CafeLand – Ziferblat (trong tiếng Nga có nghĩa là “mặt đồng hồ”) là ý tưởng sáng tạo của Ivan Mitin, người bắt đầu mở các quán “anti-coffee” tại Nga từ năm 2011. Ý tưởng này thành công đến nỗi cuối cùng Ivan đã mở đến 9 quán tương tự khắp nước Nga, và ý tưởng “anti-coffee” đã trở thành xu hướng phổ biến trong nước. Hiện tại, Ivan Mitin đang mở rộng các chi nhánh sang London và các thành phố châu Âu khác.

Ziferblat có vẻ ngoài cũng như cách trang trí giống như một quán cà phê truyền thống. Tuy nhiên, đây lại không giống một quán cà phê thông thường với sản phẩm kinh doanh là thời gian. Khi khách hàng vào đây, họ có thể làm bất cứ điều gì mình thích dựa trên cơ sở vật chất sẵn có như có thể uống trà, ăn bánh, sử dụng wifi của quán, miễn sao chỉ cần trả 5 cent cho mỗi phút. Và mỗi người vào đây thường ở lại khoảng 45 phút, vậy họ phải chi trả tất cả là 2,2 USD.

Ban đầu, ý tưởng của Ivan được nhiều người cho rằng không khả thi do không phù hợp với cuộc sống tập thể tại Nga. Tuy nhiên, Ivan vẫn kiên trì thực hiện và đạt được thành công ngoài mong đợi.

Ivan chia sẻ: “Bất kể là Nga, châu Phi, châu Âu, Bắc Triều Tiên hay bất cứ đâu cũng không quan trọng, mọi người đều muốn được đắm mình trong những kỷ niệm thời thơ ấu, được yêu thương, được nghe những câu chuyện cổ tích. Ý nghĩa của từ Ziferblat nhắc cho tôi ý nghĩa của thời gian và tạo cho tôi cảm hứng để nghĩ ra ý tưởng này”.

Ý tưởng của Ivan có điểm thú vị là nhấn mạnh ở sự tự do và yếu tố cộng đồng. Anh nhận thấy rằng phải làm sao để Ziferblat trở thành một “mạng xã hội” ngoài đời thực. Những người không quen biết nhau cũng có thể ngồi chung bàn và làm việc hoặc nói chuyện với nhau một cách cởi mở. Tuy nhiên, họ tôn trọng nhau khi không làm phiền nhau hoặc phá vỡ bầu không khí vốn có của quán.

London là chi nhánh đầu tiên của Ziferblat bên ngoài của Nga và Ukraine. Mitin nhận thấy khách hàng ở London nhanh chóng thích thú với bầu không khí của Ziferblat hơn ở Nga nhiều. “Họ không đùa giỡn làm phiền người khác khi Ziferblat đang yên tĩnh. Họ cũng giúp đỡ nhau rửa các tách trà hoặc đĩa thức ăn sau khi thưởng thức xong. Tôi cảm thấy mọi người (ở London) đang chán ngán với cách được phục vụ như một “thượng đế”, họ cảm thấy hạnh phúc hơn khi tự phục vụ mình”.

Cho đến nay, người dân London tỏ ra hết sức hào hứng với loại hình này, họ thực sự ngạc nhiên với phong cách phục vụ cũng như cách họ có thể tự do hoạt động trong quán. Nếu muốn nấu ăn, họ đã có sẵn nguyên liệu, nếu muốn âm nhạc, một cây đàn piano đang chờ sẵn đó.

Mở một quán Ziferblat tại một trong những thành phố nổi tiếng đắt đỏ nhất trên thế giới như London có thể dẫn đến thất bại, nhưng Mitin cho rằng đó là một thách thức. Nếu Ziferblat thành công ở London, điều đó có nghĩa nó có thể thành công ở bất cứ đầu bởi vì nơi đó sẽ rẻ hơn. Anh cũng giải thích tình yêu với những nhà văn nổi tiếng như Lewis Carroll , Sir Arthur Conan Doyle và CS Lewis đã đưa anh đến với nước Anh.

Bên cạnh đó, Mitin cũng giải thích đây là một dự án xã hội chứ không phải là một mô hình kinh doanh. Vì vậy, chỉ cần có thể duy trì một lượng khách hàng gắn bó với quán một thời gian dài, những khoản thu được có thể đủ để chi trả chi phí.

Thanh Thủy
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • Ziferblat “Anti-Coffee”: Quán cà phê chỉ bán thời gian

    Ziferblat “Anti-Coffee”: Quán cà phê chỉ bán thời gian

    10/01/2014 2:33 PM

    CafeLand – Ziferblat (trong tiếng Nga có nghĩa là “mặt đồng hồ”) là ý tưởng sáng tạo của Ivan Mitin, người bắt đầu mở các quán “anti-coffee” tại Nga từ năm 2011. Ý tưởng này thành công đến nỗi cuối cùng Ivan đã mở đến 9 quán tương tự khắp nước Nga, và ý tưởng “anti-coffee” đã trở thành xu hướng phổ biến trong nước. Hiện tại, Ivan Mitin đang mở rộng các chi nhánh sang London và các thành phố châu Âu khác.

Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.