Warren Buffett, vị Chủ tịch tỷ phú kiêm CEO của tập đoàn Berkshire Hathaway, đã trấn an các cổ đông rằng mọi thứ sẽ ổn sau khi ông qua đời.
“Nếu tối nay tôi chết, tôi nghĩ rằng cổ phiếu [Berkshire] sẽ tăng giá vào ngày mai”, Buffett phát biểu tại đại hội cổ đông thường niên của Berkshire đang diễn ra tại Omaha, Nebraska. “Và sẽ có cả những lời đồn đại và sự chia tách hay những thứ tương tự, vì thế đó sẽ là 1 câu chuyện rất hút khách trên phố Wall”.
Buffett cũng trả lời câu hỏi của 1 nhà đầu tư về việc liệu Berkshire sẽ mua lại cổ phiếu nếu như cổ phiếu giảm giá sau khi phó Chủ tịch Charles Munger ra đi. Ông Munger cũng là 1 tỷ phú, nay đã 93 tuổi và là cộng sự đắc lực của Buffett trong suốt nhiều thập kỷ qua.
Câu hỏi này cũng xoáy sâu vào vấn đề mà ai cũng quan tâm là ai sẽ là người thừa kế Berkshire. Sau 50 năm, Buffett đã không ngừng mở rộng đế chế, biến 1 công ty dệt bé nhỏ trở thành tập đoàn hùng hậu hoạt động trong nhiều lĩnh vực, từ bảo hiểm, năng lượng đến giao thông vận tải; đồng thời quản lý danh mục đầu tư cổ phiếu trị giá 135 tỷ USD.
Buffett tiết lộ hội đồng quản trị của Berkshire sẽ xem xét chuyện mua cổ phiếu quỹ nếu như điều đó phục vụ lợi ích tốt nhất của cổ đông, và vị CEO tiếp theo sẽ phải là 1 người biết phân bổ nguồn vốn thông minh.
Nhà lãnh đạo tiếp theo của Berkshire “sẽ phải phân bổ 400 tỷ USD hoặc thậm chí nhiều hơn thế”, Buffett nói. Ông cũng bày tỏ hi vọng người kế thừa mình sẽ là “một người rất giàu”, vì người đó phải dày dặn kinh nghiệm và là người thành công. Hơn nữa, 1 người rất giàu sẽ không bị choáng ngợp trước số tiền lớn gấp 10 hay 100 lần số tiền người đó cần.
Từ nhiều năm nay, nhân vật nào sẽ thay thế Buffett nếu ông không thể tiếp tục làm việc vẫn là 1 câu hỏi mà nhà đầu tư nào cũng thắc mắc. Tại đại hội năm nay, Buffett lại dành những lời ca ngợi cho Ajit Jain – người đang đảm đương mảng tái bảo hiểm, cũng như Tom Combs và Ted Weschler là những người giúp ông chọn lựa các cổ phiếu.
Trí thức trẻ
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.