Cả 3 vị tỷ phú này đều đồng ý rằng giao tiếp là một trong những kĩ năng quan trọng bậc nhất, ảnh hưởng nhiều tới thành công của mỗi cá nhân.
Đối với các nhà quản lý, giao tiếp là một vấn đề hết sức phổ biến và quan trọng. Và gần như tất cả đều đồng ý rằng khả năng giao tiếp, dù ở cấp độ cá nhân hay tổ chức, cũng là điều không thể thiếu đối với thành công của một doanh nghiệp.
Trên thực tế, những doanh nhân tỷ phú thành công nhất đều đã nhấn mạnh tầm quan trọng của nó.
Bill Gates nói về giao tiếp
Gần một thập niên trước, trong một bài báo của BBC, ông chủ của Microsoft đã nói: “Các kỹ năng giao tiếp và khả năng làm việc với nhiều kiểu người khác nhau là rất quan trọng… sự sáng tạo trong phần mềm, như hầu hết các loại hình sáng tạo khác, đòi hỏi khả năng hợp tác và chia sẻ ý tưởng với người khác, nói chuyện với khách hàng, thu thập nhận xét của họ và hiểu được nhu cầu của họ”. Và cho đến nay, nhận định này vẫn còn nguyên giá trị.
Richard Branson nói về giao tiếp
Ở một bài post trên blog của mình, trong đó ông nêu ra 10 câu nói hay nhất về giao tiếp, Richard Branson đã viết: “Giao tiếp giúp cho thế giới xoay vần. Nó trợ giúp các tương tác con người, cho phép chúng ta học hỏi, phát triển và tiến bộ. Nó không chỉ đơn giản là nói hay đọc, mà là phải hiểu những gì đang được nói – và trong một số trường hợp là những gì không được nói đến. Giao tiếp là kỹ năng quản trọng nhất mà bất kỳ nhà lãnh đạo nào cũng cần trang bị thật kỹ lưỡng.
Warren Buffett nói về giao tiếp
Về tầm quan trọng của giao tiếp tốt, Buffett gần đây đã nói như sau với một sinh viên vừa nhận bằng MBA của Stanford:
Ở tuổi của bạn, cách tốt nhất để phát triển bản thân là học hỏi để giao tiếp tốt hơn. Những thành quả trong cuộc sống sẽ lớn hơn rất nhiều nếu bạn có thể kết nối chúng với nhau. Tấm bằng duy nhất mà tôi treo trong văn phòng của mình là tấm bằng truyền thông tôi nhận được từ Dale Carnegie vào năm 1952.
Buffett nói tiếp,
Nếu không có các kỹ năng giao tiếp tốt, bạn sẽ không thể thuyết phục người khác đi theo mình, kể cả khi bạn nhìn qua được dãy núi và họ không nhìn thấy gì cả.
Các nghiên cứu về giao tiếp cũng đồng tình với họ
Theo tạp chí Forbes, một nghiên cứu đầy sức thuyết phục do Viện Công nghệ Carnegie thực hiện cho thấy chỉ có 15% thành công về tài chính thực sự xuất phát từ kiến thức hoặc khả năng kỹ thuật. 85% còn lại phụ thuộc vào khả năng giao tiếp hiệu quả, đàm phán và lãnh đạo, bằng cả 2 hình thức nói và nghe.
Ngoài ra, nhà tâm lý học từng giành giải Nobel Daniel Kahneman còn cho biết người ta muốn làm ăn với một người họ thích và tin tưởng hơn là một người xa lạ, kể cả khi người đó cung cấp sản phẩm hay dịch vụ có chất lượng thấp hơn với mức giá cao hơn.
Cuối cùng, hãy chú ý đến những lời mình nói
Người giỏi giao tiếp biết phải nói gì và nói như thế nào, chú ý đến đối tượng đang nghe và hoàn cảnh của cuộc giao tiếp.
Trong cuốn sách Image Scrimmage của mình, tiến sĩ chuyên về ngôn ngữ cơ thể Donna Van Natten đã nêu ra một nghiên cứu về “tốc độ tối ưu” khi nói. Theo đó, một người bình thường tiếp thu được khoảng 170-190 từ/phút.
Vì thế, nếu ta nói ít hơn 170 từ/phút, nghĩa là ta hơi thiếu sôi nổi và họ sẽ mất tập trung. Nhưng điều đó không nghiêm trọng bằng việc nói hơn 190 từ/phút, đặc biệt là khi nói về những thứ phức tạp như ngân sách và thuật toán. Trong trường hợp đó, Natten khuyên nên “nói chậm lại để người nghe kịp hiểu”. Tệ hơn, nếu nói với tốc độ hơn 220 từ/phút, người nghe sẽ ngừng cuộc hội thoại.
Đinh Vân (Trí Thức Trẻ)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.