rất lớn tới thị trường tài chính quốc tế, thậm chí có thể khiến thị trường chao đảo. Theo các nhà phân tích, Soros luôn biết nắm thời cơ, đầu tư những khoản tiền kếch xù trên cơ sở “đánh bạc” với những biến động của thị trường tài chính toàn cầu. Nhất cử nhất động của “siêu tỷ phú” này luôn thu hút sự chú ý của các quan chức chính phủ và ngân hàng trung ương tất cả các quốc gia.

Theo Anh Văn (Người đưa tin)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.