Bang chiến địa Florida nhiều khả năng sẽ trở thành nơi đầu tiên công bố kết quả kiểm phiếu. Viện Brookings của Mỹ nhận định nếu ông Trump hoặc ông Biden giành chiến thắng tại Florida với cách biệt lớn, cuộc chơi gần như kết thúc.

Giờ dự kiến đóng cửa các điểm bỏ phiếu - Nguồn: REUTERS - Việt hóa: Bảo Duy

Ứng viên Joe Biden của Đảng Dân chủ từng tuyên bố nếu ông thắng tại Florida, cuộc chơi xem như kết thúc. Nhưng theo Viện Brookings, nếu chỉ là một chiến thắng sít sao, cuộc bầu cử năm nay sẽ còn kịch tính tới giờ chót.

Cuộc đua của Tổng thống Donald Trump và ứng viên Joe Biden được dự báo có khả năng sẽ kéo dài đến cả tuần mới xác định được người thắng chung cuộc. Với các bang đã kiểm phiếu bầu qua thư từ sớm, kết quả được công bố trong đêm 3-11 (sáng 4-11 theo giờ VN)

Florida là nơi đáng theo dõi nhất khi vừa có số phiếu đại cử tri lớn, vừa là bang bắt đầu kiểm phiếu qua thư sớm nhất: 22 ngày trước bầu cử. Trong số các bang sử dụng giờ chuẩn miền Đông, Florida là bang có khả năng công bố kết quả sơ bộ gần chính xác với kết quả cuối cùng nhất.

Điểm bỏ phiếu cuối cùng tại Florida đóng cửa lúc 20h địa phương, tức 8h sáng 4-11 theo giờ Việt Nam nhưng phần lớn các điểm bỏ phiếu đã ngừng hoạt động trước đó 1 tiếng. Kết quả không chính thức sẽ có sau đó ít lâu.

Nhiều bang Mỹ sẽ không công bố kết quả kiểm phiếu ngay trong đêm 3-11 (giờ Mỹ), phần lớn do có nhiều phiếu bầu qua thư cần kiểm đếm hơn bình thường.

Năm 2016, Trump đã giành chiến thắng sít sao tại Flordia khi tỉ lệ phiếu phổ thông chỉ nhiều hơn đối thủ Hillary Clinton 1,2%. Với 29 phiếu đại cử tri, nếu Trump hoặc Biden giành chiến thắng tại Florida, cửa thẳng của người kia gần như rất hẹp.

North Carolina là bang tiếp theo nên theo dõi. Điểm bỏ phiếu cuối cùng sẽ đóng cửa lúc 19h30 giờ địa phương, tức 7h30 sáng 4-11 (giờ VN ). Tiểu bang có 15 phiếu đại cử tri này đã bắt đầu kiểm phiếu bầu qua thư từ 14 ngày trước bầu cử.

Nếu các con số ở North Carolina nghiêng về ông Biden, đó sẽ là một tín hiệu tốt cho ứng viên Dân chủ.

Sticker dành cho cử tri đã bỏ phiếu tại bang Ohio - Ảnh: REUTERS

Ohio cũng đáng theo dõi sau màn xuất chiến phút chót của ứng viên Biden. Các điểm bỏ phiếu tại Ohio đóng cửa cùng lúc với North Carolina.

Tiểu bang này có 18 phiếu đại cử tri và có truyền thống bỏ phiếu liên tiếp cho ứng viên cùng một đảng trong hai lần liên tiếp. Năm 2016, Trump giành chiến thắng tại Ohio với cách biệt 8,07 điểm phần trăm.

Illinois với 20 phiếu đại cử tri sẽ đóng cửa điểm bỏ phiếu cuối lúc 8h sáng 4-11 (giờ VN). Việc kiểm phiếu và công bố sẽ nhanh chóng. Nếu tỉ lệ ủng hộ Trump nhiều hơn trong kết quả sơ bộ, theo báo New York Times, sẽ "quá sớm để gọi tên người chiến thắng".

Illinois nhận phiếu bầu qua thư tới hết ngày 17-11 miễn là dấu bưu điện cho thấy cử tri đã gởi trước ngày 3-11. Các báo thân ông Biden sẽ theo dõi sát những bang như Illinois và không vội chấp nhận ông Trump là người chiến thắng cho tới khi lá phiếu cuối cùng được kiểm đếm.

Trước tình huống này, Viện Brookings kêu gọi người Mỹ "đừng nôn nóng" và trấn an rằng việc chậm chạp công bố kết quả cho thấy chính quyền các tiểu bang đang làm việc cần mẫn, tỉ mỉ để bảo đảm sự công bằng, chính xác.

"Đừng nên nghĩ đó là dấu hiệu của sự gian lận phiếu", viện nghiên cứu có trụ sở tại Washington D.C chốt vấn đề.

Thận trọng với kết quả ban đầu

Theo báo New York Times, nhiều bang chỉ công bố kết quả kiểm đếm phiếu bầu trực tiếp trong ngày bầu cử và dành những ngày sau đó kiểm đếm, công bố kết quả phiếu qua thư. Do đó, có thể dẫn tới tình trạng bang này nghiêng về Trump lúc đầu nhưng cuối cùng Biden mới là người chiến thắng và ngược lại.

Xem thêm bài viết về: Joseph Robinette Biden, Donald Trump
Bảo Duy (Tuổi Trẻ)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.