Ủng hộ Go-Viet thí điểm để tránh độc quyền, UBND TP.HCM đề xuất Bộ GTVT yêu cầu doanh nghiệp chỉ hỗ trợ kết nối các đơn vị vận tải đã được cấp giấy phép.

Mới đây, UBND TP.HCM đã gửi công văn báo cáo đến Bộ GTVT về việc nhận được Đề án thí điểm triển khai ứng dụng khoa học công nghệ trong hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng của Công ty TNHH Thương mại Công nghệ Go Viet (Go-Viet).

Triển khai khi chưa được chấp thuận

Đề án xin thí điểm của Go-Viet có nội dung cơ bản là doanh nghiệp sẽ hợp tác với các đơn vị vận tải đã được Sở GTVT TP.HCM cấp giấy phép kinh doanh vận tải bằng ôtô.

Phương tiện kết nối với ứng dụng bắt đầu gia nhập thị trường gọi xe Việt Nam hồi tháng 8 năm ngoái là các xe hơi dưới 9 chỗ ngồi, có niên hạn sử dụng không quá 8 năm và đã được Sở GTVT TP.HCM cấp phù hiệu xe hợp đồng.

Đồng thời, phía Go-Viet cũng cam kết thực hiện nghĩa vụ thuế theo đúng quy định và đảm bảo quyền lợi của hành khách.

Trước Go-Viet, đã có 4 doanh nghiệp tham gia thí điểm Quyết định 24 tại TP.HCM bao gồm Công ty TNHH GrabTaxi, Công ty CP Ánh Dương Việt Nam, Công ty CP Tập đoàn Mai Linh, Công ty TNHH công nghệ phần mềm GO-IXE.

Theo TP, sau 4 năm thực hiện, đến 9/2018, trên địa bàn có hơn 40.000 xe ôtô 9 chỗ trở xuống tham gia kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng. Dự kiến, thời gian tới có thêm doanh nghiệp đề nghị được tham gia.

Theo UBND TP, thời gian qua, dù chưa được Bộ GTVT chấp thuận cho hoạt động thí điểm theo Quyết định 24/QĐ-BGTVT (Quyết định số 24) nhưng ứng dụng gọi xe Go-Viet vẫn triển khai trên địa bàn.

Go-Viet xin thí thực hiện Nghị định số 24 của Bộ Giao thông Vận tải. Ảnh: Phúc Minh.

Tránh độc quyền trong gọi xe công nghệ

Trong công văn gửi Bộ GTVT, Phó chủ tịch TP.HCM Trần Vĩnh Tuyến cho biết việc Go-Viet thí điểm Quyết định số 24 sẽ tránh sự độc quyền đối với hoạt động gọi xe công nghệ.

Đồng thời, việc có thêm hãng gia nhập sẽ tạo môi trường kinh doanh lành mạnh, nâng cao chất lượng phục vụ cho người dân và góp phần hạ giá thành vận tải.

Ngoài ra, việc đồng ý cho Go-Viet tham gia đề án nhằm khuyến khích nhiều đơn vị cung cấp phần mềm ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối vận tải hành khách theo hợp đồng để tham gia cung cấp cho phương tiện đã được cấp phù hiệu theo đúng quy định tại Quyết định số 24.

Tuy nhiên, đại diện UBND TP.HCM cũng kiến nghị Bộ GTVT yêu cầu Go-Viet chỉ hỗ trợ kết nối đối với các đơn vị vận tải đã được Sở GTVT TP.HCM cấp giấy phép kinh doanh vận tải bằng ôtô và phương tiện được cấp phù hiệu xe hợp đồng lần đầu trước ngày 1/12/2018.

Ngoài ra, để dễ kiểm tra, xử lý theo quy định về thời gian phương tiện được cấp phù hiệu, TP.HCM kiến nghị bổ sung thông tin này trên phù hiệu xe hợp đồng được cấp cho phương tiện hoặc gắn mã QR Code trên phù hiệu xe hợp đồng.

Phúc Minh (Zing)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.