Hai dự án mà Công ty Louis Berger liên quan tại Việt Nam đều sử dụng phần lớn vốn ODA từ Ngân hàng Thế giới, với tổng giá trị gần 500 triệu USD.

Ngân hàng Thế giới (WB) quyết định không cho phép Công ty Louis Berger Group (LBG, Mỹ) tham gia vào các dự án sử dụng vốn của mình, do có liên quan đến hành vi tham nhũng trong 2 dự án tại Việt Nam. Thời hạn của việc "cấm cửa" kéo dài một năm, đồng thời công ty mẹ của LBG là Tập đoàn Berger Group Holdings cũng bị hạn chế đấu thầu các dự án của WB.

Hai dự án được WB nêu tên là Giao thông Nông thôn 3 và Đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên ở thành phố Đà Nẵng. "Công ty này (LBG) đã trả các khoản tiền có yếu tố tham nhũng cho quan chức. Trong khi đó, BGH cũng không giám sát hiệu quả hoạt động của công ty con, do đó cũng phải chịu trách nhiệm về hành vi sai trái của LBG", thông cáo của WB viết.

Ngân hàng thế giới đã yêu cầu công ty LBG tự điều tra trong nội bộ công ty, tìm ra những điểm sai phạm và báo cáo.

Thêm 2 dự án tại Việt Nam dính nghi án tham nhũng khi sử dụng vốn ODA.

Trao đổi với VnExpress, nguồn tin từ ban quản lý 2 dự án nêu trên đều xác nhận việc Louis Berger Group có tham gia vào các công trình này, chủ yếu với vai trò nhà thầu tư vấn. Tuy nhiên, thông tin cụ thể về nghi án tham nhũng chưa được đưa ra.

Trước đó, vào cuối năm 2014, Kiểm toán Nhà nước đã chỉ ra nhiều sai phạm tại một số khâu quan trọng, ít nhiều đã làm giảm hiệu quả đầu tư của Dự án Giao thông Nông thôn 3. Chẳng hạn, hồ sơ khảo sát chưa thực hiện đầy đủ theo quy trình; tại Hưng Yên, nhà thầu tư vấn lập dự án thực hiện khảo sát hiện trường trước khi có quyết định phê duyệt kết quả chỉ định thầu và hợp đồng; một số gói thầu bị chậm tiến độ, phải gia hạn thời gian hoàn thành...

Dự án Giao thông nông thôn 3 được thực hiện từ tháng 9/2007 và kết thúc vào tháng 6/2014 có mức đầu từ là 257,224 triệu USD. Trong đó, vốn vay IDA của WB là 203,25 triệu USD, vốn viện trợ không hoàn lại của Vương quốc Anh (DFID) là 53,97 triệu USD.

Sau gần 7 năm thực hiện tại 33 tỉnh từ Bắc Bộ đến Nam Trung Bộ, dự án đã nâng cấp cải tạo 3.283km đường huyện, xã, bảo trì mạng lưới đường huyện đạt 22.723km.

Dự án Đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên thành phố Đà Nẵng bắt đầu từ năm 2008 và hoàn thành năm 2013, được đầu tư bằng nguồn vốn ODA của WB và vốn đối ứng trong nước. Dự án có tổng mức đầu tư là 218,471 triệu USD. Trong đó, vốn IDA của WB là 152,438 triệu USD và vốn đối ứng trong nước là 66,033 triệu USD.

Mục tiêu của dự án là nâng cao tính hiệu quả và tính bền vững của các dịch vụ đô thị ở thành phố Đà Nẵng thông qua việc nâng cấp đô thị, cải thiện cơ sở hạ tầng môi trường và xây dựng các tuyến đường giao thông chiến lược và tăng cường thể chế trong hoạch định đầu tư và quản lý các dịch vụ đô thị.

Thanh Bình - Nguyễn Đông (VnExpress)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.