Ngày 15.7, trên trang web toàn cầu của mình, McDonald’s chính thức công bố, doanh nhân Nguyễn Bảo Hoàng, nhà sáng lập Công ty Good Day Hospitality, trở thành đối tác nhượng quyền để phát triển thương hiệu này tại Việt Nam. Cửa hàng McDonald’s đầu tiên tại TP.HCM dự kiến sẽ ra mắt vào đầu năm 2014.

Hiện McDonald’s là chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh lớn thứ hai thế giới với 34.500 cửa hàng, phục vụ hơn 69 triệu khách hàng tại hơn 100 quốc gia mỗi ngày. Trong đó, hơn 80% cửa hàng McDonald’s trên toàn cầu được sở hữu và điều hành bởi các cá thể độc lập tại địa phương. Nguồn: McDonald’s

Đặt cược vào đông nam Á

“Nguyễn Bảo Hoàng là một đối tác lý tưởng và đáng tin cậy. Chúng tôi rất ấn tượng với bề dày kinh nghiệm và thành quả của ông ấy trong việc gầy dựng ngay từ bước đầu và điều hành nhiều công việc kinh doanh tại Việt Nam”, ông Dave Hoffmann, Chủ tịch McDonald’s khu vực châu Á - Thái Bình Dương, Trung Đông và châu Phi, nói. Việc chọn được đối tác nhượng quyền nhanh chóng đã giúp thương hiệu này đẩy nhanh tiến độ thâm nhập thị trường Việt Nam sớm hơn 2 năm so với dự kiến.

Trong khi đó, bài viết “McDonald’s mang Big Mac đến Việt Nam” của tác giả Jeremy Grant trên trang web của Financial Times ngày 16.7 tiết lộ một thông tin khá thú vị: “Thương hiệu này đã để mắt tới Việt Nam cách đây hơn một thập niên. Nhưng tình trạng thiếu nguồn cung thịt bò nội địa cùng cơ sở hạ tầng yếu kém chứng tỏ thị trường chưa sẵn sàng cho McDonald’s”.

Như vậy, với hợp đồng nhượng quyền của Nguyễn Bảo Hoàng, có thể hiểu giờ đây thị trường Việt Nam đã chín muồi, hay do McDonald’s nôn nóng gia nhập?

Theo thông tin từ BBC, quý I năm nay, tổng doanh số trên toàn cầu của McDonald’s đã sụt giảm 1% so với cùng kỳ năm trước. Môi trường kinh doanh đầy thách thức sau mùa đông khắc nghiệt ở Mỹ và châu Âu vừa qua là nguyên nhân của sự sụt giảm này, McDonald’s giải thích. Thêm vào đó, chuỗi thức ăn nhanh này còn phải chịu áp lực lớn từ các đối thủ của mình.

Yum! Brands, đơn vị sở hữu các thương hiệu Taco Bell, KFC và Pizza Hut trên toàn cầu thời gian qua đã thay đổi thực đơn theo hướng giúp người tiêu dùng tiết kiệm hơn, đánh thẳng vào mô hình Dollar Menu với giá bán chỉ từ 1-2 USD của McDonald’s.

Vì vậy, quyết định thâm nhập Việt Nam, thị trường thứ 38 tại châu Á, là một động thái phù hợp có thể giúp McDonald’s tái cơ cấu doanh thu trên toàn cầu. Năm qua, khu vực châu Á - Thái Bình Dương, Trung Đông và châu Phi đã đóng góp gần 25% doanh số toàn cầu của McDonald’s. Nhưng ngay cả ở thị trường này McDonald’s cũng đang phải cạnh tranh kịch liệt với Yum! Brands. Vào Ấn Độ và Trung Quốc trước cả McDonald’s, số lượng cửa hàng của Yum! Brands tại Trung Quốc hiện đã hơn 4.500, gấp gần 5 lần con số của McDonald’s. Tỉ lệ này ở Ấn Độ là 374/270. Vì thế, không khó hiểu khi McDonald’s đặt cược vào khu vực Đông Nam Á, với kế hoạch mở mới 750 cửa hàng chỉ trong vòng 2 năm tới.

Những cảnh báo

Theo tính toán của một số doanh nghiệp thức ăn nhanh trong nước, mức phí ban đầu để ký hợp đồng nhượng quyền McDonald’s tại Việt Nam không dưới 45.000 USD, chưa kể hơn 20 khoản khác gồm cả phí dịch vụ trả cho chủ thương hiệu chiếm 4% doanh thu cùng phí quảng cáo cũng ít nhất 4% doanh thu. Tổng vốn đầu tư (phí chuyển nhượng, thuê mặt bằng, thiết bị, trang trí nội thất...) cho mỗi cửa hàng McDonald’s có thể từ 214.000 USD đến 2,1 triệu USD. Đây chính là thách thức lớn nhất đối với mục tiêu mở 100 cửa hàng McDonald’s tại Việt Nam trong tương lai.

Trong khi đó, với lợi thế đến trước, một số thương hiệu thức ăn nhanh toàn cầu cạnh tranh với McDonald’s như KFC, Lotteria và Burger King đang củng cố chỗ đứng tại Việt Nam. “Năm nay, chúng tôi sẽ mở thêm 50 cửa hàng và 30% trong số này là ở các tỉnh, thành ngoài TP.HCM như khu vực miền Tây, Đà Lạt...”, ông Trương Hàm Liêm, Trưởng phòng Marketing Lotteria Việt Nam, nói.

KFC và Jollibee cũng đang đẩy mạnh chiến lược phát triển chuỗi tại Việt Nam. Ông Graham Allen, Chủ tịch Yum Restaurant International, đơn vị sở hữu KFC, từng chia sẻ mục tiêu sẽ đạt 180-190 cửa hàng tại Việt Nam vào năm 2014. Jollibee Việt Nam thì kỳ vọng đạt 100 cửa hàng sau 5 năm.

