WB dự báo Việt Nam tăng trưởng 6,6% năm nay, với triển vọng tích cực trong trung hạn.

Ngân hàng Thế giới (WB) sáng nay (10/10) công bố báo cáo Cập nhật Kinh tế Đông Á – Thái Bình Dương. Trong đó, cơ quan này dự báo Việt Nam tăng trưởng 6,6% năm nay và 6,5% năm tới, do tăng trưởng xuất khẩu chậm lại và sản xuất nông nghiệp yếu hơn.

Dù vậy, so với báo cáo khu vực hồi tháng 4, tốc độ này không thay đổi. Việt Nam cũng là quốc gia duy nhất thuộc Đông Á – Thái Bình Dương được giữ nguyên dự báo cho hai năm này. Hầu hết các nước bị điều chỉnh giảm.

Ông Jacques Morisset – chuyên gia kinh tế trưởng của Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam cho rằng trong bối cảnh tình hình bên ngoài nhiều thách thức như hiện tại, Việt Nam là một điểm sáng trong khu vực. Hai động lực tăng trưởng chính là tiêu dùng nội địa và tính cạnh tranh trên toàn cầu.

Công nhân làm việc trong một nhà máy may. Ảnh: Reuters

Đánh giá về dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài vào Việt Nam 9 tháng đầu năm, đại diện WB cho rằng Việt Nam vẫn thu hút nhà đầu tư ngoại hơn nhiều nước khác trong khu vực. Dù vậy, ông đánh giá "sự kết nối giữa FDI và khu vực tư nhân Việt Nam vẫn còn yếu", đồng thời kỳ vọng chính phủ sẽ có biện pháp phù hợp để giải quyết vấn đề này.

Theo WB, lạm phát của Việt Nam năm nay được dự báo 3%, thấp hơn so với 2 năm trước và thấp hơn mục tiêu 4% của chính phủ. Tài khoản vãng lai vẫn thặng dư, tuy ở mức nhỏ hơn năm ngoái. Bội chi ngân sách được dự báo tiếp tục giảm đến năm 2021, nhờ nỗ lực củng cố tài khóa. Nhìn chung, triển vọng của Việt Nam trong trung hạn được đánh giá tích cực.

Cuối tháng trước, Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) cũng ra nhận định lạc quan về Việt Nam. Tổ chức này cho rằng kinh tế Nam sẽ vẫn vững mạnh trong năm nay và năm tới. Tăng trưởng 2019 được dự báo là 6,8%, khớp với mục tiêu tăng trưởng Chính phủ đặt ra năm nay - vào khoảng 6,6 - 6,8%.

Dù vậy, Việt Nam vẫn dễ bị ảnh hưởng bởi thay đổi trong kinh tế toàn cầu, do chính sách mở cửa thương mại, dư địa chính sách tài khóa và tiền tệ hạn chế. WB cho rằng tăng trưởng sẽ chịu sức ép nếu căng thẳng thương mại leo thang và toàn cầu suy giảm mạnh hơn dự kiến. Thách thức trong nước đến từ quá trình cải tổ doanh nghiệp nhà nước và tái cơ cấu lĩnh vực ngân hàng.

Đánh giá chung về khu vực Đông Á – Thái Bình Dương, WB cho rằng tăng trưởng tại đây đang giảm đà. GDP khu vực này được dự báo chỉ tăng 5,8% năm nay và giảm dần trong hai năm sau đó.

Sức cầu thế giới yếu đi và bất ổn gia tăng trên toàn cầu đang gây sức ép lên xuất khẩu và đầu tư của các nước. Trung Quốc, Mỹ và khu vực đồng euro đang tăng trưởng chậm hơn dự báo. Nguy cơ Brexit không thỏa thuận càng khiến các quốc gia gặp khó.

"Dù doanh nghiệp đang tìm cách né thuế nhập khẩu, các nước đang phát triển tại Đông Á – Thái Bình Dương khó thay thế vai trò của Trung Quốc trong các chuỗi giá trị toàn cầu trong ngắn hạn, do hạ tầng hạn chế và quy mô sản xuất nhỏ lẻ", ông Andrew Mason – chuyên gia kinh tế trưởng phụ trách Đông Á – Thái Bình Dương tại WB nhận xét.

Ông cũng cho biết dù nhiều nước trong khu vực, như Việt Nam hay Malaysia đang hưởng lợi từ việc dòng chảy thương mại thay đổi, đây chỉ là lợi ích ngắn hạn. "Các quốc gia cần hội nhập sâu sắc hơn, thông qua các hiệp định như CPTPP hay RCEP hoặc các hiệp định trong khu vực, để tăng cường đầu tư và nâng cao năng lực cạnh tranh", ông nói.

WB cho rằng các nước nên kích cầu bằng các chính sách tài khóa và tiền tệ để hỗ trợ nền kinh tế. Cải cách để nâng cao năng suất và năng lực cạnh tranh cũng là biện pháp cần cân nhắc.

Hà Thu (VNE)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.