Tiền bạn chi ra để gây ấn tượng với người khác là đồng tiền lãng phí. Mua nhà là để bạn ở, mua xe là để đi...

Mặc dù nhiều người cho rằng thành công không đo đếm bằng tiền nhưng rõ ràng nếu không xây dựng được sự tự chủ về tài chính thì khó có thể gọi là thành công. Nếu bạn muốn xây dựng sự giàu có, hãy ghi nhớ những nguyên tắc này, theo Forbes:

Không nhất thiết cứ mạo hiểm lớn mới có thành quả cao

Quá mạo hiểm và thất bại có thể khiến bạn bị tụt lùi xa. Đừng nghĩ cứ "liều thì ăn nhiều". Hãy tối thiểu hóa rủi ro bạn có thể gánh, để nếu thất bại, bạn có thể học được từ sai lầm của mình mà vẫn có khả năng đứng lên bước tiếp.

Khoản đầu tư quan trọng nhất chính là đầu tư cho chính mình

Bạn hầu như sẽ luôn được đền đáp xứng đáng khi đầu tư vào bản thân: Nâng cao các kỹ năng, cải thiện những kết nối, chăm sóc cho sức khỏe, vóc dáng...

Kiên định đầu tư vào bản thân sẽ mang lại các kết quả dài hạn hơn bất cứ khoản đầu tư nào và "đầu ra" là thứ bạn thấy rõ chứ không cần mơ hồ đoán định.

Ảnh: Angsana.

Khi đi làm thuê, thu nhập sẽ luôn có giới hạn

Có thể được tăng lương, thăng chức nhưng bạn sẽ không bao giờ được trả cao quá mức đánh giá của người sử dụng lao động. Ngoài ra, bất cứ lúc nào bạn cũng có thể bị thay thế và không còn thu nhập.

Nếu làm chủ, nguồn thu nhập chỉ bị giới hạn bởi chính bạn. Không nhất thiết phải nghỉ việc mới bắt đầu được việc kinh doanh và cũng không nên như vậy. Một trong những cách tốt nhất để hạn chế rủi ro là vẫn tiếp tục việc mình đang làm trong quá trình xây dựng nền tảng cho sự nghiệp riêng. Sau đó bạn có thể bất cứ lúc nào muốn.

Không ai quan tâm tới tiền của bạn như chính bạn

Bạn có thể nhờ giúp đỡ nếu cần. Xin tư vấn của các chuyên gia tài chính, những người có kinh nghiệm, thông minh hơn mình. Nhưng luôn nhớ rằng chính bạn mới là người đưa ra các quyết định cuối cùng. Vì thế, bạn phải thực sự hiểu tại sao mình nên làm như thế này mà không phải thế khác.

Bạn có thể vay tiền trong vài phút nhưng phải mất nhiều năm để trả

Nếu bạn có thẻ tín dụng và nguồn thu nhập tốt, bạn có thể vay một khoản lớn từ ngân hàng. Nếu không có thẻ tín dụng và thu nhập chẳng cao nhưng có nhiều mối quan hệ, bạn cũng không khó mượn tiền.

Vay tiền khá dễ nhưng bạn phải mất rất nhiều năm để trả và đôi khi mất luôn cả những mối quan hệ tốt. Vì thế, hãy xem việc vay tiền là một khoản đầu tư và nên cân nhắc thật kỹ, xem nó đem lại cho mình điều gì. Hãy nghĩ tới khoảng thời gian cần để trả hết nợ và ảnh hưởng của việc này tới cuộc sống của mình trong nhiều năm, từ đó đưa quyết định.

Ngoài ra, đừng vay mức nhiều nhất. Cũng như nhiều việc khác trong đời, chỉ vì mình có thể làm được không có nghĩa là bạn nên làm.

Chỉ đầu tư vào thứ gì bạn có thể giải thích cho một đứa trẻ 10 tuổi hiểu

Bạn có thực sự hiểu Bitcoin hoạt động như thế nào không, đặc biệt khi định đầu tư vào đó? Và nếu hiểu, bạn có thể giải thích việc đó rõ ràng cho một đứa trẻ?

Như Warren Buffett từng nói: "Trong các trường kinh doanh, những hoạt động khó khăn, phức tạp sẽ gặt hái được nhiều thành quả hơn, nhưng ở trường đời, sự đơn giản sẽ mang lại hiệu quả tốt hơn".

Điều đó cũng đúng với các phân tích đầu tư. Nếu bạn không thể giải thích rõ một quyết định đầu tư trong một hoặc hai câu, bạn không nên dấn bước.

Tiền bạn chi ra để gây ấn tượng với người khác là đồng tiền lãng phí

Đừng mua nhà chỉ để gây ấn tượng với người khác. Mua nhà là để cho bạn ở. Đừng mua xe chỉ để người ta trầm trồ. Xe là để bạn đi.

Hãy có các quyết định tiêu xài và đầu tư đúng cho bản thân. Lựa chọn nghề nghiệp cho bản thân, trường học cho con, nhà, xe đều nên phù hợp với mình thay vì để chạy đua hay gây ấn tượng cho người khác. Như vậy không chỉ tốt về mặt tài chính mà bạn còn thấy hạnh phúc hơn vì được sống cuộc đời như mình muốn.

Bảo Ngọc (VnExpess)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.