Đăng cai World Cup 2014 có thể kích thích phần nào kinh tế Brazil, nhưng vẫn sẽ không đủ để kéo nước này ra khỏi tình trạng trì trệ hiện tại.

Từng là một trong những ngôi sao sáng giá trong nhóm nước mới nổi, Brazil đã tuột dốc không phanh vài quý gần đây vì các vấn đề cố hữu. Đó là năng suất lao động thấp, ít chi tiêu cho cơ sở hạ tầng và các chính sách bảo hộ trong nước vẫn còn tồn tại.

Lạm phát tăng tốc đã buộc ngân hàng trung ương nước này nhiều lần tăng lãi suất trong thời gian qua. Hồi tháng 3, nước này bị Standard & Poor's hạ một bậc xếp hạng tín nhiệm xuống gần mức "rác". Chỉ số chứng khoán Bovespa cũng giảm hơn 7% năm ngoái, nhanh hơn nhiều nước mới nổi khác.

Người dân Brazil phản đối chi phí khổng lồ cho kỳ World Cup năm nay. Ảnh: Bloomberg

World Cup được kỳ vọng giúp họ thu hút hàng triệu khách du lịch và các nhà tài trợ khổng lồ. Để phục vụ cho giải đấu, Brazil dự kiến chi 11,5 tỷ USD xây sân vận động, đường sá và sân bay mới. Giới chính trị gia nước này cũng cam kết sự kiện sẽ đem lại lợi ích kinh tế rất lớn.

Tuy nhiên, rất nhiều người dân Brazil tỏ ra nghi ngờ về các tuyên bố trên. Hàng nghìn người đã đổ ra đường biểu tình phản đối trong những ngày qua. Họ tỏ ra lo lắng vì khoản chi khổng lồ cho sự kiện này, trong khi khoảng cách giàu nghèo tại đây ngày một gia tăng.

Theo một báo cáo của Moody's Investors Service, nghi ngờ của người dân Brazil về lợi ích kinh tế của việc tổ chức World Cup là có cơ sở. Hãng này cho rằng các khoản chi cho cơ sở hạ tầng chỉ là rất nhỏ so với nền kinh tế quy mô 2.000 tỷ USD của Brazil. Và lợi ích với doanh nghiệp cũng sẽ không kéo dài.

"Chúng tôi nhận thấy sự kiện này có rất ít ảnh hưởng lên Brazil, nếu xét đến thời gian diễn ra World Cup và quy mô nền kinh tế", Moody's nhận xét.

Sự kiện này cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro. Các ngành kinh tế địa phương sẽ bị gián đoạn. Hệ thống hàng không vốn đã phức tạp tại đây cũng sẽ bị ảnh hưởng khi khách du lịch phải di chuyển giữa 12 địa điểm thi đấu.

Bên cạnh đó, chỉ còn vài tuần nữa là World Cup khai mạc, nhưng các công nhân Brazil vẫn đang biểu tình đòi tăng lương và quyền lợi khác. "World Cup có thể nâng cao danh tiếng cho nước chủ nhà, nhưng cũng có thể dìm họ xuống nếu để xảy ra bất ổn, hoặc cơ sở hạ tầng chưa hoàn thiện", Moody's cho biết. Chỉ có các nhà tài trợ và hãng quảng cáo, như Anheuser-Busch InBev hay Coca-Cola là những người hưởng lợi từ sự kiện này.

Brazil cũng đang gặp tình cảnh tương tự với Olympics 2016, khi Rio de Janeiro là thành phố đăng cai. Công tác chuẩn bị gặp bế tắc do bị trì hoãn và xuất hiện nhiều cáo buộc tham nhũng.

Giới chức Brazil một lần nữa bảo vệ quan điểm của mình bằng các dự đoán lợi ích khổng lồ cho thành phố và quốc gia. Nhưng phần lớn nhà kinh tế độc lập cho rằng chi phí thực tế để tổ chức Olympics phức tạp hơn nhiều, và chắc chắn không lạc quan như giới chính trị vẽ ra.

Hà Thu (VnExpress)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.