Những điều gì làm nên một đội ngũ thành đạt trong kinh doanh? Trong nhiều năm qua, đã có vô số các bài báo và sách viết về chủ đề này, đồng thời đưa ra những lời khuyên để tránh rắc rối chức năng thường khiến các đội hoạt động không hiệu quả.

Nikos Mourkogiannis, một nhà tư vấn quản lý kiêm tác giả của cuốn sách "Purpose: The Starting Point of Great Companies" (tạm dịch: Điểm khởi đầu để có một công ty lớn) cho rằng về cơ bản sự thành công của một đội ngũ nhân viên doanh nghiệp phụ thuộc vào sự cân bằng của nó. Ông đưa ra một mô hình tổ chức đơn giản để có được sự kết hợp hợp lý.

Bốn kiểu nhân viên

Nhìn chung trong các công ty, có bốn kiểu nhân viên: những nhà ảo thuật gia, các chiến binh, những người cai trị, và những người hâm mộ. Bạn có thể dễ dàng nhận ra họ bằng cách sử dụng khuôn mẫu Jungian được đưa ra bởi nhà tâm lý học Robert Moore và nhà huyền thoại học Douglas Gillette.

1. Ảo thuật gia

Họ là những người giàu trí tưởng tượng nhưng không có lý trí. Họ nghĩ rằng một ý tưởng mới hay sự hiểu biết thấu đáo vấn đề là điều duy nhất có thể thay đổi cả thế giới. Sự thật là họ đang bị ám ảnh bởi những ý tưởng. Câu trả lời của họ để giải quyết cho vấn đề là kéo một con thỏ ra khỏi một chiếc mũ. Những người này nghĩ rằng chỉ cần tranh luận về một ý tưởng là tương đương với việc thực hiện nó.

2. Người hâm mộ

Đối với những người này, tất cả mọi thứ đều liên quan đến các mối quan hệ của con người. Họ thực dụng nhưng tình cảm. Họ tập trung vào việc xây dựng các liên minh thành công. Họ không bị ám ảnh bởi các ý tưởng mà bởi cảm xúc. Họ coi thỏa thuận là một hành động.

3. Người cai trị

Họ là kiểu người vừa tình cảm vừa giàu trí tưởng tượng. Họ xem xét toàn cảnh và đánh giá xem mọi thứ liệu có giúp họ đạt điều họ muốn không. Họ xác định lại những điều mà mọi người cho là có thể. Họ bị ám ảnh bởi niềm tin. Và họ coi chỉ đạo là một dạng hành động.

4. Các chiến binh

Những người này rất lý trí và thực dụng. Họ chú ý tới "trận đánh" kế tiếp và chỉ có thể nhìn thấy rõ ràng những gì trực tiếp xảy ra ở trước mắt họ. Họ gồm những con người có trách nhiệm với các cơ chế và sự công bằng của các cơ chế đó. Họ bị ám ảnh bởi thực tế. Đối với họ, hành động là việc tìm kiếm các nhân tố quan trọng để hoàn thành được việc đó ngay lập tức.

Steve Jobs, CEO của tập đoàn Apple, rõ ràng là một "ảo thuật gia". Khi xem ông ta giới thiệu một sản phẩm mới trên sân khấu cũng giống như là đang xem một "ảo thuật gia" bậc thầy kéo một con thỏ ra khỏi một chiếc mũ. Trong khi Bill Gates là một "chiến binh" với tất cả các sản phẩm tinh hoa có sức cạnh tranh đã thống trị lĩnh vực của mình. Tom Watson, CEO của IBM, là người dán trên các bức tường khẩu hiệu "Hãy suy nghĩ", là một "ảo thuật gia". Trong khi Jack Welch, CEO của General Electric (GE), lại làm mọi việc biến đổi một "công ty chiến binh" như GE thành một nơi nuôi dưỡng những ý tưởng.

5. Duy trì sự cân bằng

Rõ ràng, mô hình tổ chức đội ngũ của một công ty phụ thuộc khá nhiều vào tố chất của mỗi nhà lãnh đạo. Những đội hiệu quả nhất là những đội duy trì được sự cân bằng bằng cách có được nhiều kiểu nhân viên lành mạnh khác nhau ở những vị trí then chốt bởi mỗi kiểu người có thế mạnh riêng. Sự kết hợp giữa các "ảo thuật gia", các "chiến binh", những người hâm mộ và những người cai trị sẽ giúp bạn có được đội ngũ tốt nhất có thể.

Khi một kiểu nhân viên chiếm ưu thế thì có thể gây ra va chạm và xung đột, như mất đi sự sáng tạo, thiếu linh hoạt. Đó là nguyên nhân khiến các nhà lãnh đạo hiệu quả nhất luôn biết tuyển chọn những nhân viên có thể bổ sung thế mạnh và bù đắp những điểm yếu của họ. Một "chiến binh" cần có một "ảo thuật gia", một người cai trị, và vài người hâm mộ. Nếu có quá nhiều "ảo thuật gia", đội ngũ kinh doanh lúc nào cũng sẽ cân nhắc về các cơ hội mà thiếu những hành động quyết đoán ngay cả khi những suy nghĩ đó rất xuất sắc.

Nhưng cũng có thể cho rằng một số công ty cần có sự nổi trội của một kiểu nhân viên riêng để theo đuổi các chiến lược hay các giá trị nhất định một cách hiệu quả. Các "ảo thuật gia" là phù hợp nhất cho những công ty muốn đổi mới, nơi mà sự khám phá là mấu chốt để đạt được thành công. Các "chiến binh" thì rất lý tưởng cho các môi trường cạnh tranh cao và cần có một tư duy có thể chinh phục thế giới. Vậy liệu bạn đã có sự kết hợp phù hợp cho đội ngũ của mình chưa?

Đình Nam (Thời báo kinh doanh)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.