15 phút trước buổi phỏng vấn xin việc của bạn là rất quan trọng. Ngoài giữ bình tĩnh, tập trung và tự tin, hãy nhớ làm thêm những điều sau trước khi bạn bước vào phòng phỏng vấn.

Ảnh: Shutterstock

Theo trang Business Insider, 15 phút trước buổi phỏng vấn có thể khá khó khăn với nhiều người. Ứng viên xin việc không thực sự chắc mình nên làm gì trong lúc đó, song giới chuyên gia khuyên họ nên nhìn vào gương, hít thở sâu, làm bất cứ thứ gì để giữ bản thân tập trung và bình tĩnh.

Tác giả, diễn giả về nghề nghiệp Deborah Shane cho hay: “15 phút đó là cơ hội để bạn để tâm trí mình đi đúng hướng, chuẩn bị năng lượng và tập trung vào việc bạn sắp gặp ai, bạn muốn họ nhớ gì về mình và hỏi những gì bạn còn thắc mắc”. Dưới đây là 10 điều nên làm trong 15 phút trước buổi phỏng vấn xin việc.

1. Bình tĩnh

Khi bạn căng thẳng, cơ thể giải phóng hormone căng thẳng như cortisol và epinephrine. Tùy thuộc vào mức độ căng thẳng, các hormone này có thể ức chế khả năng suy nghĩ rõ ràng của bạn, theo nhà tư vấn kiêm huấn luyện viên giao tiếp David Parnell. “Đảm bảo rằng bạn vẫn bình tĩnh, tự chủ và thoải mái trong vài phút trước buổi phỏng vấn là cần thiết để tránh việc các hormone trên bị tiết ra, giúp tâm trí bạn tỉnh táo”, ông Parnell nói.

Huấn luyện viên nghề nghiệp Anita Attridge thì nói rằng giữ bình tĩnh trước và trong cuộc phỏng vấn giúp bạn lắng nghe tốt hơn và tập trung vào các câu hỏi, đưa ra câu trả lời tốt nhất. “Bình tĩnh cũng thể hiện khả năng của bạn trước các tình huống căng thẳng”, Attridge cho hay.

2. Đến sớm, nhưng đừng vào sớm

Bạn nên đến sớm nhưng đừng sớm quá 10 phút trước buổi phỏng vấn. Nếu bạn đến sớm hơn thế, hãy chờ trong xe hoặc ở quán cà phê gần đó, vì đến sớm có thể gây áp lực không cần thiết lên người phỏng vấn bạn.

3. Thân thiện với tất cả nhân viên lễ tân, bảo vệ

Khi bước vào phòng chờ của văn phòng (khoảng 10 phút trước giờ phỏng vấn của bạn), hãy nhớ cư xử đẹp với nhân viên lễ tân, bảo vệ hoặc bất cứ ai chào đón bạn. “Rất có thể người đó sẽ báo cáo lại với quản lý tuyển dụng về cách bạn cư xử”, bà Friedman nói.

4. Chọn một hoặc hai điều làm dấu ấn

Điều gì khiến bạn khác với nhiều ứng viên khác? Bạn nghĩ công ty đang tìm kiếm điều gì? Bộ kỹ năng nào khiến bạn đặc biệt? Theo ông Shane, nhớ sẵn vài điều mà bạn muốn để lại làm dấu ấn về mình là cách thông minh để tiếp cận cuộc phỏng vấn.

5. Ngừng diễn tập phỏng vấn

Bạn không muốn sử dụng 15 phút trước buổi phỏng vấn để dợt lại các câu trả lời, vì điều này dễ khiến cuộc trò chuyện mang chất “kịch” và không thực. Chuyên gia Shane chia sẻ: “Bạn cần biết những gì mình có, nhưng nên nhớ rằng cuộc phỏng vấn của bạn là cuộc trò chuyện. Hãy tin rằng bạn biết những gì bạn biết, và cuộc phỏng vấn sẽ tự đi đúng hướng”.

6. Hít thở

Bạn cảm thấy lo lắng? Vậy thì hãy thử tập bài hít thở. Đây là mẹo đầu tiên để giữ bình tĩnh. “Đếm hơi thở của bạn là một trong những kỹ thuật tức thì và có tác động mạnh nhất để làm dịu dây thần kinh. Chỉ tập trung vào hơi thở của bạn, đếm mỗi lần cho đến khi đến 10 và lặp lại”, ông Parnell gợi ý.

7. Giữ tư thế đẹp

Ngồi thẳng, duy trì giao tiếp bằng mắt và giảm thiểu việc dùng các từ phụ thể hiện rằng bạn biết cách giao tiếp tự tin và chuyên nghiệp. Phóng viên Erin Brodwin của Business Insider từng viết về cách duy trì tư thế ngồi tuyệt vời: Trước hết, đừng ngồi quá sâu để dựa lưng vào ghế.

Tiếp theo, để cơ thể của bạn ở tư thế ủ rũ, rồi cố gắng ngồi thẳng lên, cố gắng càng thẳng lưng càng tốt. Giữ vị trí này trong vài giây. Tiếp theo, hãy giải phóng tư thế này một chút. Hãy chắc chắn rằng chân của bạn chạm sàn và hai vai của bạn được thoải mái.

8. Đừng đọc tin tức, mở email hoặc lên mạng xã hội

Đây không phải là lúc đọc tin tức chính trị hay lên mạng xã hội, vì bạn có thể đọc hoặc nghe thứ gì đó khiến mình bị phân tâm thay vì bình tĩnh và tự tin. Thay vào đó, gợi ý tốt là lướt qua ghi chú mà bạn đã chuẩn bị sẵn, nếu có. Nếu bạn chưa có ghi chú cho buổi phỏng vấn, đây có thể là lúc thích hợp để xem xét nó một cách nhanh chóng.

9. Nhìn vào gương

Bước vào nhà vệ sinh gần đó và kiểm tra lại bề ngoài của mình. “Bạn có thể vừa rời căn nhà trông như cả triệu USD, song vẫn đến nơi với bộ dạng một kẻ lang thang”, bà Friedman nói. 15 phút trước giờ phỏng vấn cũng là thời điểm tuyệt vời để rửa tay, bảo đảm rằng bàn tay của bạn sạch sẽ và khô ráo.

10. Nghĩ về những điều vui vẻ

Điều này nghe có vẻ sáo rỗng, nhưng suy nghĩ về những thứ dễ chịu giúp bạn cười và cảm thấy tốt, giúp bạn về đúng trạng thái nên có cho buổi phỏng vấn. Một nụ cười có thể giúp mọi người có thiện cảm với bạn.

Thu Thảo (Thanh niên)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.