Từ số vốn ban đầu chỉ 50 triệu đồng, ông chủ trẻ Nguyễn Duy Thiên Ân hiện xuất ra thị trường khoảng 135.000 quả trứng gà mỗi tháng, thu lãi hàng chục triệu đồng.

Chưa hề có chút kinh nghiệm trong kinh doanh, Nguyễn Duy Thiên Ân, 23 tuổi, tốt nghiệp ngành công nghệ sinh học, vẫn kiên quyết biến đề án nghiên cứu Omega-3 trong trứng gà của mình thành hiện thực. Đề tài này Viện Sinh học nhiệt đới nghiên cứu bước đầu và sau khi tìm hiểu, thử nghiệm thành công quy trình, Ân mạnh dạn bỏ tiền mua bản quyền và cho ra đời doanh nghiệp của riêng mình từ giữa năm 2012.

Theo Ân, Omega-3 là một loại axít béo mà cơ thể không thể tự sản xuất, phải nhờ nguồn thực phẩm bên ngoài cung cấp, phù hợp với trẻ em, phụ nữ mang thai và người cao tuổi. Loại vi chất này cũng chứa DHA giúp cho trẻ có sức khỏe tốt, mắt sáng và đối với người cao tuổi phòng ngừa bệnh tim mạch.

Lúc thành lập công ty, ông chủ trẻ gặp nhiều trở ngại. Tiền vốn ban đầu chỉ có 50 triệu đồng, nhưng để vận hành trại gà 5.000 con, Ân phải chạy vạy nhiều nơi để thuyết phục các nhà đầu tư rót thêm vốn và đến thời điểm này có được 2 tỷ đồng. Chi phí cho chuồng trại, trang thiết bị, kể cả gà và nguyên liệu ước khoảng hơn 1,5 tỷ đồng. Khoảng thời gian xây dựng chuồng trại mất 3 tháng. Hiện tại, công ty có 4 công nhân làm việc với trang thiết bị phần lớn là tự động hóa.

Vốn là người "tay ngang” về nông nghiệp, nên trong quá trình nuôi gà, chàng trai này phải đến học hỏi cách chăm sóc đàn gà từ các hộ chăn nuôi, rồi đọc thêm tài liệu, tổng hợp thông tin để đảm bảo quy trình sản xuất an toàn vệ sinh theo chuẩn thực hành nông nghiệp tốt GAP (Good Agriculture Production).

Ân chia sẻ việc nuôi đàn gà ở giai đoạn đầu tiên rất vất vả, tốn khoảng 4-5 tháng mọi thứ mới dần ổn định. Ân nói: “Lúc còn ở Viện Sinh học nhiệt đới tôi chỉ nuôi gà thí nghiệm khoảng 40 con, nhưng bây giờ thực tế ở trại gà có đến 5.000 con. Vì vậy, tôi tưởng chừng không thể kiểm soát nổi, nhưng mỗi ngày cứ tích lũy dần kinh nghiệm từ công việc và giờ tôi có thể quản lý mọi thứ tốt hơn”.

Khâu đóng vỉ trứng gà Omega-3. Ảnh do nhân vật cung cấp

Theo Ân, nguồn nguyên liệu là một trong những yếu tố quan trọng để trứng gà có Omega-3. Khẩu phần thức ăn của gà chứa loại axít béo này gồm những nguyên liệu cơ bản được phối trộn với nhau theo tỷ lệ thích hợp, có thêm thảo dược, vi tảo biển, dầu cá, nhiệt độ chuồng luôn phải ổn định tầm 25-26 độ. Ân cho biết không sử dụng chất kháng sinh, thay vào đó là cho gà uống vitamin C để tăng sức đề kháng, ngoài ra còn bổ sung thêm thành phần thảo dược, cây cỏ. Bên cạnh đó, để đảm bảo cho đàn gà khỏe mạnh, chuồng gà được thiết kế hệ thống cuốn bạt hai bên để tưới vi sinh phân hủy phân gà. Mỗi tuần phân gà được dọn một lần nên không có mùi hôi thối như chuồng gà thông thường.

