Nikos Mourkogiannis, một nhà tư vấn quản lý kiêm tác giả của cuốn sách "Purpose: The Starting Point of Great Companies" (tạm dịch: Điểm khởi đầu để có một công ty lớn) cho rằng về cơ bản sự thành công của một đội ngũ nhân viên doanh nghiệp phụ thuộc vào sự cân bằng của nó. Ông đưa ra một mô hình tổ chức đơn giản để có được sự kết hợp hợp lý.
Bốn kiểu nhân viên
Nhìn chung trong các công ty, có bốn kiểu nhân viên: những nhà ảo thuật gia, các chiến binh, những người cai trị, và những người hâm mộ. Bạn có thể dễ dàng nhận ra họ bằng cách sử dụng khuôn mẫu Jungian được đưa ra bởi nhà tâm lý học Robert Moore và nhà huyền thoại học Douglas Gillette.
1. Ảo thuật gia
Họ là những người giàu trí tưởng tượng nhưng không có lý trí. Họ nghĩ rằng một ý tưởng mới hay sự hiểu biết thấu đáo vấn đề là điều duy nhất có thể thay đổi cả thế giới. Sự thật là họ đang bị ám ảnh bởi những ý tưởng. Câu trả lời của họ để giải quyết cho vấn đề là kéo một con thỏ ra khỏi một chiếc mũ. Những người này nghĩ rằng chỉ cần tranh luận về một ý tưởng là tương đương với việc thực hiện nó.
2. Người hâm mộ
Đối với những người này, tất cả mọi thứ đều liên quan đến các mối quan hệ của con người. Họ thực dụng nhưng tình cảm. Họ tập trung vào việc xây dựng các liên minh thành công. Họ không bị ám ảnh bởi các ý tưởng mà bởi cảm xúc. Họ coi thỏa thuận là một hành động.
3. Người cai trị
Họ là kiểu người vừa tình cảm vừa giàu trí tưởng tượng. Họ xem xét toàn cảnh và đánh giá xem mọi thứ liệu có giúp họ đạt điều họ muốn không. Họ xác định lại những điều mà mọi người cho là có thể. Họ bị ám ảnh bởi niềm tin. Và họ coi chỉ đạo là một dạng hành động.
4. Các chiến binh
Những người này rất lý trí và thực dụng. Họ chú ý tới "trận đánh" kế tiếp và chỉ có thể nhìn thấy rõ ràng những gì trực tiếp xảy ra ở trước mắt họ. Họ gồm những con người có trách nhiệm với các cơ chế và sự công bằng của các cơ chế đó. Họ bị ám ảnh bởi thực tế. Đối với họ, hành động là việc tìm kiếm các nhân tố quan trọng để hoàn thành được việc đó ngay lập tức.
Steve Jobs, CEO của tập đoàn Apple, rõ ràng là một "ảo thuật gia". Khi xem ông ta giới thiệu một sản phẩm mới trên sân khấu cũng giống như là đang xem một "ảo thuật gia" bậc thầy kéo một con thỏ ra khỏi một chiếc mũ. Trong khi Bill Gates là một "chiến binh" với tất cả các sản phẩm tinh hoa có sức cạnh tranh đã thống trị lĩnh vực của mình. Tom Watson, CEO của IBM, là người dán trên các bức tường khẩu hiệu "Hãy suy nghĩ", là một "ảo thuật gia". Trong khi Jack Welch, CEO của General Electric (GE), lại làm mọi việc biến đổi một "công ty chiến binh" như GE thành một nơi nuôi dưỡng những ý tưởng.
5. Duy trì sự cân bằng
Rõ ràng, mô hình tổ chức đội ngũ của một công ty phụ thuộc khá nhiều vào tố chất của mỗi nhà lãnh đạo. Những đội hiệu quả nhất là những đội duy trì được sự cân bằng bằng cách có được nhiều kiểu nhân viên lành mạnh khác nhau ở những vị trí then chốt bởi mỗi kiểu người có thế mạnh riêng. Sự kết hợp giữa các "ảo thuật gia", các "chiến binh", những người hâm mộ và những người cai trị sẽ giúp bạn có được đội ngũ tốt nhất có thể.
