Trước khi đầu tư vào một cổ phiếu, Buffett luôn mong muốn mình sẽ cảm thấy đủ thoải mái để nếu thị trường chứng khoán có phải đóng cửa hàng năm trời hay là ông hoàn toàn không biết được giá cả từ thị trường trong một thời gian dài thì ông vẫn vui mừng vì đã sở hửu nó.

Trong lịch sử đầu tư trên thị trường chứng khoán, Warren Buffett luôn là một trường hợp cá biệt. Khởi nghiệp với hai bàn tay trắng, chỉ bằng cách lựa chọn đúng các cổ phiếu tại mức giá thị trường chứng khoán, Buffett đã tích lũy được một gia tài vào loại đồ sộ nhất trong thế kỷ 21.

Khác với nhiều người, Warren Buffett không dành nhiều thời gian suy nghĩ động thái tiếp theo của thị trường. Nếu như vậy, Buffett sẽ gặp khó khăn khi bình luận về thị trường chứng khoán. Bằng chứng là việc ông mua một chiếc máy bay hiệu Falcon đã qua sử dụng vào năm 1986.

Warren Buffett diễn giải việc mua chiếc máy bay là do hành khách trên những chuyến bay thương mại bắt đầu nhận ra ông, và họ thường xuyên hỏi ý kiến của ông về thị trường chứng khoán – điều mà ông ghét cay ghét đắng.

Trước khi đầu tư vào một cổ phiếu, Buffett luôn mong muốn mình sẽ cảm thấy đủ thoải mái để nếu thị trường chứng khoán có phải đóng cửa hàng năm trời hay là ông hoàn toàn không biết được giá cả từ thị trường trong một thời gian dài thì ông vẫn vui mừng vì đã sở hửu nó.

Điều này nghe có vẻ rất khác thường, nhưng giá nhà vẫn được “niêm yết” hàng ngày trong khi phần lớn mọi người đều không mất ngủ vì sự thay đổi của nó. Đó là cách nhìn của Warren Buffett về thị trường chứng khoán.

Sau đây, chúng tôi sẽ đúc kết quan điểm của Warren Buffett bằng một câu chuyện ngụ ngôn về thị trường chứng khoán từ người thầy của ông – Benjamin Graham.

Bạn sẽ tưởng tượng rằng trong một công ty gọi vốn nội bộ nào đó, bạn sở hữu một lượng cổ phần nhỏ trị giá khoảng 1.000 USD. Một trong những đối tác của bạn có tên “Ngài Thị trường” là người rất sốt sắng.

Mỗi ngày ông ta cho bạn biết cổ phần của bạn có giá trị bao nhiêu và hơn nữa đề nghị mua hết cho bạn hoặc bán thêm cổ phần trên cơ sở đó. Đôi lúc quan niệm về giá trị của ông ta có vẻ rất đáng tin và được biện hộ bởi những diễn biến và triển vọng kinh doanh mà bạn biết.

Mặc khác, một cách thường xuyên, Ngài Thị trường lại để sự hăng hái hoặc sợ hãi lấn lướt, và bạn thấy giá trị mà ông ta đưa ra có vẻ thiếu chút nữa là thành ngớ ngẩn.

Nếu bạn là một nhà đầu tư cẩn thận hoặc một nhà kinh doanh sáng suốt, liệu bạn có để thông tin hàng ngày của Ngài Thị trường quyết định cách nhìn của bạn về giá trị của một khoản đầu tư 1000 đô la ban đầu vào công ty? Chỉ trừ phi bạn đồng ý với ông ta, hoặc trong trường hợp bạn muốn giao dịch với Ngài Thị trường.

Bạn có thể vui sướng bán hết cổ phần cho ông ta khi giá cổ phần cao một cách ngớ ngẩn, và cũng vui không kém khi mua thêm từ mức giá thật thấp. Nhưng trong phần lớn thời gian, bạn sẽ sáng suốt hơn khi tập trung vào việc tự hình thành các quan niệm của mình về giá trị của cổ phần mà bạn nắm giữ, dựa vào các báo cáo đầy đủ của công ty về hoạt động và vị thế tài chính của nó.

Tóm lại, các dao động giá từ Ngài Thị trường chỉ có ý nghĩa đối với nhà đầu tư thông minh. Bởi chúng tạo cơ hội cho nhà đầu tư mua một cách thông minh khi giá giảm mạnh và bán một cách khôn khéo khi giá tăng lên rất nhiều. Nói cách khác, nhà đầu sẽ tốt hơn nếu quên thị trường chứng khoán đi, và hướng toàn bộ công việc trong ngày cho việc xác định giá trị doanh nghiệp.

Đinh Lộc (Tri Thức trẻ)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.