Giá rẻ hơn, độ an toàn cao hơn, tiết kiệm nhiên liệu, không khói bụi... xe đạp điện đang được nhiều người tiêu dùng lựa chọn.

Ngay sau khi giá xăng lên cao, nhiều người không khỏi lo lắng cho việc đi lại của mình. Giải pháp tối ưu mà nhiều người sử dụng, đó là thay xe máy bằng xe đạp điện. Giá cả hợp lý, mẫu mã đa dạng và nhất là tiết kiệm chi phí đi lại, xe đạp điện đang lên ngôi ở thị trường trong thời gian gần đây.

Xe đạp điện lên ngôi

Dạo một vòng qua các cửa hàng buôn bán xe đạp điện trên đường Cầu Giấy, Tôn Đức Thắng, Bà Triệu... không khí mua bán tấp nập. Chị Hoa, nhân viên bán hàng tại một đại lý chuyên bán xe đạp điện trên đường Cầu Giấy cho biết: “Vài tháng gần đây, nhà em bán được rất nhiều hàng, doanh thu gấp 2-3 lần những tháng trước, nhất là loại xe có giá giao động từ 9-11 triệu đồng. Còn những dòng xe từ 14 triệu trở lên, cũng bán được nhưng số lượng ít hơn. Đa phần người đến mua xe ở cửa hàng là học sinh cấp 3, hay người cao tuổi, chị em công sở. Vì tốc độ của xe đạp điện không quá 30km/h, hình thức lại nhỏ hơn so với xe máy, rất phù hợp và an toàn đối với những đối tượng đó”.

Cũng theo chị Hoa, xe đạp điện được người dùng ưa chuộng hiện nay cũng đều là những dòng xe như Yamaha, Honda, Asama... hầu hết đây đều là xe liên doanh, được sản xuất theo công nghệ Nhật Bản. Hình thức cũng như mẫu mã được thiết kế đẹp, nhiều màu sắc để lựa chọn.

Theo khảo sát của phóng viên, hiện nay trên thị trường xe đạp điện có hai loại xe chính, đó là xe chạy bằng ắc - quy và loại xe chạy bằng pin. Khi được hỏi về độ bền cũng như sự khác biệt cơ bản giữa hai loại xe, anh Thắng - chủ cửa hàng trên phố Bà Triệu chia sẻ: “Xe chạy bằng ắc quy có giá từ 9-12 triệu đồng, còn xe chạy bằng pin giá từ 10- 15 triệu đồng. Xe chạy bằng pin có khối lượng nhẹ hơn, nhưng dùng pin thời gian dài sẽ dẫn tới tình trạng chai pin, độ bền của pin giảm dần. Còn xe chạy bằng ắc quy, có nặng hơn, nhưng về tuổi thọ cũng như việc nạp lại điện cho ắc quy sẽ dễ dàng hơn”.

Anh Thắng cũng phân tích thêm, sở dĩ cửa hàng anh bán chạy dòng xe dùng ắc quy, vì kiểu dáng mẫu mã khá đẹp mắt, khoẻ khoắn, và có nhiều màu để lựa chọn. Có những loại xe được thiết kế như xe máy, cốp xe cũng khá rộng, đèn pha, đèn xi-nhan đều được làm rất đẹp mắt. Loại xe chạy bằng ắc quy này chỉ cần sạc từ 5-8 tiếng là có thể chạy tối đa là 50km/h, tùy vào điều kiện địa hình.

Đang loay hoay chọn chiếc xe đạp ưng ý cho cô con gái đang học cấp 3, anh Hải (quân Cầu Giấy) cho biết: “Cho cháu nó đi xe máy thì không yên tâm, đi xe đạp thì thương con ngày chạy mấy ca, mấy chỗ học, mà hai vợ chồng tôi không thể đưa đón mãi được nên quyết định mua cho cháu cái xe đạp điện. Thấy bạn bè nó cũng đi nhiều, cũng khá tiện lợi, và nhất là tốc độ nó vừa phải, không sợ gây nguy hiểm lắm cho các cháu”.

Ngay gần đó, chị Lan Anh (nhân viên văn phòng) cũng đã chọn cho mình được một chiếc xe ưng ý. Chị hồ hởi nói: “Nhà tôi ở mãi bên Đông Anh, mà cơ quan lại ở Cầu Giấy, mỗi ngày đi hơn 10 cây số. Bình thường ngày trước 1 tháng cũng mất đến 600 -700 nghìn đồng tiền xăng xe, mà vừa rồi xăng tăng giá, làm tôi cứ lo nơm nớp. Nay đi xe đạp điện, chỉ cần nạp điện, thế là tiết kiệm được khoản tiền xăng xe. Bây giờ kinh tế khó khăn, bớt được khoản nào vui khoản đó”.

Bí quyết giữ gìn xe đạp điện

Bỏ ra một số tiền cũng không phải là nhỏ để mua một chiếc xe đạp điện, hẳn người mua cần cân nhắc cũng như tìm hiểu rất kỹ lưỡng trước khi mua. Dưới đây là vài lời khuyên hữu ích để giúp giữ gìn xe đạp điện được tốt nhất

Anh Thắng- chủ cửa hàng bán xe đạp điện trên phố Bà Triệu chia sẻ: “Ngay từ lúc đầu tiên mua xe, người mua nên quan tâm tới các thông số về xe, hệ thống phanh, đèn, ắc quy. Bệnh thường gặp ở xe là ắc quy yếu, bộ sạc pin không sạc được, hay những vấn đề về tay ga cũng cần được chú ý. Mặc dù dòng xe đạp điện chạy bằng ắc quy được thiết kế khá an toàn khi đi trời mưa, nhưng chúng tôi vẫn khuyên người dùng không nên đi xe đạp điện lúc trời mưa, để bảo vệ ắc quy tốt hơn.”

Còn đối với dòng xe chạy bằng pin, cần có cách thức sạc pin theo hướng dẫn, để có thể đảm bảo và kéo dài tuổi thọ cho pin xe. Các chủ cửa hàng đều khuyên người dùng, không nên để xe cạn kiệt pin, mà khi có báo hiệu yếu pin thì cần được sạc ngay lập tức. Trong những lần sạc đầu tiên, nên sạc đầy pin từ 4-8h.

Việc chở đúng khối lượng quy định cho xe cũng là một cách để giữ gìn xe. Xe đạp điện cho chở trung bình khối lượng là 80kg, có loại lên tới 120kg. Nếu xe bị chở quá tải, thì ắc quy cũng rất dễ bị nhanh hỏng. Các chủ cửa hàng còn khuyến cáo, nếu phải tải nhiều khi xe lên dốc, thì nên tắt động cơ và đạp. Nên đạp lấy đà trước khi khởi động máy, như thế sẽ giúp máy của xe bền hơn.

Còn về vấn đề bảo hành, sửa chữa thì nên tìm đến những cửa hàng uy tín, tránh mua những linh kiện kém chất lượng về để thay. Vì như thế, độ bền sẽ không cao, mà cũng ảnh hưởng tới động cơ.

Diệu Linh (Báo Hải Quan)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.