CafeLand - Năm 2013, là năm đánh dấu nhiều thương vụ thâu tóm trong ngành công nghệ lớn nhất từ trước tới nay. Nổi cộm nhất là thương vụ Microsoft mua lại mảng dịch vụ và thiết bị Nokia, Yahoo mua Tumblr… đang được giới công nghệ quan tâm.

1. Yahoo bỏ 1,1 tỷ USD mua Tumblr

Ngày 20-5, Yahoo! đã chính thức xác nhận thương vụ mua lại nền tảng blog Tumblr với mức chi phí lên đến 1,1 tỉ USD. Thương vụ này đã đưa lại cho David Karp 81 triệu USD tiền mặt và phải làm cho Yahoo trong bốn năm với vị trí giám đốc điều hành Tumblr và nền tảng blog này vẫn hoạt động độc lập với Yahoo!.

Yahoo! kỳ vọng sự kết hợp giữa Tumblr và Yahoo! sẽ gia tăng 50% đối tượng dùng Yahoo!, đạt hơn một tỉ khách truy cập (visitor) mỗi tháng, lưu lượng truy cập tăng xấp xỉ 20%. Giới phân tích cho rằng thương vụ sẽ giúp Yahoo! có thêm lượng người dùng trẻ chiếm chủ yếu từ Tumblr, bên cạnh những khách hàng đa phần lớn tuổi của Yahoo!. Tumblr cũng phát triển trên smartphone nhanh hơn Yahoo!.

2. Google mở hầu bao mua Waze trị giá 1,1 tỷ

Sau nhiều tin đồn, Google đã công bố mua lại Waze - mạng định vị xã hội với ứng dụng bản đồ dành cho các sản phẩm điện thoại thông minh trị giá 1,1 tỷ USD.

Waze là phầm mềm ứng dụng bản đồ có hơn 40 triệu người sử dụng để cải thiện hướng dẫn giao thông cảnh báo những nguy hiểm phía trước cho bạn bè cùng sử dụng. Waze còn có thêm những gợi ý khác để đưa bạn đến địa điểm cần thiết. Dịch vụ này cũng sẽ thông báo cho người điều khiển biết nơi nào sẽ vướng chướng ngại vật như đào đường, bắn tốc độ và những nguy hiểm tiềm tàng khác. Waze giống như Google Maps là một dịch vụ miễn phí thu lợi nhuận thông qua quảng cáo dựa trên địa điểm và các công cụ của Waze cũng có sẵn trên web.

3. Micron chính thức mua lại Elpida với giá hơn 2 tỷ USD

Micron Technology vừa đồng ý mua lại nhà sản xuất RAM của Nhật, Elpida Memory với giá 750 triệu USD tiền mặt nhằm tăng sản lượng cũng như bám sát Samsung trên thị trường RAM. Bản hợp đồng này cũng sẽ yêu cầu Micron phải chi thêm 2,5 tỉ USD để đáp ứng các yêu sách do Elpida đưa ra và trả số nợ còn lại mà công ty đã có từ trước.

Elpida vốn là nhà cung ứng cho Apple các chip nhớ được sử dụng trong smartphone, máy tính bảng và máy tính để bàn. Với việc mua lại Elpida, Micron tăng gấp đôi thị phần hiện tại và vươn lên đứng thứ 2 thế giới, chiếm khoảng 25% thị phần. Samsung hiện đang đứng đầu với 40% thị phần.

4. Salesforce.com mua công ty phần mềm tiếp thị ExactTarget

Nhằm tăng cường hoạt động trong lĩnh vực tiếp thị trực tuyến, công ty Salesforce.com vừa mua lại ExactTarget, nhà cung cấp phần mềm tiếp thị với giá 2,5 tỷ USD. Việc mua ExactTarget giúp Salesforce.com có trong tay những dịch vụ cho phép khách hàng điều hành chiến dịch tiếp thị trên e-mail, mạng xã hội và thiết bị di động. Theo công ty nghiên cứu thị trường Gartner, các công ty công nghệ tiêu dùng sẽ dành 1/3 ngân sách quảng cáo cho các phương thức tiếp thị trực tuyến vào năm 2015.

ExactTarget được thành lập vào năm 2000, hiện đặt trụ sở ở thành phố Indianapolis (Mỹ) và có khoảng 2.000 nhân viên. Trong số những khách hàng của công ty có các tên tuổi lớn như Microsoft Corp, Toyota Motor Corp…

5. CISO mua lại Sourcefire với giá 2,7 tỷ USD

Sourcefire - hãng sản xuất phần mềm an ninh mạng đã đồng ý để hãng thiết bị mạng khổng lồ CISCO mua lại với giá 2,7 tỷ USD. Thương vụ này sẽ cho phép Cisco tăng cường mức độ an ninh chống lại các cuộc tấn công mạng bằng cách kết hợp phần mềm của Sourcefire. Thị trường toàn cầu của Cisco có thể giúp Sourcefire mở rộng dấu chân của nó. Việc mua lại sẽ được hoàn tất vào cuối năm nay chờ phê duyệt theo quy định. Sau khi thỏa thuận hoàn tất, nhân viên Sourcefire sẽ trở thành một bộ phận trong nhóm bảo mật của Cisco.

Được thành lập vào năm 2001, Sourcefire có hơn 650 nhân viên trên toàn thế giới. Công ty báo cáo doanh thu 223,1 triệu USD trong năm 2012.

6. Microsoft mua lại mảng dịch vụ và thiết bị Nokia với giá 7,2 tỉ USD

Đầu tháng 9 vừa qua, Microsoft cho biết đã đồng ý bỏ ra một khoản tiền không nhỏ để mua lại bộ phận dịch vụ và thiết bị cũng như các mẫu bản quyền sáng chế của Nokia với mức giá khoảng 7,2 tỉ USD. Mặc dù thỏa thuận này không khiến Nokia đóng cửa nhưng tác động khá lớn đến ngành công nghệ.

Động thái mua lại một phần của Nokia cũng đã cho thấy mục đích khá rõ ràng về kế hoạch tương lai của Microsoft. Hãng sẽ vừa phát triển phần mềm và đảm trách luôn cả khâu gia công phần cứng và bán sản phẩm. Như vậy có thể thấy rằng, có thể Microsoft đang phát triển theo xu hướng khá giống với Apple, tự sản xuất thiết bị từ A đến Z.

Hiện Microsoft đang tìm kiếm một CEO mới để giúp công ty vạch ra chiến lược tốt để giành chiến thắng trong thế giới thiết bị di động.

Gia Bảo
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.