Quek Siu Rui cùng nhóm của anh tự hỏi đây có phải là thời điểm thích hợp để bán đi start-up? Đây có phải là thời điểm thích hợp để từ bỏ quyền kiểm soát hay là tiếp tục làm hết sức có thể?

Vài năm trước, Quek Siu Rui đã trao đổi với hội đồng quản trị Carousell, công ty khởi nghiệp của anh ở Singapore, để xem xét liệu có nên bán nó hay không. Quek khi đó mới 26 tuổi. Đề nghị mua lại Carousell với giá 100 triệu USD sẽ khiến anh giàu có ngoài sức tưởng tượng. Nhưng Quek nói không. Anh muốn tiếp tục xây dựng doanh nghiệp.

Carousell, một ứng dụng bán hàng đã qua sử dụng, hiện có giá trị khoảng 500 triệu USD, theo một người nắm thông tin. Vị CEO trẻ tuổi không hối tiếc về sự lựa chọn của anh.

Carousell, start-up 6 năm tuổi, hoạt động tại 7 thị trường bao gồm Singapore, Hong Kong và Australia, và là một trong những chợ trời ảo phổ biến nhất trong khu vực. Mọi người sử dụng nó để bán tất cả mọi thứ từ xe ô tô cũ và ghế để chơi game và thậm chí cả tóc giả.

Sau khi gọi được 85 triệu USD trong một vòng tài trợ gần đây, Carousell có kế hoạch phát triển tại các thị trường hiện tại, bao gồm Indonesia, Philippines và Đài Loan, trước khi mở rộng sang nhiều quốc gia hơn.

“Carousell bắt đầu ở một thị trường mới với một sản phẩm mới được thiết kế riêng cho khu vực Đông Nam Á”, Vinnie Lauria, đối tác sáng lập tại Golden Gate Ventures - một công ty hậu thuẫn Carousell lâu năm, cho biết.

Quek Siu Rui. Ảnh: Bloomberg

Quek và các cộng sự của anh, Lucas Ngoo và Marcus Tan, đã quen biết nhau khi còn là sinh viên tại Đại học Quốc gia Singapore. 3 người tự nhận mình là khác thường và gắn kết với nhau vì có cùng sở thích mua và bán các tiện ích trực tuyến. Khi còn học đại học, họ đã tới và học tập một năm ở Thung lũng Silicon và tham dự các cuộc buổi nói chuyện của các doanh nhân, bao gồm cả người sáng lập Facebook, Mark Zuckerberg.

Nhóm thành lập Carousell vào năm 2012, đặt tên lấy cảm hứng từ chiếc máy chiếu Kodak Carousel nổi bật với một công nghệ tiên tiến trong bộ phim truyền hình mang tên "Mad Men". Nhóm đã có hơn một triệu người ủng hộ nhờ việc làm cho việc mua sắm trở nên dễ dàng trên điện thoại di động, giống như sử dụng Instagram hoặc WhatsApp.

Quek, hiện 30 tuổi, đã lấy cảm hứng từ Zuckerberg, người cũng từ chối lời đề nghị mua lại start-up của anh khi mới khởi nghiệp.

Facebook hiện đã trở thành một thứ giống "đối thủ" của Carousell khi gã khổng lồ công nghệ Mỹ ra mắt Marketplace, nền tảng cho phép người tiêu dùng bán các mặt hàng đã qua sử dụng tại Singapore, trong năm nay. Tuy nhiên, Quek không quá lo lắng.

"Sự ra mắt của Marketplace là sự xác nhận rằng vấn đề chúng tôi đang giải quyết là rất lớn", anh nói.

Ba nhà sáng lập đã chuyển sang học công nghệ và trí thông minh nhân tạo khi họ cố gắng rút ngắn quá trình niêm yết các mặt hàng từ vài phút xuống còn vài giây. Khi người dùng chụp ảnh một mặt hàng bất kỳ, ứng dụng của Carousell sẽ nhận diện đó là đôi giày thể thao hoặc túi xách và đề xuất danh mục và tiêu đề. Điều đó đã giúp Carousell niêm yết tới hơn 144 triệu mặt hàng. Công ty đang làm việc để đề xuất giá tối ưu.

Mặt khác, start-up này cũng mang những nét địa phương. Ứng dụng trò chuyện phổ biến của nó đề xuất phản hồi dựa trên cuộc trò chuyện. Chúng bao gồm cụm từ tiếng Anh của người Singapore (Singlish) như "can or not?', một cách để hỏi liệu có điều gì đó có thể hay không, "Wait ah" có nghĩa là "chờ một chút".

Trong tháng này, công ty sẽ triển khai CarouPay (chức năng thanh toán), cho phép người dùng hoàn thành giao dịch mà không phải rời khỏi ứng dụng. Start-up này cũng đã giới thiệu dịch vụ cao cấp cho người bán, quảng cáo trả tiền và dịch vụ đăng ký cho đại lý xe hơi và đại lý bất động sản ở Singapore.

Kuo-Yi Lim, đối tác quản lý của Monk's Hill Ventures ở Singapore và không phải là nhà đầu tư vào Carousell, cho biết: “Sự phát triển của Siu Rui là phi thường. Không nghi ngờ gì nữa, họ sẽ hấp dẫn rất nhiều người. Câu hỏi cho Siu Rui và nhóm của anh ấy là, 'Đây có phải là thời điểm thích hợp để bán đi start-up? Đây có phải là thời điểm thích hợp để từ bỏ quyền kiểm soát hay chúng ta có nên tiếp tục phát triển thêm nữa?'”.

Quek thừa nhận anh vẫn tiếp tục nhận được yêu cầu mua lại - nhưng với anh, công ty vẫn không phải để bán. Anh nói: "Chúng tôi muốn ở vị trí người cầm lái. Chúng tôi mới chỉ hoàn thành chưa đến 1%”.

Phương Anh (NDH)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.