Không chịu thua kém, sau khi mở cửa hàng Burger King đầu tiên bằng hợp đồng mua nhượng quyền hồi cuối năm 2012, Công ty Dịch vụ Thực phẩm và Giải khát Việt Nam thuộc Tập đoàn IPP đã nhanh chóng triển khai chiến lược phát triển chuỗi. Với tốc độ mở từ 3-4 cửa hàng mỗi tháng, hiện chuỗi Burger King đã có 18 cửa hàng. Thời gian qua, Burger King sẵn sàng chi giá cao để thuê lại mặt bằng đắc địa nhằm đẩy nhanh tiến độ mở rộng. Cụ thể, mặt bằng của KFC tại ngã tư Nguyễn Đức Cảnh - Nguyễn Văn Linh, Q.7, TP.HCM, gần đây được Burger King thuê lại với giá 10.000 USD/tháng, cao hơn 21% so với mức KFC từng thuê.

Một thách thức khác tưởng chừng là nhỏ đối với McDonald’s nhưng lại rất quan trọng tại Việt Nam là món khoai tây chiên. Món này là một phần không thể thiếu trong thực đơn và hiện chiếm tỉ trọng doanh số khá lớn của McDonald’s. Tuy nhiên, mức thuế nhập khẩu khoai tây của Việt Nam hiện khá cao. Ông J.Simplot, một chuyên gia nông nghiệp của Phòng Thương mại Mỹ trong chuyến thăm Việt Nam hồi năm 2007 từng phát biểu: “Đặc trưng của khoai tây Mỹ là dài, còn khoai tây Việt Nam lại tròn, do vậy các chuỗi thức ăn nhanh của Mỹ muốn giữ đặc trưng món khoai tây chiên của mình sẽ phải đối diện với thử thách rất lớn về chi phí”.

Đầu năm nay, cửa hàng gà rán Pop-Eyes Louisiana (Mỹ) tại Trung tâm Thương mại quận 1 do Tập đoàn IPP nhượng quyền đã phải đóng cửa do kinh doanh ế ẩm. Mới nhất, cửa hàng Gloria Jean’s Coffee tại Trung tâm Thương mại Đồng Khởi cũng rút lui với lý do tương tự. Đây chính là những cảnh báo đầu tiên đối với McDonald’s về thị trường thức ăn nhanh tại Việt Nam vốn không chỉ có màu hồng.

Vĩnh Bảo (Nhịp cầu đầu tư)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • Tuổi trẻ bươn chải, thành công ở tuổi 53 của cha đẻ McDonald’s

    Tuổi trẻ bươn chải, thành công ở tuổi 53 của cha đẻ McDonald’s

    10/11/2019 4:23 PM

    Tuy không khai sinh ra cửa hàng McDonald’s đầu tiên, Ray Kroc lại là người có công lập nên đế chế đồ ăn nhanh McDonald’s vĩ đại.

  • McDonald’s đóng cửa 169 cửa hàng ở Ấn Độ

    McDonald’s đóng cửa 169 cửa hàng ở Ấn Độ

    25/08/2017 9:17 PM

    McDonald’s đã chấm dứt hợp đồng nhượng quyền thương mại cho 169 cửa hàng ở khu vực phía bắc và phía đông Ấn Độ.

  • 10 thương hiệu nhượng quyền mạnh nhất thế giới

    10 thương hiệu nhượng quyền mạnh nhất thế giới

    22/07/2015 10:33 AM

    Những thương hiệu lớn sẽ không dừng lại cho đến khi họ hiện diện trên mọi ngõ phố chính. Dựa vào các tiêu chí như kích thước hệ thống, sức mạnh và mức tăng trưởng tài chính, kích cỡ và sức phát triển trên toàn cầu… trang Entrepreneur và Business Insider đăng tải danh sách các thương hiệu nhượng quyền mạnh nhất thế giới.

  • Starbucks muốn trở thành McDonald’s mới

    Starbucks muốn trở thành McDonald’s mới

    05/06/2015 1:32 PM

    Starbucks đang ấp ủ mong muốn trở thành nhà bán lẻ thức ăn nhanh hàng đầu thế giới, tương tự như tập đoàn McDonald’s, trong tương lai, trang tin Business Insider (Mỹ) đưa tin ngày 4.6.

  • EC xem xét điều tra trốn thuế đối với tập đoàn McDonald’s

    EC xem xét điều tra trốn thuế đối với tập đoàn McDonald’s

    06/05/2015 1:25 PM

    Trong một phát biểu mới đây, Ủy viên châu Âu phụ trách cạnh tranh Margrethe Vestager cho biết dựa vào những thông tin cung cấp bởi các nghiệp đoàn, Ủy ban châu Âu (EC) đang nghiên cứu khả năng mở cuộc điều tra về giao dịch thuế của McDonald’s, một trong những tập đoàn có tên trong danh sách bê bối trốn thuế LuxLeaks tại Luxembourg bị phanh phui hồi cuối năm ngoái.

  • Nga chỉ trích các ông lớn Coca-Cola và McDonald’s

    Nga chỉ trích các ông lớn Coca-Cola và McDonald’s

    09/03/2015 10:13 AM

    Nga mới đây đã lên tiếng chỉ trích các ông lớn về đồ ăn nhanh của Mỹ như Coca-Cola hay McDonald's vì các sản phẩm được cho là "có hại cho sức khỏe" của họ vào thứ Năm (05/03), khi so sánh các chiến lược quảng cáo cạnh tranh giữa họ giống như một cuộc chiến nhằm vào người dân Nga.

Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.