Nếu bạn không thể quyết được nên gửi tiền vào ngân hàng lấy lãi hay vay thêm để mua nhà trả góp, tốt hơn là chọn cách một.

Mỗi ngày, bạn có thể nghe rất nhiều lời khuyên về cách để tiết kiệm hay tích lũy, làm giàu nhanh như dưới đây, nhưng cần suy xét kỹ trước khi áp dụng, theo Bright Side:

Tránh dùng thẻ tín dụng

Nếu bạn không dễ sa ngã để ném hết tiền khi nổi hứng mua sắm và biết sử dụng khôn ngoan (đóng học phí, mua đồ gia dụng hay để dành cho tình huống khẩn cấp), một chiếc thẻ tín dụng thực sự hữu ích.

Các ngân hàng thường xuyên đưa ra những chương trình cộng điểm, hoàn một phần tiền và giảm giá cho người dùng thẻ. Một nguyên tắc bạn phải luôn tuân thủ là: Trả nợ đầy đủ, đúng hạn.

Mua đồ dự trữ và sử dụng mã giảm giá, quà tặng

Một nghiên cứu ở Mỹ cho thấy hầu hết các gia đình mua sản phẩm theo lố thường sắm các thứ họ không thực sự cần. Thậm chí còn tệ hơn với các món giảm giá (ví dụ, mua 3 trả tiền 2).

Người bán hàng biết khách hàng thích nhận những thứ miễn phí hơn là mua sản phẩm giá thấp hơn nên họ tận dụng để thu hút bạn. Ngoài ra, chất lượng của các mặt hàng giảm giá thường không như ý.

Đầu tư tiền nhỏ thu lãi cao

Nếu các bậc thầy tài chính cam kết bạn sẽ được hưởng lợi cao từ một khoản đầu tư, có thể họ đang sử dụng mô hình Ponzi: một trò vay tiền của người này để trả nợ cho người khác.

Người đi vay hay kêu gọi đầu tư đưa ra cam kết trả lợi tức cao cho người giao tiền và quảng cáo về những tấm gương từng nhận được lợi tức cao trước đây để gây thu hút. Nhưng đây thực ra chỉ là quả bóng ảo và không sớm thì muộn nó sẽ vỡ. Khi đó, bạn dễ mất trắng.

Hãy nhớ rằng, nếu một người hứa bạn sẽ dễ dàng có được nhiều tiền, đề nghị bạn rủ rê bạn bè cùng tham gia, hoặc nói rằng bạn chỉ cần đầu tư một khoản nhỏ mà có thể thu về tiền tỷ, đó thường là trò lừa.

Mua bất động sản lúc nào cũng có lãi

Nếu bạn không thể quyết được liệu nên gửi tiền vào ngân hàng lấy lãi hay nên vay thêm để mua nhà trả góp, tốt hơn là chọn cách một. Bạn sẽ phải đầu tư khá lớn vào món bất động sản trước khi thu được lợi: Trang trí lại, tương tác với bên thuê (nếu cho thuê), trả thuế, tiền dịch vụ...

Giấc mơ về một nơi ở của riêng mình có thể biến thành ác mộng nếu tiền trả góp mỗi tháng vượt quá mức thu nhập của bạn. Tình huống này ở mỗi khu vực mỗi khác, vì thế, bạn cần phân tích kỹ thị trường bất động sản và các dự án tài chính trước khi quyết định.

Bán ôtô trước khi nó quá cũ

Bạn chỉ nên bỏ xe cũ nếu phải chi nhiều tiền để bảo dưỡng nó hơn khoản mua mới (nhất là phải vay thêm). Các chuyên gia cho rằng chỉ nên bán xe hơi sau nhiều năm sử dụng và cũng không thể đưa ra con số chính xác vì còn tùy thuộc vào đời xe, hãng xe và tình trạng bảo dưỡng. Nhiều xe vẫn hoạt động tốt dù đã dùng nhiều năm.

Vay tiền từ bạn bè, người thân để khỏi gánh lãi

Nếu bạn khó khăn, việc nhờ bạn bè, gia đình hỗ trợ là dễ hiểu. Tuy nhiên, các vấn đề tài chính và nợ nần thường dễ dẫn tới hiểu lầm, mất tình cảm. Ngoài ra, vay người thân, bạn có thể sẽ phải trả nợ trước hạn định khi hai bên không có cam kết rõ ràng.

Tham gia một loạt các hội thảo về làm giàu

Các hội thảo kiểu này thường cam kết giúp bạn phát triển bản nhân và khai thác các cơ hội làm giàu, với những lời đao to búa lớn như "truyền cảm hứng", "tạo đột phá"...

Các chuyên gia so sánh những sự kiện này với kiểu hội thảo bán hàng đa cấp. Người duy nhất hưởng lợi ở đây là các huấn luyện viên - người diễn thuyết.

Hãy kiểm tra kỹ uy tín của chuyên gia tổ chức hội thảo trước khi đăng ký và làm theo lời khuyên của họ.

Tự làm mọi thứ để tiết kiệm tiền

Có nhiều việc bạn tự làm dễ dàng. Nếu bạn đủ kiên nhẫn, kết quả có thể không tệ. Tuy nhiên, rất ít người cắt giảm được chi phí bằng cách này. Hãy tính thời gian bạn bỏ ra để thực hiện một việc gì đó và ước lượng xem có đáng không? Nếu không, hãy nhờ thợ chuyên nghiệp để tiết kiệm thời gian lẫn tiền bạc.

Bảo Ngọc (VnExpess)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.