Các nước trong khu vực đang nhận ra rằng lợi ích mà họ có được từ việc trở thành địa điểm sản xuất thay thế cho Trung Quốc đang lớn hơn việc gián đoạn chuỗi cung ứng.

Ảnh: Reuters

Xuất khẩu từ một số thị trường chủ chốt tại Đông Nam Á sang Mỹ đang tăng chóng mặt khi mà các nhà sản xuất chạy đua tìm kiếm địa điểm sản xuất thay thế không phải chịu thuế từ Trung Quốc, tăng trưởng xuất khẩu từ những nước này tăng đáng kể.

Trong khoảng thời gian 1 năm tính đến tháng 5/2019, xuất khẩu từ Malaysia sang Mỹ tăng 11,7% lên 7,8 tỷ ringgit tương đương 1,88 tỷ USD, theo số liệu công bố của chính phủ Malaysia.

Mức tăng ấn tượng trên bù lại cho việc xuất khẩu từ Malaysia sang Trung Quốc giảm 2,2%, tính chung, xuất khẩu của Malaysia tăng 2,5%.

Gần đây, các nhà máy sản xuất chất bán dẫn và sản phẩm điện tử mọc lên như nấm tại bang Penang cũng như ngoại ô thành phố Kuala Lumpur của Malaysia.

Một quản lý tại ngân hàng Nhật ở Malaysia nói: “Các tập đoàn đa quốc gia đang chuyển địa điểm sản xuất từ Trung Quốc đang Đông Nam Á nhằm tránh thuế trừng phạt”.

Hoạt động điều chỉnh sản xuất của các công ty toàn cầu đang làm giảm bớt tác động từ việc kinh tế Trung Quốc đi xuống lên Malaysia, nơi mà 30% xuất khẩu có liên quan đến ngành điện tử.

Người ta thấy câu chuyện tương tự đang diễn ra tại nhiều nước khác. Xuất khẩu từ Thái Lan sang Mỹ tăng 7,8% trong tháng 5/2019 nhờ vào xuất khẩu máy tính cũng như linh kiện máy tính tăng. Xuất khẩu của Singapore sang Mỹ tính theo giá trị tăng 4 tháng liên tiếp, trong khi đó xuất khẩu sang Trung Quốc giảm.

Xung đột thương mại kéo dài giữa Washington và Bắc Kinh gây tổn hại đến các nền kinh tế Đông Nam Á, vốn có liên quan đến Trung Quốc thông qua liên kết chuỗi cung ứng.

Tuy nhiên các nước trong khu vực đang nhận ra rằng lợi ích mà họ có được từ việc trở thành địa điểm sản xuất thay thế cho Trung Quốc đang lớn hơn việc gián đoạn chuỗi cung ứng.

Tính toán của Viện nghiên cứu Mizuho cho thấy rằng Việt Nam đang nổi lên như nơi hưởng lợi lớn nhất từ chiến lược xuất khẩu thay thế trong trường hợp chiến tranh thương mại Mỹ – Trung Quốc bùng phast toàn diện, xuất khẩu ròng có thể tăng đến 7,1%. Xuất khẩu ròng của Malaysia và Thái Lan cũng sẽ tăng, theo dự báo của Mizuho.

Hai hãng máy tính lớn của thế giới bao gồm HP và Dell dự kiến sẽ chuyển khoảng 30% hoạt động sản xuất máy tính ra khỏi Trung Quốc. Khi mà hoạt động điều chỉnh sản xuất của các hãng toàn cầu tiếp diễn, các nền kinh tế Đông Nam Á sẽ vẫn tiếp tục hưởng lợi.

Trung Mến (BL)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.