Khi một kiểu nhân viên chiếm ưu thế thì có thể gây ra va chạm và xung đột, như mất đi sự sáng tạo, thiếu linh hoạt. Đó là nguyên nhân khiến các nhà lãnh đạo hiệu quả nhất luôn biết tuyển chọn những nhân viên có thể bổ sung thế mạnh và bù đắp những điểm yếu của họ. Một "chiến binh" cần có một "ảo thuật gia", một người cai trị, và vài người hâm mộ. Nếu có quá nhiều "ảo thuật gia", đội ngũ kinh doanh lúc nào cũng sẽ cân nhắc về các cơ hội mà thiếu những hành động quyết đoán ngay cả khi những suy nghĩ đó rất xuất sắc.
Nhưng cũng có thể cho rằng một số công ty cần có sự nổi trội của một kiểu nhân viên riêng để theo đuổi các chiến lược hay các giá trị nhất định một cách hiệu quả. Các "ảo thuật gia" là phù hợp nhất cho những công ty muốn đổi mới, nơi mà sự khám phá là mấu chốt để đạt được thành công. Các "chiến binh" thì rất lý tưởng cho các môi trường cạnh tranh cao và cần có một tư duy có thể chinh phục thế giới. Vậy liệu bạn đã có sự kết hợp phù hợp cho đội ngũ của mình chưa?
-
Từ lao công khách sạn trở thành tỉ phú: Hành trình truyền cảm hứng của nhà sáng lập Yanolja
21/07/2023 11:29 AMYanolja là một ứng dụng du lịch nổi tiếng trên toàn cầu với hơn 57 triệu lượt tải, được thành lập bởi Lee Su-jin (45 tuổi) – một chàng trai mồ côi và khởi đầu từ công việc lao công tại khách sạn.
-
Chân dung chủ tịch “soái ca” và thế hệ F2 kinh doanh ngân hàng
09/06/2023 12:48 PMKhông chỉ riêng Chủ tịch HĐQT ACB Trần Hùng Huy, nhiều ngân hàng tư nhân hiện nay đã bắt đầu thực hiện chuyển giao quyền lực cho con cái, hay còn gọi là thế hệ F2.
-
Chân dung ông chủ doanh nghiệp bất động sản đang nắm trong tay 6.387ha đất
20/04/2023 2:36 PMTừ khi sáng lập, ông Đặng Thành Tâm đã đưa Tập đoàn Kinh Bắc trở thành một doanh nghiệp lớn trong lĩnh vực bất động sản công nghiệp với 17 công ty con trực tiếp và gián tiếp. Tính đến cuối năm 2022, Kinh Bắc đã tạo lập 6.387ha đất, chiếm 5,2% quỹ đất khu công nghiệp của cả nước.
-
Shark Liên: Kinh doanh không trong sạch thì đừng mong một giấc ngủ ngon!
20/10/2022 9:21 AMDoanh nhân Đỗ Thị Kim Liên, còn được gọi là Shark Liên, đã viết như vậy trên trang cá nhân của bà. Bà Liên được nhiều người biết đến sau khi tham gia chương trình Shark Tank Việt Nam – Thương vụ bạc tỉ trong cương vị là nhà đầu tư.
-
Từ 1/10 - 31/12/2022: Nhiều loại phí kinh doanh vận tải được giảm
01/10/2022 8:22 AMTheo Thông tư số 59/2022/TT-BTC của Bộ Tài chính, từ ngày 1/10 sẽ giảm từ 20-50% một số loại phí hoạt đồng kinh doanh vận tải.
-
Doanh nghiệp châu Âu lo ngại suy thoái kinh tế nghiêm trọng
08/05/2022 4:42 PMGiám đốc điều hành của một số tập đoàn lớn ở châu Âu chia sẻ trên đài CNBC rằng họ nhận thấy một cuộc suy thoái nghiêm trọng đang hiện hữu ở lục địa này.