Ông chủ trẻ khoe rằng cứ mỗi ngày 12 tiếng, từ 5h sáng đến 5h chiều, đàn gà sẽ được nghe nhạc cổ điển. Nếu là nhạc sôi động thì gà nhảy lung tung, bay loạn xạ. Việc thử nghiệm chọn một số bài hát cho gà kéo dài một tuần. Sau khi nuôi gà ổn định từ 4 đến 5 tháng thì Ân mới quyết định cho gà nghe nhạc và nhận thấy năng suất đẻ trứng tốt hơn và các cô gà cũng “khoái” nhạc êm dịu hơn.

Một tháng trung bình mỗi con gà đẻ khoảng 20-24 trứng gà Omega-3. Thông thường, gà đẻ suốt một năm khoảng hơn 300 trứng gà, có sổ ghi chép theo dõi vì nếu con nào một tuần đẻ từ 5- 6 trứng nhưng giảm còn khoảng 3-4 trứng thì gà sẽ bị loại.

Do quy trình chăn nuôi phức tạp và chi phí đầu vào cao nên giá trứng gà Omega-3 bán đắt hơn so với trứng thường, giá bán lẻ khoảng 5.000 đồng một trứng. Tuy nhiên, Ân lý giải rằng nếu so về giá trị dinh dưỡng thì trứng gà Omega-3 không quá đắt vì hàm lượng của nó mang lại gấp 6 lần so với trứng thường và gấp 2-3 lần so với trứng gà ta. Ân cho biết chỉ có thể đem xét nghiệm mới phân biệt được trứng gà Omega-3 và trứng thường cũng như để biết hàm lượng chất dinh dưỡng trong quả trứng. Nhưng theo cảm quan, người mua có thể cảm nhận trứng gà này qua mùi vị, ăn thơm, ngon và béo hơn trứng thường, đặc biệt là khi bể trứng cũng không tanh.

Mỗi ngày, trang trại gà của Ân xuất ra thị trường khoảng 4.500 quả, ứng với mỗi tháng 135.000 quả, lãi khoảng 300 đồng trên một quả trứng, tương đương 40 triệu đồng một tháng. Ông chủ trẻ Thiên Ân nói: “Một điểm thuận lợi trong việc sản xuất trứng Omega-3 là không bị phụ thuộc bởi giá bán hay thức ăn do công ty cung ứng trứng gà ấn định”.

Những quả trứng công ty của Thiên Ân sản xuất hiện phân phối chủ yếu ở các nhà trẻ và trường mầm non ở Biên Hòa, Đồng Nai, sắp tới mở rộng cung ứng mạnh vào TP HCM. Dự kiến, khoảng 2 năm sẽ hòa vốn và Ân cho biết hiện đầu ra không đủ cung cấp do trang trại quá nhỏ, vì vậy, công ty của Ân định sẽ mở tiếp một trại nuôi gà nữa.

Thanh Thanh (VnExpress)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • Trứng gà omega-3: Bổ dưỡng hay ăn theo thời thượng?

    Trứng gà omega-3: Bổ dưỡng hay ăn theo thời thượng?

    27/10/2013 2:29 PM

    Giá bán trứng gà omega gấp đôi giá trứng gà bình thường. Tuy nhiên, thành phẩm của vật nuôi có bổ dưỡng hay không thì còn phụ thuộc rất nhiều vào khả năng hấp thu và chuyển hóa của các loại dưỡng chất này.

  • Chàng trai 9X kinh doanh trứng gà Omega-3

    Chàng trai 9X kinh doanh trứng gà Omega-3

    15/09/2013 10:11 PM

    Từ số vốn ban đầu chỉ 50 triệu đồng, ông chủ trẻ Nguyễn Duy Thiên Ân hiện xuất ra thị trường khoảng 135.000 quả trứng gà mỗi tháng, thu lãi hàng chục triệu đồng.

Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.